xs
xsm
sm
md
lg

อย่าประมาท!! เหตุผลที่ “ช้างศึก” อาจวืดแชมป์ “ซีเกมส์”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

ฟุตบอลทีมชาติไทย แชมป์เก่า 15 สมัย
ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 - พูดถึงกีฬามหกรรมอาเซียนอย่างซีเกมส์ ภาพความสำเร็จของคนไทยคงมีให้ชื่นชมอย่างไม่รู้ลืม โดนเฉพาะกีฬามหาชนอย่างฟุตบอล ที่ยากจะหาชาติใดในอาเซียนมาโค่น ทัพช้างศึกลงได้

ทว่า ในซีเกมส์ ที่มาเลเซีย เจ้าภาพประกาศลั่นว่าต้องการคว้าเหรียญทองฟุตบอลชายไปครอง รวมทั้งฉลองวันชาติอย่างถาคภูมิ ซึ่งทีมชาติไทยถือว่าเข้าสู่ยุคใบไม้ผลัดใบพอดี การจะคว้าแชมป์สมัยที่ 16 มาครอง คงจะต้องมีอุปสรรคมารบกวนอยู่บ้างดังเหตุผลที่เรารวบรวมมาฝากกันต่อไปนี้

นักเตะช้างศึกส่วนใหญ่ไม่ใช่ตัวหลักของทีม : ดูจากรายชื่อนักเตะชุดนี้ แน่นอนคงไม่ใช่ตัวหลักของทีม อาทิ เจนรบ สำเภาดี กองหน้าของโปลิศ เทโร ที่โอกาสลงสนามในปีนี้ค่อนข้างน้อย รวมถึงนักเตะหลายๆ คนก็มีโอกาสลงเล่นไม่เยอะเท่าที่ควร ทำให้การที่ไม่ได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง อาจจะทำให้จังหวะในการเล่นฟุตบอลขาดๆ เกินๆ แต่ส่วนนี้ทางทีมงานได้แก้ไขโดยการเรียกเก็บตัวชุดนี้มานานพอสมควรก็น่าจะช่วยในส่วนนี้ได้

แรงกดดัน : แน่นอนหากพูดถึงซีเกมส์ ทีมชาติไทย คือ เต็ง 1 ตลอดกาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 2 สมัยล่าสุด เราก็ได้แชมป์มาแบบไร้เทียมทาน ดังนั้น นักเตะชุดนี้แน่นอนพวกเขาต้องแบกความกดดันอย่างมหาศาลในการลงแข่งขันทุกๆ นัด และในโลกฟุตบอล หากเกิดความกดดัน ก็อาจจะทำให้ฟอร์มการเล่นของทีมสะดุดกันได้

สายแข็ง เตะโหด : หากดูจากสายการแข่งขันที่ออกมา ทีมชาติไทยอยู่สายที่โหดพอสมควร โดยต้องอยู่ร่วมสาย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และ เวียดนาม ซึ่งหากไม่ท็อปฟอร์มจริงๆ โปรแกรมแข่งขันที่เตะถี่แบบนี้ ก็อาจจะสะดุดกับทีมเหล่านี้ได้เช่นกัน อีกทั้งโปรแกรมหวดฟุตบอลซีเกมส์ ที่คลอดออกมา ช้างศึกจะต้องเตะถี่แบบวันเว้นวัน โดย นัด 1 วันจันทร์ที่ 14 ส.ค. พบ กัมพูชา, นัด 2 วันพุธที่ 16 ส.ค. พบ อินโดนีเซีย, นัด 3 วันศุกร์ที่ 18 ส.ค. พบ เวียดนาม, นัด 4 วันจันทร์ที่ 21 ส.ค. พบ ฟิลิปปินส์ และ นัด 5 พฤหัสฯ ที่ 24 ส.ค. พบ ติมอร์ เลสเต้

ขณะที่ รอบรองชนะเลิศ แข่งขันวันอาทิตย์ที่ 27 ส.ค. และรอบชิงชนะเลิศ วันอังคารที่ 29 ส.ค. ส่วนสนามและเวลาแข่งขัน ทางฝ่ายจัดการแข่งขันจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

การปรับอายุแข่งขันให้มาเป็น U-22 : เจ้าภาพมาเลเซีย ทำการปรับเกณฑ์อายุจากรุ่นไม่เกิน 23 ปี มาเป็น 22 ปี แสดงว่าทีมเสือเหลือง มั่นใจในศักยภาพของนักเตะรุ่นนี้ของตัวเอง และประเมินข้อมูลของนักเตะทีมคู่แข่งของแต่ละชาติในรุ่นอายุเหล่านี้ ว่าไม่ได้เหนือกว่าตัวเองเท่าไหร่นัก หักลบเหตุผลแล้ว ถ้าใช้ชุด u-23 คู่แข่งอาจส่งนักเตะเก่งๆ จากซีเกมส์ครั้งก่อน ลงมาเพียบ แต่พอเป็น u-22 ระดับฝีเท้าคงอยู่ในเกรดที่ใกล้เคียงกันแล้ว

พิษเจ้าภาพ : หากใครได้ติดตามข่าวสารของมหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าเจ้าภาพอย่างมาเลเซีย ได้ออกกฎแปลกๆ หลายอย่างที่มักจะทำให้ประเทศของเขาได้เปรียบ ซึ่งในเกมฟุตบอล อาจจะมีพลังภายในบางอย่างมาทำให้เต็ง 1 อย่างทัพช้างศึกไปไม่ถึงบัลลังก์แชมป์ก็ได้

เป้าหมายของมาเลเซีย ไม่ใช่แค่ทะลุรอบแบ่งกลุ่มเท่านั้น การเป็นแชมป์ถือเป็นเพียงเป้าหมายเดียว จากองค์ประกอบต่างๆ ในการเป็นเจ้าบ้าน เช่น แฟนบอลจำนวนหลายชีวิตจะเข้ามาเต็มความจุสนาม ‘บูกิต จาลิล’ สนามความจุแสนที่นั่ง ใหญ่ที่สุดในย่านอาเซียน คงจะกร่อยไม่น้อย หากชาวมาเลเซีย ไม่ได้ดูบรรยากาศรับมอบเหรียญทอง คล้องคอนักเตะชาติตัวเองในกีฬาฟุตบอล อีกทั้งในวันที่ 30 สิงหาคม ควรจะได้เฉลิมฉลองความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ต่อเนื่องไปวันที่ 31 สิงหาคม นั่นคือ วันประกาศอิสรภาพ หรือวันชาติของมาเลเซียนั่นเอง

เรื่อง กิตติยา เชื้อเมืองพาน
แข้งซีเกมส์ แทบไม่ได้เล่นในลีก
ความกดดันครอบงำทัพช้างศึก
เจ้าภาพหวังครองแชมป์ ฉลองวันชาติ
กำลังโหลดความคิดเห็น