xs
xsm
sm
md
lg

"ไทยลีก" สัญญาณไม่ค่อยดี / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

จำได้ว่าเคยออกมาเตือนเรื่อง "ฟองสบู่แตก" อยู่สักครั้งเมื่อหลายปีก่อนสำหรับฟุตบอลไทยลีกบ้านเรา เพราะหลายสโมสรในลีกล่าง เริ่มมีทีท่าว่าจะไปต่อไม่ไหว จากการที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ไม่สนับสนุนเรื่องงบประมาณต่อทั้งลีกระดับล่างและระดับสูงสุด เหตุก็มาจากหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฟุตบอลอาชีพ จำเป็นต้องอยู่ได้ด้วยตัวของตัวเอง หากยังให้เงินสนับสนุนต่อไป หลายสโมสรก็อาจจะละเลยไม่ใส่ใจพัฒนาเรื่องการหารายได้เข้าทีม รวมทั้งสมาคมฟุตบอลฯ ที่มีปัญหาเรื่องการส่งงบดุลฯ เมื่อเปลี่ยนตัวนายกสมาคม ฝ่ายคนเก่าเขาก็ไม่ส่งเอกสารบัญชีอะไรให้เลย งานนี้ตามกฎหมายก็เลยไม่ได้เงินสนับสนุนจาก กกท.ไปตามระเบียบ

ซึ่งการที่ต้องออกมาพูดเรื่อง "ฟองสบู่แตก" กันอีกรอบ เพราะตอนนี้สัญญาณชัดเจนมากว่า เศรษฐกิจย่ำแย่ ขนาดว่า "ไทยลีก 3" และ "ไทยลีก 4" ซึ่งทำการแข่งขันกันในเวลานี้ จากเดิมที่เราเคยเห็นชาวบ้านร้านตลาดไปเชียร์นักเตะท้องถิ่นกันมากมาย สนุกสนานกับการเต้นรำเชียร์ทีมรักประกอบเพลงกลองยาว หรือกลองชุดก็ตามแต่จะสรรหากันมา กลับกลายเป็นว่าหลายสโมสรกองเชียร์ลดน้อยถอยลงไปอย่างน่าใจหาย ถึงขนาด พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ต้องออกโครงการ President Fund เพื่อให้สโมสรลีกล่างได้กู้ยืมไปทีมละ 3 แสนบาท หมายที่จะพยุงสโมสรให้ผ่านพ้นวิกฤติการเงินช่วงนี้ไปก่อน แม้จะโดนโจมตีจากบางฝ่ายที่มองว่าเป็นการซื้อเสียงล่วงหน้าก็ตาม

อีกสัญญาณที่ชัดเจนคือ การที่ทีมระดับ บีบีซียู ซึ่งตกชั้นจากลีกสูงสุดไปไม่นาน ลงเล่นใน "ไทยลีก 2" ไปเพียง 11 นัด กลับประกาศยุบทีม ถอนตัวจากการแข่งขันไปแบบแฟนบอลทั้งหลายงงกันไปตามกัน เพราะดันถอนทีมระหว่างฤดูกาล อีกทั้งฐานะทางการเงินของกลุ่มทุนที่หนุนหลังก็ไม่ใช่อุจาระแน่นอน เพียงแต่เข้าใจว่าเรื่องนี้น่าจะมีเบื้องลึกที่สโมสรไม่บอกให้หมด ขณะที่ส่วนหนึ่งก็มาจากฐานแฟนคลับที่ไม่เหนียบแน่น เพราะทีมองค์กรแบบนี้หาแฟนติดตามเหนียวแน่นล้นหลามเหมือนทีมท้องถิ่นยาก

แต่ใช่ว่าทีมท้องถิ่นในพื้นที่ต่างจังหวัดจะกระแสดีไม่มีตก ยกตัวอย่าง อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด น้องใหม่แห่งลีกสูงสุด กลายเป็นสโมสรเจ้าปัญหา เนื่องจากมีเรื่องราวให้ได้งงงวยไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดการที่มีปัญหากับแฟนคลับ เพราะการขึ้นค่าตั๋วแพงกว่าหลายสโมสรใหญ่ๆ ด้วยซ้ำ รวมทั้งยังมีปัญหาเรื่องการยกเลิกสัญญา จนแฟนบอลหลายรายก็บ่ายหน้าหนี ติดตามผลอยู่ห่างๆ แต่จะว่าไปก็แค่ปัญหาที่สโมสรต้องปรับตัวเมื่อขึ้นสู่ไทยลีก หากแก้ไขอนาคตอาจดีขึ้นก็เป็นได้

ส่วนทีม นครราชสีมา มาสดา เอฟซี ที่ว่ากันว่ามีแฟนฟุตบอลตามเชียร์ถล่มทลายตั้งแต่อยู่ลีกรองจนขึ้นสู่ลีกสูงสุด มาปีนี้กลับผิดคาด ยอดลดลงมาเรื่อยๆ จากเฉียดๆ จะสองหมื่นมาปีนี้บางเกมก็เหลือแค่ 4 พันกว่าราย เกิดอะไรขึ้น หลายคนบ่นว่าสโมสรเหมือนไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการพัฒนาในเรื่องความสะดวกสบาย ทั้งเรื่องการขายตั๋ว การพัฒนาสนามแข่งขัน รวมถึงเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม อย่างห้องน้ำไม่สะอาด (อันนี้หลายทีมเป็นกัน) แฟนบอลพอไปถึงเจอปัญหาเหล่านี้ก็เข็ดขยาด นั่งกระดิกเท้านอนดูอยู่บ้านสบายใจกว่า แทนที่จะมีรายได้จากการขายของที่ระลึกยามแฟนเดินทางมาชม รายได้ตรงนี้ก็หดหายไป เงินที่จะมาลงทุนฤดูกาลหน้าอาจน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งเมื่อทุกอย่างมันลด คุณภาพผู้เล่นมันก็ลด ผลงานจะดีได้อย่างไร สุดท้ายเข้าวังวนแห่งหายนะในที่สุด ดังนั้นทางออกที่ดีอาจเป็นการตั้งเพดานจำกัดค่าเหนื่อยผู้เล่น รวมถึงการพัฒนาคลับไลเซนซิงอย่างจริงจัง และอาจรวมถึงการลดทีม ลดลีกในอนาคตนั่นแหละ...

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น