xs
xsm
sm
md
lg

“กินร้อนช้อนกลางล้างมือ” คาถากันท้องร่วงช่วงหน้าร้อนนี้ / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“ เก่ง….วันนี้เอ็งดูโทรมจัง….ทำอะไรมาว๊ะ?

“ ท้องเดินครับพี่หมอ….ถ่ายเป็นน้ำจู๊ดๆเลย ”

หน้าร้อนทีไร ดูเหมือนร่างกายจะต้องได้รับการดูแลมากกว่าปกติ เพราะเดี๋ยวก็ปวดหัวเดี๋ยวก็ตัวร้อนเหมือนมีไข้ไม่สบายตัวและที่สำคัญมักเกิดอาการปวดท้อง ท้องเสียได้ง่ายอีกด้วย ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะอากาศที่ร้อนขึ้น ทำให้อาหารที่เรารับประทาน บูด-เสียได้ง่าย กลายเป็นแหล่งเพาะบ่มเชื้อโรคที่ส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร และเมื่อเรารับประทานอาหารที่มีเชื้อโรคเหล่านี้เข้าไปก็จะนำไปสู่โรคท้องร่วงแบบเฉียบพลันได้ โรคนี้สามารถคร่าชีวิตผู้คนได้เป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุหลักๆของโรคท้องร่วงแบบเฉียบพลันนี้มาจาก การรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มที่ไม่สะอาด ปนเปื้อนโรคหรือแบคทีเรียที่ส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร โดยโรคท้องร่วงเฉียบพลันที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าร้อนมีสาเหตุหลักมาจาก

1.อาหารเป็นพิษ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนสารพิษ เช่นจากสารเคมี มียาฆ่าแมลง สารหนู สารตะกั่ว เป็นต้น จากพืชพิษ เช่น เห็ดพิษหรือจากสัตว์พิษ เช่น คางคก ปลาปักเป้า แมงดาถ้วย หอยหรือปลาทะเลบางชนิด เป็นต้น ซึ่งอาการจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณสารพิษที่กินเข้าไปในแต่ละบุคคล

2.จากไวรัส เป็นอีกสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคท้องร่วงเฉียบพลันโดยมีอาการไข้ต่ำๆไม่สบายเนื้อสบายตัวคล้ายเป็นไข้หวัดและตามมาด้วยอาการท้องร่วง ซึ่งมักจะเป็นติดต่อกันราว 48 ชั่วโมงแล้วค่อยๆทุเลาไปจนหาย

3.จากแบคทีเรีย มีหลายชนิดที่เป็นสาเหตุที่มีความรุนแรงและสร้างความเสียหายต่อชีวิตครั้งใหญ่ในอดีตคือ อหิวาตกโรค ซึ่งเมื่อได้รับเชื้อ ร่างกายจะเกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงจนร่างกายขาดน้ำ นำไปสู่อาการช็อกจนเสียชีวิตได้

วิธีการรักษาโรคท้องร่วงเฉียบพลัน ในรายที่มีอาการไม่รุนแรงมากให้ดื่มสารละลายน้ำตาลเกลือแร่ แต่ในรายที่มีอาการรุนแรง ยิ่งในผู้สูงอายุหรือเด็กเล็ก ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธี โดยให้ยาปฎิชีวนะและน้ำเกลือทดแทนตามดุลยพินิจของแพทย์ต่อไป ห้ามไปซื้อยาหยุดถ่ายมากินเอง เพราะการถ่ายอุจจาระเป็นวิธีหนึ่งที่ร่างกายใช้กำจัดเชื้อโรคและสารพิษออกจากร่างกายและต้องจำไว้ให้แม่นว่าการป้องกันที่ดีที่สุดคือ “กินร้อน-ช้อนกลาง-ล้างมือ”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น