xs
xsm
sm
md
lg

เหยื่อพลิกล็อกรายที่ 5 / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ศึกบาสเก็ตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ดวลเพลย์ออฟถึงตอนนี้ก็น่าจะเข้าสู่เกมที่ 3 ของรอบแรก แต่ดูว่ามีแววจะเกิดการพลิกล็อก บอสตัน เซลติกส์ ที่แย่งอันดับ 1 ของสายตะวันออก ตัดหน้า คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ถึงจุดๆ นี้ ดันตามหลัง ชิคาโก บูลล์ส 0-2 เกม แถมเกม 3 และ 4 ก็จะต้องออกนอกบ้าน แนวโน้มที่จะถูกต้อนแบบ 0-4 ย่อมมีสูง

สถิติ NBA เพลย์ออฟพบว่า มีเพียง 4 ครั้ง ซึ่งทีมอันดับ 8 สร้างเซอร์ไพรส์ เขี่ยจ่าฝูงของคอนเฟอร์เรนซ์ ตกรอบแรก ได้แก่ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ (42-40) กับ ซีแอตเทิล ซูเปอร์โซนิคส์ (63-19) ปี 1994 , นิวยอร์ก นิกส์ (27-23) กับ ไมอามี ฮีต (33-17) ปี 1999 , โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส (42-20) กับ ดัลลัส มาเวอริกส์ (67-15) ปี 2007 และ เมมฟิส กริซซ์ลีส์ (46-26) กับ ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส (61=21) ปี 2011 พอเข้าสู่ปี 2017 เซลติกส์ ก็อาจถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์รายที่ 5

เซลติกส์ ฉลองการคว้าสิทธิ์ “โฮม คอร์ต แอดเวนเทจ” หรือลงเล่นเกมเหย้ามากกว่าคู่แข่ง จนถึงรอบชิงแชมป์สาย ครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2008 หากวัดแบบ เฮด-ทู-เฮด กับ “แคฟส์” ทีมของ แบรด สตีเวนส์ ชนะแค่ 1 แพ้ 3 เดือนมีนาคม ซึ่ง แชมป์เก่า ขาด เควิน เลิฟ หนึ่งใน 3 แม่ทัพ และถือว่าเป็นช่วงขาลงจนกระทั่งปิด เรกูลาร์ ซีซัน

พอปฏิทินการแข่งขันมาถึงโพสต์ซีซัน ความดุเดือดย่อมมากกว่าช่วงฤดูกาลปกติ แม้ว่าบาสเก็ตบอลจะเป็นกีฬาที่เล่นกันเป็นทีม แต่ก็ต้องการผ้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ คอยสร้างความแตกต่างกรณีตกอยู่ในภาวะคับขัน พอเปิดฉากเพลย์ออฟมา 2 เกม ก็เห็นแล้วว่า ผลงาน เซลติกส์ กับ แคฟส์ สวนทางกันชัดเจน

เซลติกส์ อ่อนด้อยด้านเกมรีบาวน์ด จึงเซ็นสัญญา แอล ฮอร์ฟอร์ด เซ็นเตอร์ชาวโดมินิกัน เสริมทัพ ช่วงเปิดตลาดฟรีเอเยนต์ แต่ดูเหมือนจะเป็นเหตุผลข้อหนึ่งเช่นกันว่า ทำไม แอตแลนตา ฮอว์กส ยอมปล่อยทิ้ง แล้วหันไปจีบ ดไวท์ ฮาวเวิร์ด ทดแทน เนื่องจากการแย่งลูกใต้แป้น ยังเป็นรอง โรบิน โลเปซ และผองเพื่อน “กระทิงเปลี่ยว”

ขณะที่ ไอเซียห์ โธมัส การ์ดจ่ายไซส์มินิ เพิ่งจะเจอข่าวร้ายเสีย ไชนา น้องสาว วัย 22 ปี มาหยกๆ แต่ก็ยังฝืนความเศร้า ช่วย เซลติกส์ ลงเล่นรอบเพลย์ออฟ ซึ่งก็ต้องปรบมือให้ดังๆ ชื่นชมสปิริตนักกีฬาอาชีพ ทว่าด้านผลงานก็ต้องยอมรับว่า หาก โธมัส คือ ขุนพลที่ดีสุดของทีม นับจากนี้ไปจนถึงระยะยาว ก็คงยังไม่เพียงพอท้าชิงแม้กระทั่งแชมป์สายตะวันออก

ด้วยสรีระเพียง 5 ฟุต 9 นิ้ว หรือราวๆ 175 เซนติเมตร เทียบเท่ามาตรฐานชายไทย พอลงเล่นระดับ NBA ย่อมจะฝ่าการป้องกันได้ยาก แค่ประกบกับ ราจอน รอนโด ที่รูปร่าง 6 ฟุตกว่าๆ ก็เสียเปรียบอยู่แล้ว เรียกได้ว่าไม่ต้องถึงมือตัวเก๋าอย่าง ดีเวย์น เหว็ด เลย ไม่ว่าจะข้ามบอล หรือ จัมพ์ ชู้ต แน่นอนว่า เฟร็ด ฮอยเบิร์ก ฉวยโอกาสจาก มิสแมตช์ ชะลอเกมรุก เซลติกส์

อย่างไรก็ตาม เซลติกส์ ยังเหลือโอกาสแก้ตัวสัก 2 เกม ตามทฤษฎีย่อมเป็นไปได้ว่า อาจจะปล้นซีรีส์จากถิ่น ยูไนเต็ด เซ็นเตอร์ คืนสัก 2 เกม ก็ยังพอเป็นไปได้ แต่ทางปฏิบัติ โมเมนตัมตอนนี้มาอยู่ฝั่ง บูลล์ส เรียบร้อยแล้ว หากไม่ประมาทหรือชะล่าใจกันเกินไป แชมป์ 17 สมัย ก็คงจบเส้นทางไว้เพียงรอบแรก ขึ้นอยู่กับว่า จะแพ้ภายใน 4 หรือ 5 เกมเท่านั้น

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น