xs
xsm
sm
md
lg

“มาเรีย” จวก ITF บกพร่อง ไร้เงา จนท.แจ้งแบนสารเมลโดเนียม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

มาเรีย ชาราโปวา
มาเรีย ชาราโปวา อดีตนักหวดลูกสักหลาดสาวหมายเลข 1 ของโลก ตำหนิ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF) บกพร่องต่อหน้าที่ ไม่มีการตักเตือนล่วงหน้าว่า เมลโดเนียม ถูกบรรจุลงลิสต์สารต้องห้ามชนิดล่าสุด เมื่อปี 2016 ทำให้ถูกแบนยาว

ชาราโปวา วัย 29 ปี ดิ้นรนต่อสู้ขอผ่อนผันโทษห้ามแข่งระดับอาชีพ 2 ปี เหลือเพียง 15 เดือน ตามคำตัดสินของศาลกีฬา (CAS) หลังถูกตรวจพบสาร เมลโดเนียม ระหว่างลงแข่ง ออสเตรเลียน โอเพน ฤดูกาลที่แล้ว ซึ่ง เจ้าตัว ปฏิบัติตามกฎมาตลอด จนกระทั่งมีการจัดประเภทสารต้องห้ามใหม่

เมลโดเนียม เพิ่งได้รับการประกาศให้เป็นสารต้องห้ามของ องค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก หรือ วาดา (WADA) ตั้งแต่เริ่มคริสต์ศักราช 2016 หลังผลการทดสอบพบว่า ออกฤทธิ์กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต และทำให้ผู้ใช้มีสมรรถภาพสูงขึ้น

แชมป์ แกรนด์ สแลม 5 สมัย ซึ่งละเลยต่อการตรวจสอบคำเตือนทางอีเมล ของ “ไอทีเอฟ” กล่าว “ทำไมไม่มีใครสักคนมาหาฉัน แล้วพูดคุยกันแบบส่วนตัว แค่ระหว่างเจ้าหน้าที่กับนักกีฬา แต่พวกเขาเพิ่งจะมาแจ้งภายหลัง”

อย่างไรก็ตาม หวดสาวชาวรัสเซีย ยอมรับตนประมาทเกินไป จึงต้องชดใช้ความผิดข้อหาโด๊ปยา “ความจริงมันเป็นความผิดของฉันเอง ฉันผ่านการตรวจมาตลอด ทั้งที่ใช้มานาน 7 ปี มันทำให้ฉันชะล่าใจ”

ทั้งนี้ ชาราโปวา กำลังจะลงแข่งทัวร์นาเมนต์แรก ศึก ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ รายการ “ปอร์เช เทนนิส กรังด์ปรีซ์” ที่เมืองสตุตการ์ต ประเทศเยอรมนี ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นวันที่ 24 เมษายน ในฐานะมือไวลด์ การ์ด
กำลังโหลดความคิดเห็น