xs
xsm
sm
md
lg

ส่องกุนซือโปรไฟล์หรู มีลุ้นคุม “ช้างศึก” ยุคใหม่

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

หลังการอำลาตำแหน่งของ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง จากเก้าอี้กุนซือ “ช้างศึก” ส่งผลให้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ต้องหาตัวแทนคนใหม่มารับงานต่อ และจากนี้คือ กุนซือที่มีชื่อเป็นตัวเต็งที่จะมาทำหน้าที่คนใหม่
รานิเอรี อดีตกุนซือ เลสเตอร์
เคลาดิโอ รานิเอรี - กุนซือวัย 65 ปี เพิ่งโดน เลสเตอร์ ซิตี ปลดกลางอากาศ หลังทำผลงานในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ย่ำแย่ รั้งอันดับ 17 ของตารางคะแนนสุ่มเสี่ยงที่จะตกชั้นสู่ลีกรอง ทว่าด้วยผลงานในอดีต เคยนำทีมอย่าง “สุนัขจิ้งจอก” คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก แบบหักปากกาเซียน นอกจากนี้ ยังเปี่ยมล้นด้วยประสบการณ์ผ่านงานคุมสโมสรในลีกชั้นนำของยุโรปทั้ง อังกฤษ, อิตาลี, สเปน และฝรั่งเศส รวมทั้งยังมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับ ประธานสโมสร เลสเตอร์ แม้จะโดนปลด แต่อดีตกุนซือที่เคยรับงานกับ บาเลนเซีย, ฟิออเรนตินา และ โมนาโก ที่สำคัญ รานิเอรี เคยรับงานระดับทีมชาติกับ กรีซ มาแล้ว หากว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ใช้สายสัมพันธ์ที่มีต่อสายกับเจ้าสัวคิง เพาเวอร์ คงไม่ใช่เรื่องยากลำบากหากจะนำตัวกุนซือขิงแก่รายนี้มารับงานทีมชาติไทย เรื่องยากที่สุดหากอยากได้ตัวกุนซือชาวอิตาเลียนคือ เงินค่าเหนื่อยมหาศาลที่ว่ากันว่าน่าจะถึงกว่า 200 ล้านบาท
กามา ตอนนี้อยู่ เชียงราย ยูไนเต็ด
อเล็กซานเดอร์ กามา - ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณมากสำหรับ กามา วัย 49 ปี ผู้เคยโด่งดังจากการนำทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์มาครองถึง 5 รายการ ในฤดูกาล 2015 แชมป์ ถ้วยพระราชทาน ก., แชมป์ โตโยต้า ลีกคัพ, แชมป์ ไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก, แชมป์ แม่โขงคลับแชมเปียนชิพ, แชมป์ ช้าง เอฟเอคัพ และแชมป์ โตโยต้า พรีเมียร์ คัพ แม้ว่าสุดท้ายจะโดนปลดจากตำแหน่งในปี 2016 ทว่า ผลงานของ กามา ยังคงติดตราตรึงใจ ได้รับโอกาสอีกครั้งในไทยลีก กับ เชียงราย ยูไนเต็ด ล่าสุดสามารถเก็บไป 16 คะแนน จากการลงสนาม 6 นัด รั้งตำแหน่งรองจ่าฝูงไทยลีก 2017 อีกทั้งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เคยให้ความสนใจกุนซือมากประสบการณ์ที่เคยผ่านงานระดับสโมสรกับ อัล อัล วาห์ดะ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, กียองนัม เอฟซี ในเกาหลีใต้ จนได้รับคำเชิญให้ร่วมเป็นสตาฟฟ์ทีมชาติเกาหลีใต้ชุดทำศึกฟุตบอลเอเชียน คัพ 2011 มาแล้ว
สกอตต์ คูเปอร์ อยู่ อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด
สกอตต์ คูเปอร์ - ถือเป็นอีก 1 กุนซือ มากความสามารถที่วนเวียนอยู่ในไทยลีก โดย คูเปอร์ วัย 46 ปี ชาวอังกฤษ ผ่านงานคุมทีมมาแล้วหลากหลายระดับ มีดีกรีเคยคุมทีมชาติอังกฤษ ชุดอายุไม่เกิน 15 ปี ก่อนจะรับงานโค้ชกับ เลสเตอร์ ซิตี ดูแลอคาเดมี เมื่อปี 2011 จากนั้นจึงตัดสินใจมารับงานดูแลอคาเดมีของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ปี 2013 ด้วยฝีมือที่ดีเกินกว่าจะคุมทีมระดับเยาวชน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จึงมอบโอกาสในการคุมทีมชุดใหญ่ ซึ่งตลอดระยะเวลา 5 เดือน ผลงานของ คูเปอร์ นำทีมแข่งขัน 26 นัด ชนะ 18 เสมอ 6 และ แพ้ 2 ก่อนประกาศแยกทางกันด้วยเหตุผลส่วนตัว อีกทั้งยังเคยรับงานกับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ฤดูกาล 2014 แต่ผลงานไม่ดีนักต้องแยกทางหลังทำงานร่วมกันเพียง 3 เดือน และกลับมาแจ้งเกิดอีกครั้งกับทีม อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด ในดิวิชั่น 2 ฤดูกาล 2015 และนำทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกวัน ก่อนก้าวสู่ลีกสูงสุดฤดูกาล 2017 จากผลงาน 6 นัด ชนะ 4 เสมอ 1 แพ้ 1 มี 13 คะแนน รั้งอยู่อันดับ 4 ในลีกสูงสุด
เชเฟอร์ เดินทางมาในช่วงที่ ซิโก้ กำลังมีปัญหาพอดี
วินฟรีด เชเฟอร์ - ดูเหมือนอดีตกุนซือทีมชาติไทย รายนี้จะเลือกเวลากลับมาพักผ่อนที่จังหวัดกระบี่ และการเดินทางไปเยี่ยมชมสโมสร กระบี่ เอฟซี ที่มี พล ชมชื่น อดีตผู้ช่วยของตนเมื่อครั้งคุม เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้อย่างอยู่เวลาเหลือเกิน แม้จะเคยออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มารับงานคุมทีมชาติไทย แต่ภายหลัง “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล ประธานเทคนิคสมาคมฟุตบอลฯ ก็ยอมรับว่านี่เป็นหนึ่งในคนที่เสนอตัวคุม “ช้างศึก”

แม้จะมีแฟนๆ ที่ให้การยอมรับในเรื่องหัวจิตหัวใจ แต่ เชเฟอร์ ไม่ได้มีผลงานที่โดดเด่นเมื่อครั้งคุมทีมชาติไทย แถมผลงานกับ จาเมกา ก็ไม่ได้น่าประทับใจ เมื่อนำทีมจบฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนคอนคาเคฟ รอบ 4 ยังตกเป็นอันดับสุดท้ายของกลุ่ม อีกทั้งยังเคยมีปัญหากับ เนวิน ชิดชอบ เรื่องการขอตัวนักเตะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้าเก็บตัวอีก เชื่อว่า น่าจะเป็นการตัดสินใจตัดตัวเลือกนี้ออกได้ง่ายที่สุดสำหรับสมาคมฟุตบอลฯ ยุค พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง
ธชตวัน ศรีปาน กุนซือ เมืองทอง ยูไนเต็ด
ธชตวัน ศรีปาน - อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติไทย วัย 45 ปี และเป็นเพื่อนซี้ของ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ถึงขนาดเคยเปิดร้านอาหาร "ตีลังกาเก็บตะวัน" ร่วมกันมาแล้ว โดย "โค้ชแบน" เริ่มต้นการคุมทีมกับสโมสร บีอีซี เทโรศาสน พร้อมผลงานสุดเฉียบด้วยการนำทีมคว้าอันดับ 4 ไทยลีก และรองแชมป์ เอฟเอ คัพ ฤดูกาล 2009 ก่อนจะไปรับงานคุมทีม สระบุรี เอฟซี ระหว่างฤดูกาล 2010-2014 ด้วยการนำทีมเลื่อนชั้นจาก ดิวิชั่น 2 กระทั่งสามารถเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้สำเร็จ อีกทั้งเคยรับงานพาทีม เพื่อนตำรวจ เลื่อนชั้นสู่ ไทยลีก ฤดูกาล 2015 ด้วยตำแหน่งแชมป์ และมาโด่งดังสุดขีดกับการนำทีม เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต้ด คว้าแชมป์ไทยลีก 2016 ขณะที่ฟอร์มในฤดูกาลล่าสุดในลีกก็ยังไม่แพ้ใครจากผลงานแข่ง 3 นัด ชนะรวด นำเป็นจ่าฝูง อีกทั้งลูกทีมยังโชว์ฟอร์มสุดสะเด่าด้วยการบุกไปบด บริสเบน รอร์ ถึงออสเตรเลีย ก่อนเสมอ 0-0 และเปิดบ้านเอาชนะ คาชิมา แอนท์เลอร์ส แชมป์เจลีก 2-1 ในศึกเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก มาแล้ว

แต่รายนี้คงเป็นเรื่องยากมากที่ผู้บริหาร “กิเลนผยอง” จะปล่อยตัว อีกทั้งตัว “โค้ชแบน” เองก็คงไม่ยอมที่จะทำงานแทนที่เพื่อนรักในทีมชาติเป็นแน่ แม้แต่ “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล ประธานเทคนิคสมาคมฟุตบอลฯ ที่เสนอชื่อของกุนซือรายนี้ยังยอมรับว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
มาโกโตะ เทกูราโมริ  คนนี้เขาว่ามีลุ้นที่สุด
มาโกโตะ เทกูราโมริ - ด้วยความสัมพันธ์กับวงการฟุตบอลญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้งของ “โค้ชเฮง” คนที่ให้คำปรึกษา พล.ต.อ.สมยศ เรื่องฟุตบอลได้ดีที่สุด จนนำพาไปสู่การดูงาน และกลับมายกเครื่องฟุตบอลลีกไทยด้วยโมเดล “เจลีก” จนนำไปสู่การเซ็น MOU พัฒนาลูกหนังร่วมกันของ 2 ชาติ ในทุกด้านรวมถึงเรื่องผู้ฝึกสอนด้วย ดังนั้นกุนซือจากแดนปลาดิบจึงเป็นตัวเลือกที่น่าลุ้นมาก

ซึ่งก่อนหน้านี้ ชื่อของ ทาเคชิ โอกาดะ อดีตกุนซือผู้เคยพาทีมชาติญี่ปุ่นไปลุยฟุตบอลโลก 2010 มาแล้ว มีชื่อว่าได้รับความสนใจจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย อยู่เสมอ อย่างไรก็ตามดูเหมือนอดีตนายใหญ่ทีม คอนซาโดเล ซัปโปโร และ โยโกฮามา มารีนอส จะไม่สนใจรับงานโค้ชอีกต่อไปแล้ว

แต่เป้าหมายใหม่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็น มาโกโตะ เทกูราโมริ ผู้ช่วยของ วาฮิด ฮาลิลฮอดซิช กุนซือทีมชาติญี่ปุ่นคนปัจจุบัน อีกทั้งอดีตก็เคยคุมทีมชาติชุดอายุไม่เกิน 23 ปี คว้าแชมป์เอเชีย ซึ่งทีมชุดนี้ยังเคยเอาชนะทีมยู 23 ของไทย ในรายการนี้มาแล้ว 4-0 ว่ากันว่ารายนี้เต็งสุดๆ แต่น่าสนใจว่าสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น จะยอมปล่อยยอดโค้ชรายนี้ออกมาสร้างทีม “ช้างศึก” หรือไม่
กำลังโหลดความคิดเห็น