xs
xsm
sm
md
lg

โง่...อดทน...จน...เจ็บ / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ผมเคยบอกไว้นานแล้วว่า ฝรั่งเอาดาวเทียมส่องดูพบว่าบริเวณที่ตั้งของประเทศไทยของเรานั้นเป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลก จะเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ ทำประมง หากุ้ง หาปลา ปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหาร ผลไม้นานาชนิดล้วนงอกงาม ถ้าอย่างนั้นใครได้เกิดมาเป็นคนไทยก็น่าจะเป็นเผ่าพันธุ์ที่มีความสุขที่สุดในโลก แต่สิ่งที่ผมเห็นในห้วงเวลาร่วมครึ่งศตวรรษมานี้ คนยากจน คนถูกเอารัดเอาเปรียบ คนลำบากยากเข็ญ คนสิ้นหนทาง ไร้ความมั่นคงในชีวิตมีอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง

เราถูกกล่อมจากผู้ที่ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นมาบริหารประเทศด้วยตัวเลขดัชนีความสุข อภิมหาโครงการระยะยาวมูลค่าเป็นแสนล้าน ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติ และอื่นๆอีกนับไม่ถ้วน แต่ก็ไม่เห็นว่า คนไทยจะสมหวังในการดำรงชีวิตที่ปราศจากความแร้นแค้น ความเหลื่อมล้ำทางฐานะที่ห่างกันลิบ มีคนชั้นล่าง รากหญ้า เป็นฐานใหญ่ตลอดกาล มันช่างแตกต่างกับชาติที่เจริญในทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาที่มีคนชั้นกลางเป็นส่วนใหญ่

นี่ยังไม่นับทรัพยากรธรรมชาติ ก๊าซ น้ำมัน แร่ธาตุที่เรามี มันน่าจะถูกแบ่งปันให้ชีวิตคนไทยมีความสุข มีหลักประกันในชีวิต ตั้งแต่เกือบครึ่งศตวรรษมาแล้ว แต่ความมั่งคั่ง ร่ำรวย ดันไปกระจุกอยู่ที่คนไม่กี่กลุ่ม แล้วยังบังอาจมีดัชนีชี้ว่า คนไทยมีความสุขเป็นที่หนึ่งของโลก ผมว่าคนชั้นล่างต่างหากที่เสมือนถูกทำให้โง่ ต้องมีความอดทนโดยไม่มีที่สิ้นสุด ต้องจนบักโกรก และพบกับความผิดหวัง เจ็บปวดซ้ำซาก ผมจำไม่ได้จริงๆว่าไปได้ยินวลีดังกล่าวมาจากไหน แต่ โง่...อดทน...จน...เจ็บ มันคงมีความหมายประมาณนี้แหละ

ผมเชื่อว่า ต้องมีคนที่สามารถบริหารจัดการประเทศของเราให้คนทั้งประเทศมีความสุขจริงๆได้ ใครทำไม่ได้ก็ควรลุกออกไป ปล่อยที่ให้คนอื่นเข้ามาทำแทนบ้าง อย่ามัวแต่นั่งขวางกันที่เอาไว้ แล้วมีแต่คำหวานคอยกล่อมให้หลงเชื่ออยู่ร่ำไปว่า เท่านี้คือสุขสุดยอดแล้ว ยิ่งในวงการกีฬาซึ่งเป็นการแข่งขันเต็มๆ ต้องมีผลเป็นชัยชนะ ไม่ใช่เพื่อไปเดินเล่น หาประสบการณ์ แต่มันคือศักดิ์ศรีของชาติ ความสำเร็จซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องด้านเศรษฐกิจ สังคม เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และอื่นๆอีกมากมาย มันไม่ใช่งานแสดงเฉยๆที่ไม่หวังผลในชัยชนะ นี่สิยิ่งต้องได้คนที่สามารถนำความสำเร็จเข้ามาดูแล

ขนาดทีมชาติเนเธ่อแลนด์ส ที่กำลังแข่งฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนยุโรป ไม่ต่างจากที่ ทีมชาติไทย กำลังแข่งรอบคัดเลือก โซนเอเชีย เขาเพิ่งไปแพ้ บุลกาเรีย 0-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้หล่นมาอยู่อันดับ 4 ของกลุ่ม ทาง สมาคมฟุตบอลแห่งเนเธ่อแลนด์ส ไม่รอช้า จัดการปลด แดนนี่ บลินท์ (Danny Blind) เฮ้ดโค้ชทีมชาติทันที ทั้งๆที่เกมที่แพ้ก็แพ้ในฐานะเป็นทีมเยือน แถมผลงานก็ขี้เหร่เรี่ยราดที่ไหนกัน ชนะ 2 เสมอ 1 แพ้ 2 และยังเหลือการแข่งขันให้ไล่เก็บแต้มอีกตั้ง 5 นัด คือยังมีโอกาสลุ้นอีกมาก

ในขณะที่เกมฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก 6 นัดของ ไทย ที่ผ่านมา นี่ไม่ได้นับเกมที่ 7 ที่เราไปเยือน ญี่ปุ่น เพราะผมเขียนบทความนี้ก่อน ถือว่าล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง เก็บได้เพียงแต้มเดียวจาก 18 แต้มให้ไล่ล่า โดยเฉพาะเกมที่ 6 ที่ต้อนรับ ซาอูดี อาระเบีย ในบ้านเรา เช่นเคยครับที่เราปล่อยให้เฮ้ดโค้ชใช้สิทธิ์ทำทีมเต็มที่ ผลิตคิดค้นแผนการเล่น คัดเลือกนักเตะที่อ้างว่าเป็นผู้ที่เล่นเข้าระบบของเขา แต่ผลที่ออกมายิ่งแย่กว่าเกมที่เราไปเยือนเขาเสียอีก คือมีพัฒนาการที่เลวลง ซึ่งผมไม่เชื่อว่านักเตะของเราด้อยทักษะ แต่ผมว่ามันผิดที่วิธีการเล่นที่ถูกโค้ชป้อนให้มากกว่า

พูดกันตรงๆก็คือ ใครทำดีต้องได้อยู่ดูแล ใครทำไม่ได้ดีต้องลุกออกไป วันนี้ สมาคมฯ ต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงโดยเร็ว ตัวเลือกมีอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างชาติ และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ เฮ้ดโค้ชคนใหม่ ได้ใช้แนวทางของเขานำนักเตะไปสัมผัสกับเกมยักษ์ระดับฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก บ้าง อย่ามัวแต่กล่อมแฟนบอลด้วยคำหวานว่า เท่าที่เราเป็นอยู่นี้มันดีที่สุดแล้ว ไม่มีใครทำได้ดีกว่านี้แล้ว ผมเบื่อที่จะเห็นแฟนบอลชาวไทยต้อง โง่...อดทน...จน...เจ็บ ครับ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น