xs
xsm
sm
md
lg

“ซิโก้” กับขุนพลคู่ใจ เตะกี่ทีต้องมีเธอ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

ซิโก้ กุนซือทีมชาติไทย
ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 - หลังจาก เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ประกาศรายชื่อผู้เล่น 29 รายชุดแรกออกมา ก่อนตัดให้เหลือ 23 ราย ลุยศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย ที่จะเปิดบ้านพบกับ ทีมชาติซาอุดิอาระเบีย วันที่ 23 มีนาคมนี้ และ บุกเยือน ทีมชาติญี่ปุ่น อีก 5 วันจากนั้น

โดยรายชื่อของนักเตะชุดนี้มีเซอร์ไพส์หลุดผู้เล่นหน้าใหม่ 3 รายถูกเรียกเข้ามาหลังทำผลงานได้ดีในช่วงต้นฤดูกาล ทั้ง วัฒนา พลายนุ่ม จาก เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด, จอนาตา แวร์ซูรา จากอุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด และ มานูเอล ทอม เบียร์ จาก แบงค็อก ยูไนเต็ด รวมถึง อดิศักดิ์ ไกรษร ที่หายเจ็บก็กลับมาติดทีมเช่นกัน แต่ก็ยังคงมีแกนหลักเป็น ธีรศิลป์ แดงดา, ธีราทร บุญมาทัน, ธนบูรณ์ เกษารัตน์ และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ นำทัพอีกเช่นเคย

ซึ่ง ซิโก้ ยอมรับว่า มีเหตุผลในการใช้นักเตะชุดเดิม แม้จะสวนความต้องการของแฟนบอลส่วนใหญ่อยู่บ้าง แต่ก็ได้พิสูจน์ผลงานด้วยการพาทีมเข้าถึงรอบคัดเลือก 12 ทีมสุดท้าย แสดงให้เห็นว่าการเลือกผู้เล่นของกุนซือรายนี้ ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง โดยเหตุผลต่างๆ ของเจ้าตัวก็น่าจะหนีไม่พ้นดังต่อไปนี้

นโยบายการใช้ผู้เล่น 11 ตำแหน่ง 10 ปี : ในอดีตมีการใช้นักเตะชุดเดิม 10 - 15 ปี ทว่าในยุคของตนมีการให้โอกาสเด็กใหม่ค่อนข้างมากแล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการของแฟนบอล แต่ก็ยอมรับว่ายังหาคนที่สมบูรณ์พร้อมมาเข้าระบบไม่ใช่เรื่องง่าย

ความคุ้นเคยยาวนานกว่า 4 ปี : นักเตะทีมชาติไทยในชุดปัจจุบัน ล้วนเป็นผู้เล่นชุดเดิมกับเจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ 2013 ที่ประเทศเมียนมาร์ ทำให้แต่ละคนมีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่ในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา ก็มีนักเตะหน้าใหม่เข้ามาหลายคน ขึ้นอยู่กับว่าใครเข้ามาแล้วสามารถปรับตัวเองได้ดีกว่ากัน

เล่นสโมสรดี ทีมชาติฝืด : จริงอยู่ที่การใช้ผู้เล่นหน้าใหม่มีข้อดีในเรื่องของความอยาก ความกระหายในการเล่น แต่ก็มีข้อเสียบ้างตรงที่ไม่คุ้นเคยกับทีม บางครั้งเล่นสโมสรดี แต่กับทีมชาติไม่กล้าเล่น เพราะเกรงกลัวศักดิ์ศรีพี่ๆ หรือคนอื่นๆ จึงเป็นสาเหตุให้หลายคนไม่สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงในชุดช้างศึกได้

เลือกผู้เล่นใหม่ ไม่ต้องไปถึงสนาม : บางคนก็ว่าทำไมซิโก้ไม่เคยไปดูบอลที่สนามเลย? เจ้าตัวยอมรับว่า ถ้าไปดูที่สนามเราก็ได้ดูแค่คู่เดียว แต่วันนี้การถ่ายทอดสดทำให้เราได้ดู 3 - 4 จอ ถือเป็นการไม่ปิดกั้นและให้โอกาสกับทุกคน และหากใครฟอร์มเข้าตาจึงจะส่งทีมงานไปเฝ้าที่สนาม

ทั้งนี้ นักเตะทีมชาติไทย ได้เก็บตัวฝึกซ้อมที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ตั้งแต่วันที่ 13 - 15 มีนาคม 2560 ก่อนจะย้ายไปเก็บตัวที่ กิเลน วัลเลย์ จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 16 - 21 มีนาคมต่อไป จากนั้นจะตัดให้เหลือ 23 รายภายในวันที่ 22 มีนาคม ซึ่งจะเปิดบ้านพบกับ ทีมชาติซาอุดิอาระเบีน วันที่ 23 มีนาคม ก่อนบุกไปเยือน ทีมชาติญี่ปุ่น วันที่ 28 มีนาคม

5 แข้งคู่ควรติดธง “ช้างศึก”

เอเลียส ดอเลาะ : ลูกครึ่งไทย - สวีเดน กองหลังวัย 23 ปี จากการท่าเรือ เอฟซี เริ่มต้นค้าแข้งกับทีม ลุนด์ บีเค ในประเทศสวีเดน ก่อนจะข้ามน้ำข้ามทะเลมายังดินแดนไทย และเริ่มฟาดแข้งให้กับสงขลา ยูไนเต็ด เป็นทีมแรก ก่อนจะโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอด จนกระทั่งถูกการท่าเรือเอฟซี ทีมจากไทยลีกดึงมาร่วมทัพ ด้วยสรีระที่สูงใหญ่ การเข้าปะทะที่ยอดเยี่ยม และเซ้นต์บอลที่ดี จนกระทั่งมีแฟนฟุตบอลเรียกร้องให้ติดทีมชาติในยุคซิโก้มาโดยตลอด แต่ก็ยังชวดเรียกมาติดทัพช้างศึกอยู่ดี

รัชพล นาวันโน : กองกลางวัย 30 ปี จากเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เริ่มเล่นอาชีพทีมแรกกับนครปฐม เอฟซี กระทั่งชัยนาท ฮอร์นบิล ดึงมาร่วมทัพ และฉายแววเก่งอย่างต่อเนื่อง จนเข้าตาทีมใหญ่อย่างเมืองทอง จุดเด่นของรัชพลอยู่ที่การอ่านเกม การจ่ายบอล และสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนทำประตู จนทำให้หลายคนอยากให้ติดทีมชาติ แต่ด้วยอายุอนามที่เข้าสู่เลข 3 แล้ว ทำให้โอกาสร่วมทัพช้างศึกลดน้อยลงไปด้วย

สมพร ยศ : นายทวารวัย 23 ปี จากพัทยา ยูไนเต็ด ที่ติดทีมชาติไทยมาแทบจะทุกชุดในระดับเยาวชน สมพร เริ่มต้นจากการเป็นนักเตะเยาวชนอะคาเดมี่ของ บีอีซี เทโรฯ ตั้งแต่ปี 2012 ด้วยปฏิกิริยาที่รวดเร็ว ว่องไว ทำให้สมพร เป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เตรียมจะติดทีมชาติอย่างแน่นอน แต่เนื่องจากปัจจุบัน รุ่นพี่อย่างสินทวีชัย ยังไม่เลิกเล่น ซึ่งคาดว่าหากเจ้าตี๋ ประกาศแขวนถุงมือในนามทีมชาติเมื่อไหร่ โอกาสจะต้องตกมาถึง สมพร อย่างแน่นอน

แอนโธนี อำไพพิทักษ์วงศ์ : กองกลางลูกครึ่งไทย - อเมริกา วัย 28 ปี จาก แบงค็อก ยูไนเต็ด เคยค้าแข้งใน เมเจอร์ลีกซอกเกอร์ สหรัฐอเมริกา กับทีม ซานโฮเซ เอิร์ธเควกส์ ก่อนจะลัดฟ้ามาค้าแข้งในไทยกับทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2012 ก่อนทีมแบ็งค็อก ยูไนเต็ด จุดเด่นของ แอนโธนี่ คือ การวิ่งไล่บอล บีบพื้นที่คู่แข่ง และช่วยตัดเกมก่อนที่จะไปถึงแผงหลัง ด้วยสไตล์การเล่นที่ขยัน บวกกับเทคนิคที่ยอดเยี่ยม ทำให้แฟนบอลหลายคนก็อยากเห็น แอนโธนี่ ติดทีมอีกครั้ง หลังจากที่เคยถูก วินฟรีด เชเฟอร์ เรียกติดทัพมาแล้วครั้งนึง

ธีรเทพ วิโนทัย : ดาวยิงวัย 32 ปี จากแบงค็อก ยูไนเต็ด ถือเป็นนักเตะที่เรียกกระแสได้ทุกครั้งเมื่อมีข่าวกับทีมชาติ โดยเฉพาะในฤดูกาลนี้หลังจากที่เจ้าตัวทำไป 4 ประตูในเกมที่แข้งเทพเปิดบ้านถล่มสิงห์เจ้าท่าไป 6-2 ซึ่งถือเป็นนักเตะไทยรายแรกในรอบ 5 ปีที่ทำได้ ด้วยสไตล์การเล่นที่มุ่งมั่น สู้ไม่ถอย ผสมผสานกับความคล่องตัวและเทคนิคที่ยอดเยี่ยม ก็น่าจะทำให้การเข้ามาของลีซอ ช่วยตอบโจทย์ในแนวรุกของช้างศึกชุดนี้ได้
เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ ขาประจำ
ปีโป้ หนึ่งในแข้งใหม่ไม่กี่รายที่สอบผ่าน
ผู้เล่นชุดเดิมเข้าขากันดี
เตรียมบู๊คัดบอลโลก 2018 กันต่อ
กำลังโหลดความคิดเห็น