xs
xsm
sm
md
lg

“โอลิมปิค เกมส์” เกมส์ที่ถูกปฏิเสธ / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

อีกไม่ถึง 6 เดือนที่เมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โอลิมปิค เกมส์ 2024 มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ครั้งที่ 33 จะได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการในการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคสากล ครั้งที่ 130 ที่ กรุงลีมา ประเทศเปรู ในวันที่ 13 กันยายนนี้ ซึ่งล่าสุดเหลือเมืองเข้าชิงสิทธิ์เพียง 2 แห่งเท่านั้น แล้วอีก 20 กว่าเมืองที่เคยคิดฝันเป็นเจ้าภาพเหล่านั้นหายไปไหนกันหมด

สหรัฐ อเมริกา ต้องตอบสนองความต้องการของผู้ผลิตสินค้าบิ๊กๆที่มีฐานใหญ่อยู่ในประเทศและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศอีกต่างหาก คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งสหรัฐ (United States Olympic Committee - USOC) จึงร่อนจดหมายเชื้อเชิญไปยัง 37 เมือง ในที่สุดก็ประกาศชื่อเมืองที่มีศักยภาพออกมา 4 เมืองคือ บ๊อสเติ้น (Boston) ล้อส แอนเจลิส (Los Angeles) แซน แฟรนซิสโก (San Francisco) และ วอชิงเติ้น (Washington)

USOC ให้ 4 เมืองดังกล่าวแข่งกันนำเสนอต่อหน้าคณะกรรมการฯ แล้วในที่สุดก็ตัดสินใจเลือก บ๊อสเติ้น แต่อีก 2 เดือนต่อมาเมื่อทำการสำรวจก็พบว่า ผู้ที่มีถิ่นพักอาศัยอยู่ใน บ๊อสเติ้น ถึง 52 เพอร์เซ็นท์ ไม่เห็นด้วยที่จะให้เมืองของตนเป็นเจ้าภาพ จึงขอถอนตัวออกไป ทำให้ต้องเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ ได้ ล้อส แอนเจลิส มาแทน

หลายเมืองที่เคยคิดฝันเป็นเจ้าภาพต่างก็สลายตัวไปสิ้น น่าจะเข็ดขยาดที่ต้องสูญเสียเงินทองไม่น้อยเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเตรียมการ เปลืองสมองคิดวางโครงการ เสียเวลาติดต่อประสานงานกับส่วนต่างๆ แต่ก็ไร้ผลซ้ำแล้วซ้ำเล่า จึงไม่ยอมเสียเงินเสียเวลาเสนอตัวอีก อย่างเช่น บาคู (Baku) เมืองหลวงของ อาเซรบายจัน เคยเสนอตัวในปี 2016 และ 2020 แล้ววืดทั้ง 2 หน

อิสตานบุล (Istanbul) ของ ตุรกี เสนอตัวแต่ไม่ได้รับเลือกให้เป็นผู้เข้าชิงสำหรับปี 2004 และ 2012 แต่ในปี 2000 2008 และ 2020 แม้เข้ารอบแต่ก็ไม่ได้รับเลือก กรุงโดฮา (Doha) เมืองหลวงของ กาตาร์ ก็เคยเสนอตัวสำหรับปี 2016 และ 2020 แต่ไม่ได้ให้เป็นผู้เข้าชิง กรุงมาดริด (Madrid) เมืองหลวงของ สเปน ก็อยู่ในกรณีเดียวกัน อกหักจากการเสนอตัว 3 หนซ้อนสำหรับปี 2012 2016 และ 2020

บางเมืองแม้อยากเป็นเจ้าภาพ แต่ก็ต้องถอนตัวด้วยเหตุผลต่างๆกัน เช่น สภาพเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย เช่น กัวดาลาฆารา (Guadalajara) ของ เมฮีโก รายของ ปูซาน (Busan) ของ เกาหลีใต้ ติดเงื่อนไขที่มิให้ โอลิมปิค เกมส์ จัดในทวีปเดียวกันติดต่อกัน จึงตัดสินใจไปเสนอตัวสำหรับปี 2028 แทน เนื่องจาก โตเกียว ซึ่งอยู่ในทวีปเอเชียจะเป็นเจ้าภาพในปี 2020

ใน ซาอูดี อาระเบีย สตรีไม่ได้รับอนุญาตให้เล่นกีฬา แม้ว่าจะร่วมมือกับ บาหเรน โดย ซาอูดี จัดกีฬาชาย ส่วน บาหเรน จัดกีฬาหญิง แต่ คณะกรรมการโอลิมปิคสากล (International Olympic Committee - IOC) ไม่อาจยอมรับการกีดกันทางเพศจึงปฏิเสธการเสนอตัวดังกล่าว

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2015 IOC ประกาศชื่อ 5 เมืองที่ผ่านเงื่อนไขเป็นผู้เข้าชิงคือ กรุงบูดาเป้ส ฮัมบวร์ก ล้อส แอนเจลิส กรุงปารี และกรุงโรมา แต่เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2015 ชาวเมืองฮัมบวร์กลงประชามติไม่รับการเป็นเจ้าภาพ 51.6 เพอร์เซ็นท์ ความจริง แบร์ลีน (Berlin) ซี่งเคยเป็นเจ้าภาพมาแล้วในปี 1936 จ้องจะเสนอตัวสำหรับปี 2024 หรือ 2028 และแม้ว่าจากผลสำรวจความคิดเห็นของชาวเมืองพบว่า 55 เพอร์เซ็นท์ เห็นด้วย แต่เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2015 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งชาติ (Deutscher Olympischer Sportbund - DOSB) ดันเสนอให้ ฮัมบวร์ก (Hamburg) ยื่นสมัครแทน

กรุงโรมา เป็นอีกเมืองที่มีสถานะเป็นผู้เข้าชิงสิทธิ์แล้ว แต่เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2016 ผู้ว่าการกรุงโรม่าประกาศขอถอนตัวการชิงสิทธิ์เป็นเจ้าภาพเนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจและไม่ต้องการสร้างหนี้ให้พอกพูนขึ้นไปอีก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ชาวเมืองนับแสนของ กรุงบูดาเป้ส เรียกร้องให้นำเงินมาใช้จ่ายในการดูแลด้านสุขภาพ การศึกษา และสาธารณูปโภคของประชาชนดีกว่า จึงร่วมลงชื่อเรียกร้องให้มีการลงประชามติ แต่ไม่ต้องรอให้มีการลงประชามติกันจริงๆ คณะกรรมการเสนอตัวประกาศถอน กรุงบูดาเป้ส ออกจากการชิงสิทธิ์เป็นเมืองสุดท้าย ทำให้ล่าสุดเหลือเพียง ล้อส แอนเจลิส กับ กรุงปารี เท่านั้น

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น