xs
xsm
sm
md
lg

จำไว้เป็นอุทาหรณ์...นักกอล์ฟอย่านอนหลับในรถ / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

"ตกลงเฮียจองรีสอร์ทของเพื่อนที่เชียงรายไว้แล้วนะ...อาทิตย์หน้าอากาศดีเราขึ้นเหนือไปตีกอล์ฟกัน" คุณชูสง่า คอนเฟิร์มกับเพื่อนร่วมก๊วน

"เก่งอาสาขับรถให้นะฮะ...รถตู้คันใหม่ของเฮียขับมันเบามือจริงๆ แอร์งี้เย็นเฉียบ เก่งนอนในรถก็ได้จะได้ไม่เปลืองห้องพัก"

"วอนซะละมึง...ไอ้เก่ง!" พี่หมอทำเสียงเหมือนเครียดเกินเหตุ...จนทุกคนอดสงสารเด็กอ้วนไปได้ เมื่อเห็นมันทำหน้างงๆ ปนสลด เพราะถูกดุ!"

- งีบหลับในรถเปิดแอร์ปิดกระจก...โอกาสน็อคคารถสูง!

ประเทศไทยเราพบผู้เสียชีวิตขณะนอนหลับในรถยนต์ที่ติดเครื่องยนต์และเปิดแอร์ทุกปีๆ ละประมาณ 2-3 ราย การจอดรถติดเครื่องยนต์เปิดแอร์ในรถและปิดกระจกมิดชิดเป็นเรื่องที่มีอันตรายมาก เพราะเท่ากับเป็นการนอนดมก๊าซพิษในรถ โดยก๊าซพิษที่ทำให้เสียชีวิตคือ ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซไม่มีสีไม่มีกลิ่น อยู่ในไอเสียของรถยนต์ที่เกิดจากการเผาไหม้น้ำมัน ซึ่งถูกดูดเข้ามาหมุนเวียนในรถ ทำให้เข้าไปสะสมในร่างกายโดยไม่รู้ตัวและก๊าซจะเข้าไปรวมตัวกับฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงแย่งที่ก๊าซอ็อกซิเจน ส่งผลให้ความสามารถของเม็ดเลือดแดงในการนำพาอ๊อกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อต่างๆ ทั่วร่างกายและสมองลดลงเรื่อยๆ ทำให้ร่างกายขาดอ็อกซิเจน ผู้ที่สูดดมจะมีอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย อาเจียน รายที่รุนแรงอาจไม่รู้สึกตัว ระบบหายใจล้มเหลวและถึงแก่ชีวิตได้

ในการป้องกันปัญหาการเสียชีวิตดังกล่าว ขอแนะนำให้เตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ในกรณีที่ต้องขับรถในระยะทางไกล โดยพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมงและระหว่างเดินทางควรแวะพักปรับเปลี่ยนอิริยาบถทุกๆ 2 ชั่วโมงเพื่อป้องกันอาการง่วงนอน หากรู้สึกง่วงมากและจะต้องนอนพักในรถยนต์ สามารถทำได้ 2 วิธีคือ เมื่อจอดรถสนิทแล้ว ควรดับเครื่องยนต์ ลดกระจกลงประมาณ 2-3 เซนติเมตร เพื่อเปิดระบายให้อากาศจากภายนอก ซึ่งมีอ็อกซิเจนประมาณร้อยละ 20 เข้ามาหมุนเวียนถ่ายเทในรถ ห้ามเปิดแอร์ และห้ามปิดกระจกโดยเด็ดขาดและวิธีที่ 2 เปิดพัดลมแอร์ ซึ่งต้องเปิดเข้าไปที่ ON เพื่อให้ระบบไฟฟ้าในรถทำงานแล้วจึงบิดเปิดสวิทซ์แอร์ แล้วให้เลือกปุ่มที่เขียนว่า A/C หรือปุ่มที่มีรูปรถและมีลูกศรเข้ามาในตัวรถจากภายนอก เพื่อพัดลมจะได้ดูดอากาศมาหมุนเวียนในห้องโดยสาร สุดท้ายควรนอนพักประมาณ 30-40 นาทีให้คลายความอ่อนเพลียและจึงเดินทางต่อ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น