xs
xsm
sm
md
lg

ความหวังใหม่ไทย “น้องแต้ว” ทรรศพร วัดรอยเท้า “แทมมี่”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

“น้องแต้ว” ทรรศพร นาคหล่อ
ผู้จัดการรายวัน 360 - ตั้งแต่วงการเทนนิสหญิงของไทยหมดยุค “แทมมี่” แทมมารีน ธนสุกาญจน์ ที่ยึดหัวหาดมือ 1 ของประเทศมานาน ก็ดูจะซบเซาจนอาจเรียกได้ว่าถอยหลังลงคลองได้อย่างเต็มปาก แม้จะมีดาวรุ่งหลายคนพุ่งขึ้นมา ทั้ง ลักษิกา คำขำ, นพวรรณ เลิศชีวกานต์ หรือ วรัชญา วงศ์เทียนชัย แต่ก็ยังไปไม่ถึงฝั่งฝันเท่าไหร่นัก

กระทั่งล่าสุด ชื่อของ “น้องแต้ว” ทรรศพร นาคหล่อ ถูกพูดถึงบนหน้าสื่อ หลังจับคู่ อันริ นากาตะ นักเทนนิสญี่ปุ่น ทะยานถึงรอบรองชนะเลิศหญิงคู่ศึกเทนนิส จูเนียร์ แกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพน 2017 ที่กรุงเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ก่อนปราชัยให้กับ มายา ชวาลลินสกา กับ ไอกา สไวเท็ค คู่จากโปแลนด์ 2 เซตรวด แม้จะไปไม่ถึงแชมป์แต่สาวน้อยวัย 15 ปี ก็ได้ปลุกกระแสลูกสักหลาดไทยที่ริบหรี่ให้กลับมามีความหวังอีกครั้ง

ทรรศพร นาคหล่อ เป็น 1 ใน 4 นักหวด ชุดอันดับ 8 ศึก จูเนียร์ เฟดคัพ 2016 ที่บูดาเปสต์ ฮังการี ที่เริ่มต้นเส้นทางบนสังเวียนลูกสักหลาดแบบไม่เหมือนใคร เจ้าตัวได้เริ่มเล่าว่า “ย้อนไปเมื่อตอน 8 ขวบ หนูกับครอบครัวได้ไปกินอาหารแถวบ้าน และเหลือบไปเห็นป้ายโฆษณา เปิดรับสอนเทนนิสติดอยู่ จึงรู้สึกสนใจและได้สมัครเรียน ก่อนจะรู้ตัวอีกที ก็หลงเสน่ห์กีฬาชนิดนี้จนถอนตัวไม่ขึ้น”

หลังจากได้เข้ามาสัมผัสกับการเล่นเทนนิสได้ไม่นาน “น้องแต้ว” ก็ได้รับโอกาสจาก ทวี จุฬาลักษณานุกุล เจ้าของสนามเทนนิส ซีวี สปอร์ต คลับ ให้เข้ามาฝึกซ้อมที่สนาม และด้วยความสามารถที่โดดเด่นเกินวัย จึงได้นำสาวน้อยไปฝากฝังกับ “โค้ชหมู” กฤชวัฒน์ แก้วปรางค์ ให้ช่วยดึงศักยภาพออกมา กระทั่งในวัย 12 ปี ก็เริ่มเห็นผลด้วยการจบอันดับ 5 ในรายการ “จูเนียร์ ออเรนจ์ โบว์ล อินเตอร์เนชั่นแนล เทนนิส แชมเปียนชิป” ที่สหรัฐอเมริกา ที่มีเยาวชนกว่า 300 คนเข้าร่วม

อีกทั้งยังสามารถคว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอ ฟิวเจอร์ สตาร์ 2014 ที่ประเทศสิงคโปร์ ต่อด้วยการคว้ารองแชมป์เทนนิสเยาวชนไอทีเอฟ “ฮ่องกง โอเพน 2016 เกรด 2” และขยับอันดับโลกเป็นมือ 92 ระดับเยาวชน ซึ่งถือเป็นตั๋วผ่านทางเข้าสู่ แกรนด์ สแลม จูเนียร์ ออสเตรเลียน 2017 อย่างที่จั่วหัวไป

โดยจากนี้จอมหวดสาวตั้งเป้าหมายของตัวเองไว้ที่การติดทีมชาติชุดใหญ่ “ปัจจุบันโค้ชวางโปรแกรมฝึกซ้อมอย่างเข้มงวดทุกวันจันทร์ - เสาร์ แม้ว่าจะยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แต่โชคดีที่ทางโรงเรียนอัสสัมชัญ ธนบุรี สนับสนุนในเรื่องการเล่นกีฬา จึงแค่ไปตามงานเพื่อเก็บคะแนนและไปสอบเท่านั้น ทำให้มีเวลาฝึกซ้อมเต็มที่”

“หลังจากนี้ จะมีโปรแกรมแข่งขันรายการ ไอทีเอฟ เกรด 1 ที่ลอนเทนนิสสมาคมฯ, จูเนียร์ เฟรน โอเพน, วิลเมอดัม, จูเนียร์ ยูเอส โอเพน และ จูเนียร์ ออเรนจ์ โบว์ล เป็นรายการสุดท้ายของปี ส่วนตัวอยากจะใช่เวทีนี้พิสูจน์ความสามารถเพื่อให้ก้าวขึ้นไปติดทีมชาติชุดใหญ่ ซึ่งความฝันของตัวเองไม่ใช่การก้าวขึ้นไปเป็น มือ 1ของโลก เพียงแค่อยากทำให้คนที่เข้ามาดูมีความสุขกับการเล่นเทนนิสของตนเพียงเท่านั้น” น้องแต้ว เผย

ด้าน ดนัย อุดมโชค อดีตนักเทนนิสหนุ่มขวัญใจชาวไทย ที่เข้ามามีบทบาทในการดูแลเยาวชนหลังแขวนแร็กเกต กล่าวชื่นชมจอมหวดจิ๋วรายนี้ว่ามีความพยายามดีเยี่ยม แต่ยังต้องปรับเรื่องการเคลื่อนไหวที่ยังช้าอยู่ เบื้องต้นสมาคมลอนเทนนิสฯ ได้วางแผนให้ น้องแต้ว ลองแข่งขันรายการของผู้ใหญ่ในระดับ 5,000 เหรียญ ซึ่งในปีนี้จะจัดแข่งขันที่หัวหิน เพื่อเป็นให้ได้เก็บประสบการณ์สลับกับการลงเล่นในระดับจูเนียร์ แกรนด์สแลม ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของนักเทนนิสอาชีพทุกคน

แม้ว่าหนทางบนสังเวียนลูกสักหลาดของ “น้องแต้ว” ณ ตอนนี้ จะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น แต่หากได้รับการสนับสนุนที่ดีจากทุกฝ่ายก็จะถือเป็นการกรุยทางที่ดี พร้อมเชื่อว่าด้วยทรรศนะคติที่ดีในการเล่นกีฬา ประกอบกับความมุ่งมั่น ตั้งใจจริงของสาวน้อยคนนี้คงจะทำให้แฟนกีฬาชาวไทยกลับมามีความสุขอีกครั้งในการดูเทนนิส
“แทมมี่” อาจได้ตัวแทนที่หามานาน
แชมป์ดับเบิลยูทีเอ ฟิวเจอร์ สตาร์ ปี 2014
ลุงทวีมีส่วนช่วยให้คว้าถ้วยรองแชมป์ ฮ่องกง โอเพ่น 2016
คุณพ่อสมชาย และคุณแม่ธนวรรณ นาคหล่อ
* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น