xs
xsm
sm
md
lg

“เอคโคโน” จ่อสร้างระบบลูกหนัง “ไทยสไตล์” เหมือนที่เคยทำกับ “บาร์ซา-เปเอสเช”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


มิเกล ฟาร์เรโร ตัวแทนจาก บริษัท เอคโคโน ที่ได้รับมอบหมายวางระบบฟุตบอลของประเทศไทย เผยเตรียมคิดค้นระบบ “ไทยสไตล์” หลังเคยรับงานกับ บาร์เซโลนา และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง สโมสรดังจากยุโรป

ภายหลังจากที่ บริษัท เอคโคโน ได้รับความไว้วางใจจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้เป็นผู้วางระบบฟุตบอลภายในประเทศ จากผลงานในอดีตที่เคยมีส่วนในความสำเร็จของ บาร์เซโลนา ยอดทีมจากลาลีกา สเปน และ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง แห่งลีก เอิง ฝรั่งเศส โดย มิเกล ฟาร์เรโร ตัวแทนจาก บริษัท เอคโคโน กล่าวว่า “แผนของเราก่อตั้งมา 50 ปี แล้ว โดยบริษัทของเราก่อตั้งที่บาร์เซโลนา และได้ทำงานมากมายทั้งในเอเชีย ยุโรป และ สหรัฐอเมริกา จุดเด่นของเอคโคโนคือการสร้างผู้เล่นเยาวชนรากหญ้าจนมาเป็นมืออาชีพ และการให้ความรู้แก่ผู้ฝึกสอนทั้งในระดับโรงเรียน และ ระดับมืออาชีพ และล่าสุดคือ การช่วยสมาคมฟุตบอลประเทศต่างๆ ที่จะวางแผนในเรื่องของเทคนิค”

“เราไม่ใช่เอเยนต์แค่ส่งโค้ชหรือผู้เล่น แต่เน้นที่การพัฒนาผู้เล่นและโค้ช ว่า จุดเด่นและปัญหาคืออะไร เราจะลงรายละเอียดทั้งหมด หัวใจของเราคือการพัฒนา เราภูมิใจมากในการพัฒนาผู้เล่นเราพัฒนามาแล้วหลายคนจนมีชื่อเสียง และหลายคนก็บอกว่าได้รับการพัฒนาจากรูปแบบการฝึกการสอนจากเอคโคโน โดยมีนักเตะอย่าง เชส ฟาเบรกาส, ฆอร์ดี อัลบา และ การ์เลส ปูโยล”

“หรือในระดับสโมสรและสมาคมฯที่เราได้ทำงานด้วย ปัจจุบันก็คือ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เราทำงานด้วยมา 1 ปี ครึ่ง ช่วงแรก เปแอสเชลงทุนกับทีมชุดใหญ่ตลอด จนมาปีที่เอคโคโนเข้ามา เจ้าของทีมต้องการทำให้ยั่งยืน เอคโคโนก็ช่วยพัฒนาของเยาวชนของเปแอสเช”

“หน่วยงานที่เราร่วมงานมีทั้งหมดสามแบบ อย่างแรกก็คือ สมาคมฯที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้วไม่ต้องการความช่วยเหลืออะไรเลย อย่างที่สอง ที่พบคือเปลี่ยนแผนได้ตลอดเวลา ใครเก่งก็ลอกเลียนแบบ อย่างสเปนเป็นแชมป์ก็เลียนแบบก็เป็นอีกแบบ ส่วนใหญ่คือสมาคมที่เงินมากและพร้อมจะเปลี่ยนแผนตลอดเวลา ที่ผมอยากเข้ามาร่วมงานกับสมาคมฯของไทย เพราะสมาคมฯไทยเป็นสมาคมแบบสุดท้ายที่เปิดกว้าง มีความตั้งใจ กำหนดระยะเวลา เปิดวิสัยทัศน์ สมาคมฯไม่ได้ปิดกั้น สมาคมฯกับบริษัทจะต้องผสมผสานกัน”

“เรื่องต่อมาก็คือการพัฒนาทีมชาติไทย หลายครั้งเรามองที่วินัย การใส่ใจในสนาม แต่เอคโคโน อยากให้ทุกคนเชื่อก่อนว่าแผน 20 ปี มีอยู่จริงและทำได้จริง ถ้าไม่มีความเชื่อก็ไปต่อไปไม่ได้ ขั้นตอนต่อมาก็คือนักฟุตบอลไทยเป็นอย่างไรก่อนจะสร้างคุณค่า และค่านิยมขึ้นและมาดูเรื่องกฎและดูผลในสนาม นี่คือ แผนของเอคโคโน อีกอย่างที่สำคัญก็คือขั้นตอนหรือแบบแผน นักกีฬาไทยในช่วง 10 - 20 ปี ต้องเข้าใจและอยู่ในตัวของเขา”

“เราต้องคิดค้นรูปแบบของตัวเอง เราไม่สามารถลอกเลียนแบบใครได้ สรีระ การกิน วัฒนธรรมของไทย เราต้องคิดเอง นักกีฬาจากสโมสรหรือโรงเรียนว่าแผนของนักฟุตบอลไทยคือแบบนี้ ส่วนสุดท้ายก็คือรูปแบบนักกีฬาทีมชาติไทยคือทรัพยากร อย่างแรกคือไทยไม่มีเลย ทั้งศูนย์ฝึก แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ เรามีโค้ช มีคน มีผู้เล่น เราสามารถสร้างได้ ส่วนสถานที่อำนวยความสะดวกต่างๆ เราสามารถสร้างขึ้นได้ เราไม่ได้ต้องการให้สมาคมฯมีทุกอย่าง แต่เราต้องสร้างไปด้วยกัน”

ด้าน เบนจามิน ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายคลับ ไลเซนซิง สมาคมฯ และ รองประธานฝ่ายบริหารบริษัท ไทยลีก จำกัด กล่าวว่า “จุดแรกของสมาคมเราต้องโดดเด่นในเอเชียและระดับโลก ภารกิจหลักคือการที่ทีมชาติไทยสามารถไปแข่งและโดดเด่นกว่าเดิม ต่อมาคือการพัฒนานักฟุตบอล และ ในระดับรากหญ้าสู่ในระดับที่สมาคมฯตั้งเป้าไว้ ในปี 2017 - 2020 ฟุตบอลทีมชาติไทย ต้องโดดเด่นในระดับเอเชียปี 2020 ต้องโดดเด่นในระดับโลก”

“ทางสมาคมฯในปัจจุบันยังขาดพื้นฐานเรื่องอคาเดมี, ศูนย์ฝึก, งบประมาณที่ต้องรอจากหน่วยงานเพื่อมาพัฒนาฟุตบอลไทย ฟีฟา และ เอเอฟซี กำหนดให้สมาคมฯ ให้มีงบประมาณที่ชัดเจน การจัดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก, สาธารณูปโภค, ทรัพยากร, ภาพลักษณ์ขององค์การให้ชัดเจนและในอนาคตศูนย์ฝึกฟุตบอลของไทยจะเป็นศูนย์รวมและเปิดโอกาสให้ทีมชาติไทยทุุกชุด แม้กระทั่งสโมสรได้มีส่วนร่วมในการใช้สนามเพื่อพัฒนาเยาวชนและจะมีสนามแข่งขันความจุ 10,000 - 20,000 ที่นั่งในอนาคต” เบนจามิน ตัน กล่าว


กำลังโหลดความคิดเห็น