xs
xsm
sm
md
lg

ท้องเสียคราวหน้า อย่ากินยาหยุดถ่าย! / พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลตรีนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“เป็นอะไรเก่ง?...วันนี้ดูโทรมมากเลย” หมอเอ่ยทักเมื่อเห็นเด็กอ้วนเดินเข้ามาในคลับเฮาส์ด้วยท่าทางอิดโรย หน้าตาซีดเซียวหมดสภาพ นักกอล์ฟตีไกล

“ท้องเสียครับพี่หมอ…เก่งถ่ายเป็นน้ำมา 6 - 7 ครั้งแล้ว…หมดแรงเลยครับ ขอยาให้หายจู๊ดๆ ด้วยครับ”

“แล้วกินอะไรเข้าไปล่ะ?” “ของชอบครับ…ตำปูปลาร้า!”

สาเหตุโรคท้องเสีย เกิดจากการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่สะอาด ไม่ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร หรือก่อนปรุงอาหาร หรือภาชนะใส่อาหารและน้ำปนเปื้อนเชื้อโรค อาการสำคัญของโรคนี้ คือ ถ่ายอุจจาระเหลวมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน อาจจะถ่ายเป็นน้ำ หรือมีมูกเลือดปน บางครั้งมีอาเจียนร่วมด้วย โดยอาการอาจมีเพียงเล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง โรคนี้จะมีผลให้ร่างกายขาดน้ำ และเกลือแร่จำนวนมาก และรวดเร็ว ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำและอ่อนเพลียจนทำให้ช็อกหมดสติถึงแก่ชีวิตได้ โดยเฉพาะในเด็กและผู้สูงอายุ

เรื่องที่ต้องระวัง คือ เมื่อเกิดท้องเสียแล้วไม่ควรซื้อยาหยุดถ่ายมากิน เนื่องจากยาหยุดถ่ายจะทำให้ลำไส้หยุดบีบตัว และเก็บกักเชื้อโรคที่เป็นต้นเหตุไว้ในลำไส้นานขึ้น ส่งผลให้ร่างกายกำจัดเชื้อต้นเหตุได้ช้าลงซึ่งเป็นผลเสียทำให้ท้องอืด ปวดแน่นท้องมากขึ้น และอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้

การดูแลที่ถูกต้อง คือ ให้รับประทานอาหารอ่อนย่อยง่าย เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก หรือน้ำข้าว เพื่อป้องกันการขาดสารอาหาร และดื่มสารละลายเกลือแร่ ORS (Oral Rehydration Salts) เพื่อป้องกันอาการขาดน้ำและเกลือแร่ที่เสียไปจากการถ่ายท้องเสีย ซึ่งการรับประทานเกลือแร่ที่ถูกต้อง คือ จิบในปริมาณน้อยๆ ไปเรื่อยๆ แต่จิบบ่อยๆ และดื่มให้หมดภายใน 24 ชั่วโมง หากอาการยังไม่ดีขึ้น และรู้สึกอ่อนเพลียมาก หน้ามืด หรือวิงเวียนเวลาเปลี่ยนท่าทางจากนั่งเป็นยืน ตาลึกบุ๋ม ปัสสาวะลดลงหรือไม่ออก ปากแห้ง กระหายน้ำบ่อย ควรไปพบแพทย์

สำหรับการป้องกันโรคท้องเสีย ขอให้หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือล้างด้วยเจลแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะหลังเข้าห้องน้ำและก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ดื่มน้ำสะอาด และก่อนการบริโภคทุกครั้งควรสังเกตวันหมดอายุ และสภาพของอาหารว่ามีกลิ่นและสีเป็นปกติหรือไม่

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น