xs
xsm
sm
md
lg

เปลี่ยนคนขี่ม้า...เผื่อจะดี / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เข้าสู่ 5 สัปดาห์สุดท้ายของฤดูกาลปกติ 2016 ทุกๆ เกมนับจากนี้อาจหมายถึงโควตาเพลย์ออฟ หลายๆ ท่าน คงจะเห็นภาพคร่าวๆ ว่า ต้องมี 3 ทีมดังอย่าง จะเป็น นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ (9-2), ดัลลัส คาวบอยส์ (10-1) และ ซีแอตเติล ซีฮอว์กส (7-3) บางดิวิชันอาจต้องตัดสินถึงสัปดาห์สุดท้าย แต่ถ้าเป็น เอเอฟซี (AFC) ตะวันตก แล้วล่ะก็ เดนเวอร์ บรองโกส์ ต่อให้สถิติจะสวยหรู แต่ก็อาจซดแห้วได้เหมือนกัน

สถานการณ์ปัจจุบันของดิวิชัน AFC ตะวันตก โอคแลนด์ เรดเดอร์ส ที่ห่างหายบรรยากาศเพลย์ออฟ ตั้งแต่ปี 2002 ยึดจ่าฝูงเหนียวแน่น ชนะ 9 แพ้ 2 เผลอๆ อาจได้ลุ้นถึงสิทธิ์ โฮม ฟิลด์ แอดแวนเทจ กับ แพทริออตส์ ถึงสัปดาห์ที่ 17 ตามด้วย แคนซัส ซิตี ชีฟส์ (8-3) และ เดนเวอร์ บรองโกส์ (7-4) สถิติยังห่างอยู่ 1 และ 2 เกม ตามลำดับ ส่วน ซาน ดีเอโก ชาร์เจอร์ส ต้องพึ่งปาฏิหาริย์เพียงอย่างเดียว

จริงๆ แล้วคงอยากโฟกัสที่ บรองโกส์ แชมป์เก่า เสียมากกว่า เพราะเร็วๆ นี้ เพิ่งจะเห็นว่ามีข่าวพัวพันกับควอเตอร์แบ็กที่อาจจะเรียกได้ว่า เนื้อหอมสุดชั่วโมงนี้อย่าง โทนี โรโม ของ ดัลลัส คาวบอยส์ จริงๆ แล้วก็น่าเห็นใจอยู่บ้าง เคราะห์ร้ายทั้งปัญหาเจ็บหลัง แถมเจอ ดัก เพรสคอตต์ รุกกี แย่งงานไปอีก อย่างน้อยก็ราว 1 ซีซัน ขึ้นอยู่กับ เจอร์รี โจนส์ เจ้าของทีม ใจแข็งพอหรือไม่

เชื่อว่า แฟน คาวบอยส์ ทุกท่าน ลึกๆ ก็คงจะประทับใจ พลังหนุ่มอย่าง เพรสคอตต์ กับ เอเซกิเอล เอลเลียตต์ รันนิงแบ็ก ผนึกกำลังกันพาทีม ชนะมา 10 เกมรวด ทำเอาลืมเสียสนิทว่ามี โรโม นั่งสวมหมวกแก็ปเบสบอล มองดูตารุ่นน้องตาปริบๆ เฝ้ารอโอกาสกลับลงสู่สนาม จับพลัดจับผลูเกิดไปถึง ซูเปอร์โบว์ล หรือคว้าแชมป์ บางที จอมทัพวัย 36 ปี นี่แหละที่จะต้องย้ายออกไป

แม้ไม่เคยมีแหวนแชมป์ หาก โรโม ต้องเก็บข้าวของอำลถิ่น เอที แอนด์ ที สเตเดียม จริง ด้วยดีกรี โพรโบว์ล 4 สมัย ทีมใดที่ต้องแก้ปัญหาควอเตอร์แบ็ก และมีซาลารี แค็ป (เพดานเงินเดือน) เพียงพอ แบกรับค่าเหนื่อย ก็น่าจะเสี่ยงดูสักตั้ง เหลียวมองตัวเลือกอื่นๆ คงไม่มีแฟรนไชส์แห่งใด เพียบพร้อมเกินกว่า บรองโกส์ อีกแล้ว

ขุมกำลังทีมรุกและรับของ “ม้าป่า” ยังถือว่าดีพอแย่งแชมป์ได้สัก 2-3 ฤดูกาล นี่ขนาดใช้ควอเตอร์แบ็กโนเนมอย่าง เทรเวอร์ ซีเมียน ที่มีประสบการณ์แค่ 2 ปี และยังเป็นมือใหม่กับบทบาทตัวจริง แถมขาด ซี.เจ. แอนเดอร์สัน รันนิงแบ็กตัวเก่ง บาดเจ็บเข่า ตั้งแต่เดือนตุลาคม สถิติยังชนะตั้ง 7 จาก 11 เกม หากชำแหละกันจริงๆ ทีมรับที่นำโดย วอน มิลเลอร์ ไลน์แบ็กเกอร์ระดับ MVP ซูเปอร์โบว์ล ถือว่ามีส่วนประคับประคองมาจนถึงจุดนี้

ทว่า บรองโกส์ เองก็ยังไม่ดีพอติดพื้นที่เพลย์ออฟ เนื่องจากผลงานเผชิญหน้าคู่แข่งสาย เอเอฟซี (AFC) ด้อยกว่า ไมอามี ดอลฟินส์ ที่กุมสถิติ 7-4 เท่ากัน ถ้าเกิดต้องปรับทีมซีซันหน้า ซีเมียน ก็มีสิทธิ์ตกเป็นแพะได้เช่นกัน แม้จะยังปากเก่ง บอกว่า ไม่แยแสเรื่อง โรโม จะมาแย่งงาน แต่หาก จอห์น เอลเวย์ ผู้จัดการทั่วไป เดินหน้าจริงๆ แค่ชื่อชั้นก็รู้อยู่แล้วว่า ใครจะต้องตกงาน

สำหรับทีมบุกตัวหลักชุดเดิม อาทิ เดอมาเรียส โธมัส กับ เอ็มมานูเอล แซนเดอร์ส 2 ปีกนอก ก็ยังอันตราย ลองนึกดูว่า หากทั้งคู่มีควอเตอร์แบ็กเกรดเจ๋งๆ สักคน ขว้างบอลให้ รับรองว่าภาพรวมน่าจะฟอร์มกระฉูดยิ่งกว่านี้ ซึ่ง โรโม ก็เคยร่วมงานกับปีกระดับหัวแถวของลีกอย่าง เดซ ไบรอันท์ กับ เทอร์แรนซ์ วิลเลียมส์ สร้างผลงานที่ยอดเยี่ยม ฤดูกาล 2014 มาแล้วเช่นกัน

กองเชียร์ บรองโกส์ บางคนอาจมองว่าเสี่ยง เนื่องจาก โรโม มักมีปัญหาด้านอาการบาดเจ็บ แต่ไม่กี่ปีก่อน ก็เคยประสบความสำเร็จกับการเซ็น เพย์ตัน แมนนิง ที่อำลา อินเดียนาโปลิส โคลท์ส หลังผ่าตัดคอ พักยาว 1 ซีซัน สุดท้ายก็คว้าโทรฟี “วินซ์ ลอมบาร์ดี” ใบที่ 3 มาครอบครอง ถ้ามีโอกาสวัดดวงอีกครั้ง แล้วจะปล่อยหลุดมือไปทำไม

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น