xs
xsm
sm
md
lg

ด้านมืดกีฬามหาชน / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

หากนึกถึงภาพยนตร์เกี่ยวกับ อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เท่าที่ผมประทับใจสุด เห็นจะเป็น วอเตอร์ บอย ที่มี อดัม แซนเลอร์ รับบทเด็กเนิร์ดที่เป็นเด็กเสิร์ฟน้ำของทีมคอลเลจ ก้าวไปสู่ไลน์แบ็คเกอร์ระดับฮีโร่ และเรื่องอื่น ๆ ที่พอนึกออก เดอะ รีเพลซเมนต์ ก็ได้พระเอกรูปหล่ออย่าง คีอานู รีฟส์ แสดงนำ หรือ เจอร์รี แม็คไกวร์ ที่ตีแผ่เรื่องราวของ เอเยนต์กับนักกีฬา

เท่าที่เอ่ยมาก็มักจะเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวแง่บวก โดยเฉพาะ “วอเตอร์ บอย” ดูตลกขบขันเสียด้วยซ้ำ หรือสร้างแรงบันดาลใจแก่ใครก็ตามที่หมดอาลัยตายอยากในชีวิต ลุกขึ้นต่อสู้ความยากลำบาก เพื่อลิ้มรสชาติความสำเร็จ พอมาเจอผลงานชิ้นหนึ่งของ วิลล์ สมิธ ก็เกิดอาการสะดุดขึ้นมาทันที

เชื่อว่า แฟน ๆ อเมริกันฟุตบอล บางส่วนคงได้ติดตามภาพยนตร์ “คอนคัสชัน (Concussion)” ที่เข้าฉายบ้านเรา ช่วงปลายปี 2015 (ถ้าจำผิดก็ต้องขออภัย) ไม่แปลกถ้าจะสงสัยตัวผม อันนี้ต้องเรียนตามตรง ที่ว่านานจนแทบจะลืมก็จริงล่ะครับ แต่เร็ว ๆ นี้ เพิ่งซื้อแผ่น DVD มาดู^แบบจริง ๆ จัง ๆ แล้วเกิดแรงบันดาลใจบางอย่าง และตัวผมก็ไม่ได้มีส่วนแบ่งใด ๆ จากผู้ผลิต, ร้านค้า และค่ายหนังใด ๆ ทั้งสิ้น

สำหรับใครที่ไม่ชอบหนังโทนดาร์ก ๆ ก็อาจจะไม่สนุกเท่าไร ภาพยนตร์นี้สร้างจากเรื่องจริงของ ดร. เบนเน็ตต์ โอมาลู รับบทโดย วิลล์ สมิธ แพทย์ชันสูตรศพที่บังเอิญค้นพบสาเหตุการตายของ ตำนาน NFL และ พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส เช่น ไมค์ เว็บสเตอร์ กับ เทอร์รี ลอง 2 ออฟเฟนซีฟ ไลน์แมน และรายอื่น ๆ เนื่องจากการบาดเจ็บที่สมองอย่างรุนแรง นำไปสู่การจบชีวิตอย่างน่าอนาถ

ไม่ขอสปอยล์มากกว่านี้ เกิดคนไหนนึกอยากจะดู แต่นั่นคือ ความขัดแย้งระหว่าง แพทย์ผู้ต่ำต้อยคนหนึ่ง ที่ไม่ใช่พลเมืองอเมริกัน ต่อสู้กับลีกกีฬาอาชีพระดับบิ๊ก ๆ ที่ได้รับความนิยมทั่วประเทศ ก่อนจะจบลงด้วยการอ้างอิงโศกนาฏกรรมของ จูเนียร์ เซอาว อดีตไลน์แบ็คเกอร์ ซาน ดีเอโก ชาร์เจอร์ส พอแผ่น DVD เด้งออกมาปุ๊ป ก็นึกไปต่าง ๆ นานา

นอกเหนือจาก เซอาว กองกลางผู้โด่งดัง ที่เพิ่งเข้า ฮอลล์ ออฟ เฟม เมื่อปีที่แล้ว อีก 7 เดือนต่อมา ก็ยังมี โจวาน เบลเชอร์ ผู้เล่นตำแหน่งเดียวกัน ก็เจอผลกระทบจากโรค CTE ปลิดชีพ คาซานดรา เพอร์กินส์ภรรยา ก่อนบึ่งพาหนะคู่ใจมายัง แอร์โรว์ เฮด สเตเดียม ของ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ แล้วเป่ากะโหลกตัวเอง วันที่ 1 ธันวาคม 2012

อเมริกันฟุตบอล เป็นกีฬาที่ต้องปะทะกันอย่างรุนแรง ทุก ๆ ตำแหน่ง พวกแนวรับแนวรุก ต้องชนกันตลอด 4 ควอเตอร์ ไม่รวมต่อเวลา หรือพวกควอเตอร์แบ็ก, รันนิงแบ็ก, ปีกนอก, ปีกใน ก็อาจเจอแท็กเกิลหนัก ๆ การบาดเจ็บถ้าโชคร้ายก็ถือว่าหลีกเลี่ยงได้ยาก ขึ้นอยู่กับว่า สตาฟฟ์โค้ช และทีมแพทย์ จะประคบประหงมเหล่าซูเปอร์สตาร์ดีเพียงใด

นักกีฬาที่เปรียบเสมือนเสาหลัก ไม่ว่าทีมจะดีสุดขั้ว หรือแย่สุดขีด ก็จะขาดไปเสียมิได้ บางคราวอาจมีความเป็นไปได้ที่ตัวบุคคล หรือทีม ๆ นั้น จะปกปิดอาการบาดเจ็บ เร่งฟิตร่างกายเพื่อกลับมาช่วยทีมทุก ๆ สัปดาห์ สิ่งนั้นอาจนำไปสู่อันตรายที่ตามมาภายหลัง โดยที่คน ๆ นั้นอาจไม่รู้ตัวมาก่อน ดังเช่น เบร็ตต์ ฟาฟร์ ที่เคยติดยาแก้ปวดที่มีฤทธิ์เสพย์ติด

ยอมรับว่า เคราะห์ดีที่ ฟาฟร์ เลือกวิธีการหักดิบ เลิกยาวิโซดิน ก่อนที่ทุกอย่างจะเลวร้าย หากผลลัพธ์ตรงกันข้าม พิธีบรรจุชื่อเข้า ฮอลล์ ออฟ เฟม เจ้าตัว ก็อาจไม่ได้รับรู้ถึงเกียรติยศสูงสุดของอาชีพก็เป็นได้ ที่ต้องเขียนแบบนี้ หาใช่ว่ามีเจตนาร้าย แต่ไม่อยากเห็นใคร หรือสตาร์ที่ตัวเองโปรดปราน พบจุดจบอย่างน่าเศร้า เหมือนกับภาพยนตร์ “คอนคัสชัน”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น