xs
xsm
sm
md
lg

“โอบามา” สดุดี “อาลี” กำปั้นวีรบุรุษแห่งอเมริกา

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

อาลี จากไปในวัย 74 ปี
บารัค โอบามา ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ออกมาแสดงความไว้อาลัยแด่ โมฮัมหมัด อาลี อภิมหาวีรบุรุษนักชกตลอดกาลแห่งวงการมวยสากลที่จากโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันกลับ ระบุ อาลี ได้ทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้กับประเทศชาติ และจะไม่มีวันตายไปจากใจผู้คน

คืนวันที่ 3 มิถุนายน เวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ วงการมวยโลกต้องสูญเสียตำนานแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวต 3 สมัย ด้วยวัย 74 ปี หลังถูกหามส่งโรงพยาบาลช่วงกลางดึกคืนก่อนหน้าเนื่องจากมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ก่อนเสียชีวิตท่ามกลางความโศกเศร้าของแฟนมวยทั่วโลก

การจากไปของนักชกจอมสีสัน ฉายา “แบล็ค ซูเปอร์แมน” ที่ต่อสู้กับอาการป่วยเป็น พาร์กินสัน ช่วงบั้นปลายชีวิต ทำให้คนทั่วโลกร่วมแสดงความไว้อาลัย รวมถึง บารัค โอบามา ผู้นำแห่ง สหรัฐฯ ที่ขึ้นกล่าวคำแถลงการณ์อาลัยต่อชายผู้สร้างความสำเร็จให้กับประเทศชาติมาอย่างยาวนาน

“มูฮัมหมัด อาลี คือ แชมเปียนตลอดกาล เขาลุกขึ้นยืนต่อสู้ในช่วงที่ยากลำบาก และเป็นตัวแทนของผู้คนที่ไม่สามารถแสดงออกได้ การต่อสู้นอกสนามของเขามีค่าไม่น้อยกว่าแชมป์โลกที่เขาได้ เขามีศัตรูมากมายทั้งซ้ายและขวา และเคยเกือบส่งเขาเข้าตาราง แต่ อาลี ก็ยังยืนหยัดในแบบของเขา”

“และชัยชนะทั้งหมดของเขา คือ สิ่งที่ช่วยให้เรา สหรัฐอเมริกา ได้เป็นที่ยอมรับของโลกในทุกวันนี้” ผู้นำแห่ง สหรัฐอเมริกา กล่าว

ขณะที่คนในวงการหมัดมวย ต่างร่วมสรรเสริญให้กับความยิ่งใหญ่ของ “ชายผู้โบยบินดั่งผีเสื้อ ต่อยเจ็บเหมือนผึ้ง” อาทิ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ อดีตกำปั้นจอมไร้พ่าย 49-0 กล่าวว่า “ผมไม่รู้จะพูดอย่างไรดี แทบไม่อยากเชื่อเลย ไม่แม้แต่อยากแสดงความรู้สึกที่แท้จริงออกมา”

ด้าน แมนนี ปาเกียว อดีตนักชกฮีโร่แห่งเอเชีย ที่มี อาลี เป็นฮีโร่ในดวงใจ ก็กล่าวเช่นกันว่า “วงการกีฬามวยได้ประโยชน์และเติบโตขึ้นอย่างมากมายจากความสามารถของ มูฮัมหมัด อาลี แต่ยังไม่มากเท่ากับความเป็นมนุษย์ที่เขามอบให้กับทุกคน”

ส่วน ไมค์ ไทสัน มฤตยูดำแห่งวงการกำปั้นรุ่นยักษ์ กล่าวอำลาวีรบุรุษของเขาผ่าน ทวิตเตอร์ ว่า “พระเจ้าช่วยดลบันดาลให้เขาเป็นแชมเปียน และเป็นคนที่ยอดเยี่ยมตราบนานเท่านาน สู่สุคติ”
แฟนๆมาถ่ายรูปกับภาพวาดฮีโร่ของเขาที่ หลุยส์วิลล์
ร่วมอำลา
อาลี กับภาพในตำนาน

กำลังโหลดความคิดเห็น