xs
xsm
sm
md
lg

“ไทสัน” นำทีมคนมวยยี้ “ไอบา” ให้กำปั้นอาชีพต่อย อลป.

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

ไทสัน ไม่ปลื้ม ไอบา ให้นักมวยอาชีพต่อย อลป.
ไมค์ ไทสัน อดีตกำปั้นมฤตยูรุ่นเฮฟวีเวต นำทีมเพื่อนร่วมวงการออกมารุมถล่มสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบา) หลังมีมติอย่างเป็นทางการให้นักชกระดับอาชีพ สามารถเข้าร่วมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก เกมส์ ร่วมกับนักชกสมัครเล่นได้ตั้งแต่ศึก “ริโอ เกมส์ 2016” เป็นต้นไป

ไอบา ได้ทำการประชุมใหญ่ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งในที่สุดก็มีมติตรงกันว่าจะให้การแข่งขัน โอลิมปิก ที่ บราซิล เปิดโอกาสให้นักชกระดับอาชีพเข้าร่วมการชิงเหรียญทองได้ หลังได้คะแนนโหวตจากชาติสมาชิกต่าง ๆ รวมกันแล้วถึง 95 เปอร์เซ็นต์

โดย ชิง กั๊วะ วู ประธาน ไอบา มองว่า นี่คือโอกาสสำคัญยิ่งที่จะพัฒนากีฬามวยระดับโอลิมปิกไปข้างหน้า นอกจากความสนุกของผู้ชมที่จะได้เห็นนักชกอาชีพฟัดกับนักชกสมัครเล่นแล้ว ยังถือเป็นก้าวแรกสำหรับการนำนักกีฬาอาชีพเข้าร่วม โอลิมปิก ในกีฬาชนิดอื่น

อย่างไรก็ตาม บรรดาบุคคลในวงการหมัดมวยกลับแสดงความเห็นที่แตกต่าง ไม่เห็นด้วยกับ ไอบา อย่างสิ้นเชิง เริ่มที่ “มฤตยูดำ” ไมค์ ไทสัน อดีตนักชกรุ่นยักษ์ชาวอเมริกัน มองว่า เป็นไอเดียที่ “ตลกสิ้นดี” และ “งี่เง่าเป็นที่สุด” แถมมองว่าเป็นการทำเพื่อเงินมากกว่าพัฒนากีฬามวย

ด้าน เลนน็อกซ์ ลูอิส อดีตกำปั้นชื่อดังรุ่นเฮฟวีเวต ซึ่งเคยได้เหรียญทองโอลิมปิกมาแล้วที่ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ปี 1988 ก็ประสานเสียงว่าเป็นเรื่องน่าขัน ขณะที่ ริกกี ฮัตตัน อดีตนักชกขวัญใจชาวอังกฤษ ก็มองว่า ไอบา กำลังทำลายวงการมวยสมัครเล่น “ไอบา คิดอะไรอยู่นี่ ลาก่อนวงการนักชกสมัครเล่น”

กระนั้นก็ยังพอมีเสียงเห็นด้วยบ้าง โดยมาจากสหพันธ์มวยสากลของสหราชอาณาจักร ที่มองถึงการส่งนักมวยอาชีพเข้าร่วมลุยศึกห้าห่วง รวมถึง อาเมียร์ ข่าน อดีตเหรียญเงิน โอลิมปิก ที่ เอเธนส์ ปี 2004 ก็สนใจอยากขึ้นสังเวียนทำเพื่อชาติ ในฐานะตัวแทนนักชกของ ปากีสถาน ชาติบ้านเกิด

ส่วน แมนนี ปาเกียว อดีตฮีโร่เข็มขัด 8 เส้น ขวัญใจชาวเอเชีย และ ฟิลิปปินส์ ที่ก่อนหน้านี้เคยแย้มว่าสนใจอยากชก โอลิมปิก สักครั้ง เพิ่งออกมาปฏิเสธการเข้าร่วมครั้งนี้ไปหมาด ๆ โดยบอกตั้งใจจะมุ่งสมาธิให้กับการทำงานในฐานะนักการเมืองของประเทศเท่านั้น

ทั้งนี้ นักมวยอาชีพที่ต้องการเข้าร่วมศึกห้าห่วง ไอบา ได้ประกาศแล้วว่าพวกเขาทั้งหมดจะต้องลงแข่งขันควอลิฟายเพื่อคว้าสิทธิ์ไป “ริโอ เกมส์” โดยจะมีทัวร์นาเมนต์คัดเลือกอีก 2 รายการ คือ อาเซอร์ไบจาน วันที่ 16 - 25 มิถุนายน และ เวเนซุเอลา วันที่ 3 - 8 กรกฎาคม
ปาเกียว ไม่เอาด้วยแล้ว
ชิง กั๊วะ วู เชื่อมวย อลป. จะสนุกขึ้น

กำลังโหลดความคิดเห็น