xs
xsm
sm
md
lg

ว่ายน้ำส่ง “ต่อ-อุ้ม” บู๊ฝรั่งเศส ยังไม่ชัวร์ตั๋ว อลป.

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

ว่ายน้ำยังไม่ชัวร์ ได้โควต้าโอลิมปิก 2016
“โค้ชตึก” นายธนาวิชญ์ โถสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้รับแจ้งจากสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีนา) ว่า ในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ ฟีนาจะประกาศรายชื่อนักว่ายน้ำที่ทำสถิติผ่านเกณฑ์ (A, B) เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ในเดือนสิงหาคมนี้ โดยฟีนาจำกัดจำนวนนักว่ายน้ำที่เข้าร่วมการแข่งขันไว้ไม่เกิน 900 คน ซึ่งคนที่ผ่านเกณฑ์ A จะได้สิทธิเข้าแข่งขันโดยอัตโนมัติ ที่เหลือจะเป็นสิทธิของเกณฑ์ B โดยฟีนาเป็นผู้พิจารณา และไวลด์การ์ด (ได้ชาติละ 2 คน) ทั้งนี้ แต่ละชาติจะได้โควตานักว่ายน้ำไม่เกิน 52 คน (ชาย 26 หญิง 26 คน)

สำหรับในส่วนของนักว่ายน้ำไทยที่มีนักว่ายน้ำ 6 คนผ่านเกณฑ์ B นั้น “โค้ชตึก” กล่าวว่า จะต้องรอฟีนาพิจารณาสถิติว่าจะได้ไปแข่งขันกี่คน อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯได้ยืนยันสิทธิของไวลด์การ์ดไปก่อนแล้ว 2 คนเป็น หญิง 1 คน ชาย 1 คน คือ “อุ้ม” ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง และ “ต่อ” รดมยศ มาตเจือ เนื่องจากทั้งสองคนทำสถิติดีที่สุดใน 6 คนที่ผ่านเกณฑ์

“เรารักษาสิทธิของนักกีฬาไทยไว้ก่อนอย่างน้อย 2 คน แต่หากฟีนาประกาศรายชื่อนักว่ายน้ำที่ผ่านเกณฑ์ B ได้เข้าแข่งขันเป็นคนอื่นนอกเหนือจาก 2 คน ที่สมาคมพิจารณาไว้ สิทธินั้นก็จะต้องเป็นไปตามที่ฟีนาประกาศภายใต้หลักการชาย 1 คน หญิง 1 คน เช่น หากฟีนาประกาศให้นักว่ายน้ำหญิงเป็นคนอื่นนอกเหนือจากณัชฐานันตร์แล้ว ณัชฐานันตร์ก็จะไม่ได้ไป เช่นเดียวกันกับนักกีฬาชาย ถ้ารายชื่อที่ออกมาไม่ใช่รดมยศ ก็จะทำให้รดมยศหมดสิทธิ์ไปแข่งขันเช่นเดียวกัน”

เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ กล่าวต่อว่า สมาคมได้พิจารณาส่งนักว่ายน้ำชุดเตรียมโอลิมปิกเกมส์ คือ ณัชฐานันตร์ - รดมยศ เข้าร่วมการแข่งขันรายการระดับเซอร์กิตที่ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ ตามที่ นายไซมอน โจนส์ ผู้ฝึกสอนนักว่ายน้ำทีมชาติไทยชาวอังกฤษเสนอแผนมา ทั้งนี้ เพื่อให้การเตรียมทีมโอลิมปิกเกมส์เป็นไปอย่างเข้มข้น

สำหรับ 6 นักว่ายน้ำไทยที่ผ่านเกณฑ์ B ประกอบด้วย ชาย 2 คน รดมยศ มาตเจือ, ธนกฤต กิตติยะ หญิง 4 คน ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง, เพียงขวัญ ปะวะโพตะโก, ภัทรวดี กิตติยะ และ เจนจิรา ศรีสอาด


กำลังโหลดความคิดเห็น