xs
xsm
sm
md
lg

เตะก่อนลีกอาชีพ! ฟุตบอลยูลีกหญิง ทุ่ม 10 ล. ดึง 8 ทีมฟาดแข้ง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เตรียมเปิดฉากฟุตบอล ยูลีกหญิง ต.ค. นี้
แข้งสาวเตรียมดวล "ฟุตบอล “วีเมน ยูนิเวอร์ซิตี ลีก” ครั้งแรกในเมืองไทย โดยได้ 8 ทีมเข้าร่วม ด้าน ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง อดีตประธานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก เผยใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท เตรียมเปิดฤดูกาลเดือนต.ค.

หลังจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย มีแผนสร้างลีกฟุตบอลหญิงอาชีพอย่างเป็นทาง เพื่อพัฒนาแข้งสาวสู่เวทีทีมชาติ ทว่าการหารือยังไม่ได้ข้อสรุปจากทุกฝ่ายว่าจะได้ฤกษ์จัดการแข่งขันเมื่อใด

ล่าสุด ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง อดีตประธานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด เปิดเผยว่าทาง มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้เตรียมจัดการแข่งขันฟุตบอลระดับอุดมศึกษาหญิงเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ใช้ชื่อ ฟุตบอลยูลีกหญิง รายการ “วีเมน ยูนิเวอร์ซิตี ลีก” เพื่อสร้างเวทีให้เยาวชนนักฟุตบอลหญิงของไทยได้พัฒนาฝีเท้าสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ

"ทาง รศ.ดร.ธนสุวิทย์ ทับหิรัญรักษ์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้แจ้งว่าจะใช้งบประมาณในการแข่งขันครั้งนี้กว่า 10 ล้านบาท โดยมีองค์กรทั้งจากภาครัฐและเอกชนร่วมสนับสนุน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เนื่องจากต้องการเป็นจุดเริ่มต้นให้กับนักกีฬาที่สนใจจะเล่นฟุตบอล และสามารถต่อยอดเป็นลีกอาชีพได้ในอนาคต" ดร.วิชิต กล่าว

โดยรายการนี้มี 8 ทีมร่วมฟาดแข้ง ได้แก่ ม.ราชภัฎสวนสุนันทา, ม.เกษตรศาสตร์, ม.เกษมบัณฑิต, ม.ปทุมธานี, ม.ธุรกิจบัณฑิต, สถาบันการพลศึกษากรุงเทพ, สถาบันการพลศึกษชลบุรี และ ม.รามคำแหง โดยจะแข่งขันกันในระบบลีก แบบ เหย้า-เยือน กำหนดเปิดฤดูกาล เดือนตุลาคม 2559 ใช้ระยะเวลา 4-6 เดือน แข่งขันวันจันทร์, อังคาร, พุธ, พฤหัสบดี และศุกร์ วันละ 1 คู่

ทั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในวงการฟุตบอลลีกอาชีพเมืองไทย และบุคลากรกีฬาชั้นนำของไทย ตลอดจนองค์กร หน่วยงงานสำคัญ นำโดย ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง, ดร.พิเชษฐ์ เกิดวิชัย, สาธิต กรีกุล, วีระศักดิ์ นิลกลัด, ผศ.พงศธร เพิ่มพานิช, ผศ.เอกชัย ถนัดเดินข่าว, ดร.ฐิติมา ประมล, วิโรจน์ กิจกุลอนันต์เอก, สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ฯลฯ จัดอบรมบุคลากร เพื่อสร้างบุคลากรทางฟุตบอล ปูทางสู่การทำทีมอาชีพ ทั้งการอบรมผู้ควบคุมการแข่งขัน-ผู้จัดการสนาม, อบรมโค้ช ที-ซี-บี-เอ ไลเซนส์, การประชาสัมพันธ์และรายงานข่าวกีฬา, การตลาดและสิทธิประโยชน์ และจัดทำโครงการโรงเรียนฟุตบอลอาชีพแห่งประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้กับบุคลากรในวงการฟุตบอลไทย ในการพัฒนาฟุตบอลอาชีพเมืองไทย ตลอดจนการสร้างฟุตบอลหญิงสู่ลีกอาชีพ ควบคู่กันไปด้วย


กำลังโหลดความคิดเห็น