xs
xsm
sm
md
lg

6 เรื่องลับ “ริยาด มาห์เรซ” กว่าจะเป็นซุปตาร์ “เลสเตอร์”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

มาห์เรซ แข้งรางวัล พีเอฟเอ
ผู้จัดการสุดสัปดาห์ 360 - นับเป็นฤดูกาลที่น่าอัศจรรย์ยิ่งสำหรับ เลสเตอร์ ซิตี ทีมม้านอกสายตาแห่งศึก พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ เพราะนอกจากกำลังจะได้เป็นแชมป์ลีกสมัยแรกในประวัติศาสตร์ บรรดานักเตะในทีมก็โชว์ฟอร์มแจ้งเกิดกันเกือบยกทีมทั้ง เจมี วาร์ดี, เอ็น'โกโล ก็องเต, ชินจิ โอกาซากิ และล่าสุดคือ ริยาด มาห์เรซ เจ้าของสถิติซัด 17 ประตู และจ่ายให้เพื่อนยิงอีก 11 ลูก จนได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของสมาคมฟุตบอลอาชีพอังกฤษ (พีเอฟเอ) ยกสถานะเป็นหนึ่งในแข้งที่ทีมดังต้องการตัวมากสุดในช่วงซัมเมอร์นี้ ดังนั้น เลยอยากเอาเกร็ดน่าสนใจของดาวเด่นดวงใหม่แห่งวงการฟุตบอลมาฝากเผื่อจะได้รู้จักเจ้าตัวกันมากขึ้น

พี่ชายป็อกบาพาเข้าวงการลูกหนัง
ดาวเตะวัย 25 ปี มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่ว นอกจากฝีเท้าอันเก่งกาจ อีกเรื่องที่ลืมไม่ได้ คือ แมเธียส พี่ชายของ พอล ป็อกบา นักเตะดังแห่ง ยูเวนตุส ทั้งคู่เป็นเพื่อนรักกันและยังเป็นคนแนะนำให้เจ้าตัวได้เปิดซิงเล่นอาชีพครั้งแรกกับทีม กิมเปอร์ ทีมระดับล่างของฝรั่งเศส แม้ มาห์เรซ จะแซวอีกฝ่ายว่าชอบแต่งตัวซกมก แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่าหากไม่มี แมเธียส ชวนเตะฟุตบอลและพาไปเข้าทีม ก็คงไม่ได้มาไกลจนถึงวันนี้

หนุ่มผู้รักครอบครัว
จากบทสัมภาษณ์ตามสื่อต่าง ๆ แข้งทีมชาติแอลจีเรีย มักบอกเสมอว่านอกจากเรื่องของฟุตบอลแล้ว ครอบครัวก็สำคัญไม่แพ้กัน เขาหมั้นหมายกับหญิงสาวชาวอังกฤษคนหนึ่งโดยไม่เปิดเผยชื่อเสียงเรียงนามเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ก่อนเซ็นสัญญาค้าแข้งในถิ่น คิง เพาเวอร์ สเตเดียม จนถึงปี 2019 หมายความว่า พร้อมลงหลักปักฐานมีครอบครัวอยู่ที่นี่เลย

ชาวแอลจีเรียนคนแรกที่ยิงแฮตทริกใน พรีเมียร์ ลีก
ว่ากันว่า การทำสถิติต่าง ๆ ใน พรีเมียร์ ลีก ลีกที่ได้ชื่อว่าแข็งแกร่งและหนักที่สุดในโลก นับไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะบรรดาแข้งจากต่างแดนที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสไตล์ลูกหนังอังกฤษที่เดินเกมกันเร็ว แต่ มาห์เรซ กลับสร้างผลงานมหัศจรรย์ซัด แฮตทริก เกมที่ชนะ สวอนซี ซิตี 3-0 วันที่ 5 ธันวาคม ปีที่แล้ว จนได้รับการยกย่องว่าเป็นชาวแอลจีเรียนคนแรกที่ยิงได้ 3 เม็ดในเกมเดียว แม้แต่ อาลี เบนาร์เบีย ที่เคยเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี เมื่อปี 2001 - 2003 ก็ยังทำไม่ได้

ถูกโค้ชสบประมาท
มาห์เรซ ไม่ใช่นักเตะที่มีสภาพร่างกายแข็งแกร่งมากนัก แต่ก็ทดแทนด้วยความว่องไวและการทำประตู อย่างไรก็ตาม ในอดีตเขาเคยถูกโค้ชฟุตบอลหลายคนดูถูกว่าคงเอาดีกับ พรีเมียร์ ลีก ไม่ได้แน่ เพราะร่างกายผอมแห้งบอบบางเกินไป “พวกเขาบอกว่าผมผอมเหมือนหนังหุ้มกระดูก และคงโดนแย่งบอลง่าย ๆ ต่อให้มีเทคนิคดีแค่ไหนก็ไปไม่รอดหรอก ผมเลยทำงานหนักเพื่อพิสูจน์ให้พวกเขาได้รู้”

เติมเต็มความฝันให้คุณพ่อ
นอกเหนือจากเพื่อนซี้ของเขา อีกหนึ่งคนสำคัญที่ทำให้ มาห์เรซ ได้รู้จักสิ่งที่เรียกว่าฟุตบอลก็คือ อาห์เหม็ด มาห์เรซ ซีเนียร์ คุณพ่อของเขา โดยลูกชายคนที่ 2 ของตระกูล ยอมรับว่า คุณพ่อคือคนแรกที่สอนทักษะและปลูกฝังให้ลูกชายเล่นฟุตบอลอาชีพ แม้คุณพ่อจะจากไปเมื่อเขาอายุ 15 ปี แต่เขาก็ไม่เคยลืมคำแนะนำต่าง ๆ ที่คุณพ่อสั่งสอนและโชว์ฟอร์มอย่างเต็มที่เพื่อให้เขาได้ภูมิใจ

ไม่รู้จักทีม เลสเตอร์ มาก่อน
เป็นเรื่องตลกพอสมควรเมื่อ มาห์เรซ เล่าว่า ก่อนจะย้ายมาเล่นกับ เลสเตอร์ ซึ่งเวลานั้นยังอยู่ในลีก แชมเปียนชิป เขาไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับทีมนี้เลย เพราะไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังเท่าทีมอื่นใน พรีเมียร์ ลีก “ผมไม่รู้จัก เลสเตอร์ มาก่อน ตอนอยู่ที่ฝรั่งเศส รู้แค่ว่าพวกเขาอยู่ในลีกระดับรอง ผมยังคิดว่าพวกเขาเป็นทีมรักบีอยู่เลย แต่พอมาถึงแล้วทุกอย่างดีกว่าที่คิดมาก และนี่คือทีมที่ดีที่สุดเท่าที่เคยเล่นมา”

เรื่องโดย : วัลลภ สวัสดี
แจ้งเกิดสวยสดงดงาม
วาร์ดี คู่หูรู้ใจ
สมัยย้ายมาใหม่ๆ
มาดเท่นอกสนาม
กับ รานิเอรี และ ริทชีย์ ฮัมฟรีย์ส ประธาน พีเอฟเอ

กำลังโหลดความคิดเห็น