xs
xsm
sm
md
lg

บันทึกตำนานหน้าสุดท้าย / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

บั้นปลายชีวิตบนสังเวียน อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เรียกได้ว่ากลายเป็นมรสุมชีวิตของ เพย์ตัน แมนนิง ควอเตอร์แบ็กว่าที่ “ฮอลล์ ออฟ เฟม” ทั้งความเป็นไปได้ที่จะต้องแยกทางกับ เดนเวอร์ บรองโกส์ แต่นั่นคงไม่รุนแรงเท่ากับการต้องข้อกล่าวหา ใช้สารต้องห้ามเร่งฟื้นตัวจากการบาดเจ็บ เมื่อปี 2011 ที่ดูเหมือนจะบั่นทอนชื่อเสียงที่เคยสั่งสมมายาวนาน

สรรพคุณของ แมนนิง นั้นแทบจะไม่มีอะไรบรรยาย แน่นอนว่าบนหอเกียรติยศ ย่อมต้องเคลียร์พื้นที่จารึกชื่อ บุตรชายคนรองของ อาร์ชี แมนนิง ตำนานแห่ง นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส อยู่แล้ว สำหรับควอเตอร์แบ็กขว้างทัชดาวน์ และระยะมากสุดตลอดกาล เหลือแค่สถิติชนะสูงสุดเท่านั้นที่ยังเท่ากับ เบร็ตต์ ฟาฟร์ ของ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส จำนวน 186 เกม ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะยังมีโอกาสสักครั้งหรือเปล่า

ทราบกันดีว่า แมนนิงคนพี่ กำลังรักษาตัวจากการบาดเจ็บเท้า นับตั้งแต่ถูกดร็อปจากเกมพ่าย แคนซัส ซิตี ชีฟส์ สัปดาห์ที่ 9 ของฤดูกาลปกติ 2015 บ้างก็ว่าอาจคัมแบ็กรอบเพลย์ออฟ แต่ก็หวั่นเสียมิได้ว่า พอนานไป แกรี คูบิแอก เฮดโค้ช เกิดนึกติดใจฝีไม้ลายมือ บร็อค ออสไวเลอร์ ที่สวมสนับก้นมานานเกือบ 4 ปี ก็เป็นได้

สไตล์การทำทีมของ คูบิแอก หากเทียบกับสมัยคุม ฮูสตัน เท็กแซนส์ น่าจะเป็นโค้ชที่ชื่นชอบเกมวิ่งมากกว่า ปลุกปั้น เอเดรียน ฟอสเตอร์ รันนิงแบ็ก ทะลวงเกิน 1,000 หลา มา 3 ซีซันรวด โดยมีควอเตอร์แบ็กเกรดต่ำอย่าง แม็ตต์ ช็อบ แถม “ม้าป่า” เองก็เป็นทีมที่ไม่เคยขาดแคลนตัววิ่งชั้นดีมาตั้งแต่ยุค “ที.ดี.” เทอร์เรลล์ เดวิส ชุดแชมป์ 2 สมัย

อีกประการหนึ่งไม่ทราบว่า จะรู้สึกไปเองหรือเปล่าว่า ทีมรับ บรองโกส์ เกิดแกร่งขึ้นผิดหูผิดตา ประคับประคองทีมจนออกสตาร์ทซีซัน ชนะ 7 เกมรวด ทั้งที่ แมนนิง เล่นไม่ได้เรื่อง และล่าสุดก็เรียกเทิร์นโอเวอร์ พิชิต ซินซินเนติ เบงกอลส์ ช่วงต่อเวลาพิเศษ ย้อนกลับไปมอง เท็กแซนส์ ยุค คูบิแอก นี่แหละที่เห็นแวว เจ.เจ.วัตต์ ดีเฟนซีฟ เอนด์ ก่อนกลายเป็นซูเปอร์สตาร์

ทั้งเกมวิ่งและทีมรับซึ่ง คูบิแอก เคยวางรากฐานพา เท็กแซนส์ เข้าถึงรอบ ดิวิชันแนล เพลย์ออฟ ถ้าจะบอกว่า ถึงเวลา บรองโกส์ จะเดินต่อโดยไม่มี แมนนิง ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไร แล้วถ้า เจ้าตัว ยังไม่ยอมเลิก จะมีทีมใดเล่า กล้าทุ่มเงินสัก 7 หรือ 8 หลักจ้าง ควอเตอร์แบ็กวัย 40 กอปรกับสภาพร่างกายทรุดลงเรื่อยๆ และยังไม่รู้ว่า จะได้ใช้งานสักกี่เกม ฤดูกาลหน้า

ลองจินตนาการถึงกรณีใช้ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต (HGH) ว่า แมนนิง ถูก NFL สอบสวนขึ้นมาจริงๆ แล้ว ไม่สามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ได้ เทียบกับมาตรฐานต่ำสุดของ จอช กอร์ดอน ปีกนอก คลีฟแลนด์ บราวน์ส ที่โดนไปต่ำสุด 10 เกม ข้อหาโด๊ปยา ไม่ว่าจะมีสังกัดใหม่หรือไม่ ก็เท่ากับว่า เจ้าของรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) 5 สมัย น่าจะต้องจบอาชีพไปโดยปริยาย

หากเป็นจริง ความสำเร็จที่เคยสั่งสมมา 18 ปี ในฐานะควอเตอร์แบ็กอัจฉริยะ , รูปหล่อ และพ่อรวย อาจถูกแฟนๆ ลืมเลือนเสียหมดสิ้น และกลายเป็นจอมโด๊ป นับว่าเป็นการปิดฉากอันแสนขมขื่นเหลือเกิน


กำลังโหลดความคิดเห็น