xs
xsm
sm
md
lg

กาแฟ….อย่าดื่มมาก…เดี๋ยวตาแข็ง!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“เอสเปรสโซ แก้วนึง”….เฮียชูสง่า ตะโกนสั่งกาแฟ

“แก้วที่สองแล้วนะเฮีย วันนี้” ไอ้เก่งเตือน…เพราะกลัวเฮียกินกาแฟมากไป

“เดี๋ยวนี้เฮียกินกาแฟวันละ 4 แก้วอย่างน้อย….หมอเขาอนุญาต”

“จริงดิ!...เฮีย….งั้นขอแก้วนะ!!”

งานวิจัยจากเกาหลีเมื่อเร็วๆนี้พบว่า คนที่ดื่มกาแฟวันละ 3-5 แก้ว อาจมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือดน้อยกว่าคนไม่ดื่ม นักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากคนเกาหลีใต้ 25,100 คน ทั้งชายและหญิงอายุเฉลี่ย 41 ปี และเป็นผู้ที่ได้รับการตรวจสุขภาพเป็นประจำ ทุกคนไม่เป็นโรคในระบบหลอดเลือดหัวใจ แต่ 1ใน7 ของผู้เข้าร่วมการวิจัยมีแคลเซียมเกาะที่หลอดเลือดหัวใจ ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงโรคหลอดเลือดแดงแข็งในระยะแรก โรคนี้เกิดจากสารที่มีลักษณะเหมือนตะกรัน (ประกอบด้วยคอเลสเตอรอล) ไปเกาะที่ผนังด้านในของหลอดเลือดทำให้มันแข็งตัวและตีบ ซึ่งอาจจะไปกระตุ้นให้เกิดลิ่มเลือดไปอุดตันหลอดเลือด ทำให้อวัยวะที่หลอดเลือดนั้นไปเลี้ยงขาดเลือดเฉียบพลัน

ผลการศึกษาพบว่าระดับแคลเซี่ยมในหลอดเลือดแดงมีมากที่สุดในคนที่ดื่มกาแฟปริมาณน้อยกว่าวันละ 1 แก้ว หรือมากกว่าวันละ 5 แก้ว และเขาพบว่ามันน้อยที่สุดในคนที่ดื่มวันละ 3-5 แก้ว (ในรายงานไม่ได้บอกว่า 1 แก้วมีปริมาณเท่าไร) และเมื่อแบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมการวิจัยเป็นกลุ่มย่อยตามเพศ การสูบบุหรี่ ความอ้วน การดื่มแอลกอฮอล์ ความดันเลือด ผลในแต่ละกลุ่มย่อยก็สอดคล้องกับการวิเคราะห์โดยรวม

งานวิจัยนี้สอดคล้องกับการวิเคราะห์งานวิจัยจำนวน 36 งาน ซึ่งพบว่าการดื่มกาแฟปริมาณ 3-5 แก้วช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจ ก่อนหน้านี้ยังมีรายงานว่าการดื่มกาแฟมีผลดีต่อโรคบางโรคเช่น พาร์กินสัน และอัลไซเมอร์ อย่างไรก็ตามงานวิจัยบางงานไม่ได้แสดงให้เห็นถึงผลดีของกาแฟต่อสุขภาพ เช่น บางงานกล่าวว่าการดื่มกาแฟเพิ่มคอเลสเตอรอลและความดันเลือด อันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและหัวใจในที่สุด ดังนั้นการดื่มกาแฟเพื่อสุขภาพจึงยังเป็นสิ่งที่ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อกำหนดแนวทางที่แน่นอน และอย่าลืมว่าเวลาเราดื่มกาแฟเรามักจะไม่เอาแค่กาแฟมาละลายน้ำร้อน หากแต่ยังมีสิ่งปรุงแต่งอื่นๆอีก เช่น น้ำตาล ครีมเทียม เป็นต้น และคาเฟอีนก็ยังมีผลในด้านลบ เช่น ทำให้นอนไม่หลับ ทุกคนจึงควรคิดให้ดีว่าควรดื่มหรือไม่ดื่มดี และถ้าจะดื่มต้องดื่มอย่างไร ดื่มในปริมาณเท่าไรจึงจะเหมาะสมดังที่งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่ามากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร

“แต่ผมห่วงอย่างเดียวครับเฮีย….กลัวว่าดื่มกาแฟมากไปเดี๋ยวตาแข็ง….แล้วยายจะเหนื่อย!!?

“โธ่…ไอ้เวร!”


กำลังโหลดความคิดเห็น