xs
xsm
sm
md
lg

“ส.บอล” แถลงป้อง “บังยี” ไม่เลื่อนจัดเลือกตั้ง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

นรินพงศ์ - วรวีร์
ฝ่ายกฎหมายสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์กรณีที่ “บังยี” วรวีร์ มะกูดี นายใหญ่ลูกหนังไทย โดน ฟีฟา สั่งแบน 90 วัน ว่าเจ้าตัวยังไม่มีความผิดและสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ โดยทางสมาคมฯจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง นายกสมาคมฯ วาระใหม่วันที่ 17 ตุลาคม นี้ ต่อไป

ความคืบหน้าหลังจากที สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟา ได้แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ มีมติสั่งแบน วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ห้ามเข้าร่วมทำกิจกรรมเกี่ยวกับฟุตบอล ในประเทศและระหว่างประเทศ เป็นเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ประธานฝ่ายกฎหมาย สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ โดยมีใจความสำคัญคือ ทางสมาคมฟุตบอลฯ จะยังเดินหน้าจัดการประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมฯ และสภากรรมการฯ วันที่ 17 ตุลาคม นี้ต่อไป เพราะเป็นมติที่ประชุมใหญ่ของสมาชิก

คำแถลงการณ์ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ตามที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้มีหนังสือถึงสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2558 เนื้อหาสาระของหนังสือดังกล่าว ได้แจ้งให้ นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ ห้ามเข้าร่วมทำกิจกรรมเกี่ยวกับฟุตบอล ในประเทศและระหว่างประเทศเป็นการชั่วคราว ตามจรรยาบรรณวิชาชีพของ FIFA ภายในกำหนด 90 วัน แต่หนังสือที่แจ้งมาดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ สามารถยื่นอุทธรณ์หรือส่งเอกสาร เพื่อโต้แย้งและชี้แจงถึงข้อเท็จจริงต่าง ๆ โดยนายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ ยังมีสิทธิที่สามารถไปชี้แจงต่อคณะกรรมการจริยธรรมด้วยตนเอง หรือส่งเอกสารเป็นบันทึกคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ยื่นต่อคณะกรรมการจริยธรรมต่อไป

ซึ่งหากคณะกรรมการจริยธรรม ได้พิจารณาอุทธรณ์ หรือบันทึกคำให้การดังกล่าวแล้ว คณะกรรมการฯ อาจมีคำสั่ง ยืนยัน / ยกเลิก หรือ แก้ไขคำตัดสินได้
สรุปหนังสือคำสั่งของ FIFA ฉบับนี้
1. เป็นคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้หยุดดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับฟุตบอล 90 วัน ซึ่งยังเป็นข้อกล่าวหาที่ยังไม่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน และยังไม่ทราบความผิดหรือมูลเหตุของการกระทำความผิด อีกทั้งยังไม่ใช่คำสั่งถึงที่สุด หรือบทลงโทษแต่อย่างใด
2. คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่ใช่บทลงโทษเป็นเพียงแต่วิธีการคุ้มครองชั่วคราวซึ่งไม่น่าจะมีผลในทางปฏิบัติ อีกทั้ง นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ ยังสามารถใช้สิทธิโต้แย้ง หักล้างข้อกล่าวหาได้ ประกอบกับยังอยู่ในระยะเวลาอุทธรณ์เพื่อใช้สิทธิต่อสู้ ต่อไป
3. หนังสือคำตัดสินฉบับนี้ มิได้หมายความว่า นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ เป็นผู้กระทำความผิดหรือมีคำพิพากษาให้ได้รับโทษแต่อย่างใด หนังสือคำตัดสินตามข้อกล่าวอ้างของ FIFA ที่ลงโทษห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมฟุตบอล ภายใน 90 วัน นั้น จึงไม่ถือเป็นบทลงโทษ เพราะตามกระบวนการพิจารณายังมีขั้นตอนการอุทธรณ์อยู่และขั้นตอนสุดท้ายคืออนุญาโตตุลาการ หรือศาลกีฬาโลก (CAS)
4. การประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งนายกและสภากรรมการฯ ยังต้องดำเนินการต่อไป เพราะเป็นมติที่ประชุมใหญ่ของสมาชิกที่ต้องการให้มีเลือกตั้งเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในข้อบังคับทุกประการ
5. การจัดการเลือกตั้งนายกและสภากรรมการนั้น ไม่ใช่กิจกรรมที่ FIFA สั่งห้าม การจัดการเลือกตั้งฯ เป็นเรื่องภายในประเทศของสมาคมฯ ที่สมาชิกของสมาคมฯ ได้มีมติให้เลือกตั้งนายกอุปนายกและสภากรรมการเพื่อบริหารกิจการของสมาคมฯต่อไป ตามกำหนดระยะเวลาตามข้อบังคับทุกประการ

(นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์)
ประธานฝ่ายกฎหมาย
วันที่ 12 ตุลาคม 2558

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น