xs
xsm
sm
md
lg

ล้วงลึก “เจอร์เกน คล็อปป์” เรื่องที่ “เด็กหงส์” อาจไม่รู้

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คล็อปป์ นายใหญ่คนใหม่แห่ง แอนฟิลด์?
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ – เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ถูกเด้งจากเก้าอี้นายใหญ่ ลิเวอร์พูล แบบฟ้าผ่าจากผลบุกเสมอ เอฟเวอร์ตัน 1-1 ชื่อของ เจอร์เกน คล็อปป์ อดีตนายใหญ่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก็ถูกยกขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 แถมล่าสุดทีมงาน “หงส์แดง” รุกเต็มที่เพื่อปิดจ็อบดึงกุนซือชาวเยอรมันมาสู่ถิ่น แอนฟิลด์ ให้ได้ ทว่าก่อนถึงจุดนั้นมาทำความรู้จักกุนซือแว่นหนารายนี้กันก่อนว่ามีอะไรที่ “เดอะ ค็อป” ต้องรู้ก่อนบ้างเดี๋ยวเอาไปคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง

- คล็อปป์ เกิดวันที่ 16 มิถุนายน 1967 เป็นชาวเมืองสตุ๊ตการ์ท โดยกำเนิด เริ่มต้นเล่นฟุตบอลอาชีพกับ ไมนซ์ 05 ตอนนั้นยึดตำแหน่งเป็นกองหน้าตัวหลัก แต่นานวันก็โดนถอยไปเล่นเป็นแบ็กขวาแทนแต่ก็ไม่มีปัญหาปรับตัวได้สบาย ซึ่งเจ้าตัวก็เล่นอยู่ทีมเดียวตลอดชีวิตซัดไป 52 ตุงรวมทุกรายการ ก่อนจะแขวนสตั๊ดเป็นตำนานของแฟนบอลไป

- เริ่มทำงานเป็นผู้จัดการทีมของ ไมนซ์ แบบทันทีหลังจากแขวนเกือก ทว่ามาแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการก็ตอนโยกคุม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ผลงานความยอดเยี่ยมคือพา “เสือเหลือง” ที่ร้างความสำเร็จมาเกือบ 10 ปี กลับมาผงาดคว้าแชมป์ บุนเดสลีกา 2 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 1 สมัย รวมถึงรองแชมป์ ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ซีซัน 2012-13 ชนิดทำเอา บาเยิร์น มิวนิค ที่ครองความยิ่งใหญ่มาตลอดยังต้องสยบให้

- ได้รับการเสนอชื่อเป็นโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีของ ฟีฟา เมื่อปี 2013 จากความสำเร็จข้างบน แต่รอบสุดท้ายไปแพ้ให้ จุปป์ ไฮน์เกส ของ “เสือใต้” ในการโหวต ทว่าแค่ได้มีชื่อเข้าชิงก็เพียงพอที่จะทำให้ คล็อปป์ ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในกุนซือที่ยอดเยี่ยมของยุคนี้ไปแล้ว

- เมื่อถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาส นายใหญ่วัย 48 ปี ขนผู้เล่น “เสือเหลือง” ไปเที่ยวปาร์ตี้ที่ผับช่วงพักเบรกหนีหนาว แถมยังสั่งให้นักเตะกดเบียร์แจกให้กับแฟนบอลที่มาเที่ยวในวันนั้นด้วย และก็ทำมาตลอดทุกปีเพื่อเป็นการตอบแทนแฟนๆที่ให้การสนับสนุนมาตลอด ส่วนจะทำแบบนี้กับสาวก เดอะ ค็อป ที่อังกฤษบ้างหรือเปล่าต้องมารอดู

- ด้วยชื่อเสียงและความสำเร็จที่ยากเกินต้านทาน ทำให้ โอเปิล (OPEL) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังของเยอรมนี ไปทาบทาม คล็อปป์ มาเล่นภาพยนตร์โฆษณาพ่วงตำแหน่ง แบรนด์ แอมบาสเดอร์ ให้ด้วย ซึ่งเมื่อมีการปล่อยภาพยนตร์โฆษณาออกไปก็ทำให้รถรุ่น Insignia ที่ใช้ในงานโฆษณาดังกล่าวยอดขายพุ่งกว่าเดิมถึง 35% ทั้งที่ไม่มีฉากที่กุนซือคนนี้ขับรถแม้แต่สักวินาที

- เห็นคุมทีมข้างสนามด้วยผมสีทองสลวยเช่นนี้ แท้จริงแล้ว คล็อปป์ ก็ไปเข้ารับการปลูกถ่ายผมมาเหมือนกัน หลังจากที่เห็น เวย์น รูนีย์ ดาวยิง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปปลูกถ่ายผมมาแล้วปรากฏว่าได้ผลดีมาก โดยยอมรับเองเลยว่า “ใช่แล้ว มันเป็นเรื่องจริง ผมไปปลูกผมมา และก็คิดว่ามันเจ๋งมากเลยทีเดียว”

- ปกติแล้วผู้จัดการทีมคนอื่นมักจะไม่แสดงอาการใดๆแบบเกินงามข้างสนามยามที่ลูกทีมทำประตูได้หรือโดนคู่แข่งยิง อย่างมากก็แค่ออกอารมณ์ทางสีหน้าอยู่ที่เก้าอี้ แต่นั่นไม่ใช่กับ คล็อปป์ เพราะจะแสดงออกแบบเต็มที่ไม่มีการปิดบังทั้งกระโดดตัวลอย, สาวกำปั้นกลางอากาศ หรือแม้แต่พุ่งหลาวไถลไปกับพื้น รวมถึงบุคลิกที่พร้อมท้าชนกับผู้ตัดสินแบบเต็มที่หากเห็นอะไรขัดใจ ได้ใจแฟน ดอร์ทมุนด์ แบบเต็มๆ

- จบการศึกษาที่มหาวิทยาลัย โกธ ที่ แฟรงเฟิร์ต เมื่อปี 1995 สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา ดังนั้นจึงมีความรู้ความเข้าใจเรื่องกายภาพของมนุษย์เป็นอย่างดี แต่ที่เหนือชั้นยิ่งกว่าคือตอนที่ทำวิทยานิพนธ์ส่งจบ แทนที่จะใช้วิธีนั่งเขียนงานอยู่บนโต๊ะเรียนหรือจับกลุ่มกับเพื่อน เจ้าตัวกลับเขียนวิทยานิพนธ์จนเสร็จได้ด้วยการเดินไปเขียนไป

- สมัยที่คุม ดอร์ทมุนด์ ทุกครั้งเมื่อจบเกมในสนาม คล็อปป์ จะปล่อยให้นักเตะและทีมงานกลับบ้านกันไปก่อน จากนั้นค่อยออกจากสนามและเดินกลับบ้านคนเดียว เพื่อใช้เวลาระหว่างทางคิดทบทวนเรื่องฟอร์มการเล่นของลูกทีมที่เพิ่งจบไป และหาทางปรับปรุงเกมให้ดีขึ้น

เรื่องโดย : วัลลภ สวัสดี

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


ฉลองแชมป์กับแฟนๆ
สมัยคุม ไมนซ์ ผมเริ่มบางแล้ว
ไม่หวั่นแม้เป็นผู้ตัดสิน
อารมณ์ร่วมมาเต็ม
สั่ง ฮุมเมลส์ ไปกดเบียร์แจกแฟนๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น