xs
xsm
sm
md
lg

SB 50 ขอแชมป์นี้ปิดตำนาน / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

เพิ่งทราบข่าวคราวของ เพย์ตัน แมนนิง ยอดควอเตอร์แบ็กอัจฉริยะแห่ง เดนเวอร์ บรองโกส์ ราวๆ 2-3 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับอาการบาดเจ็บอย่างรุนแรง ฤดูกาลสุดท้ายกับ อินเดียนาโปลิส โคลท์ส น่าเศร้าเหลือเกินที่ จอมทัพวัย 39 ปี ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ หรือบางทีอาจจะไม่มีวันนั้นเกิดขึ้น ดังนั้นสำหรับ ศึก อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ที่กำลังจะเริ่มขึ้น แฟนๆ คงต้องเอาใจช่วยกันเป็นพิเศษ

ย้อนกลับไปฤดูกาล 2011 คอกีฬาคนชนคน น่าจะยังจำกันได้ว่า แมนนิงคนพี่ เสียสถิติลงเล่นตัวจริงติดต่อกันนานสุด 208 เกม (รวมเพลย์ออฟ 227 เกม) นับตั้งแต่ถูก อินเดียนาโปลิส โคลท์ส คัดเลือกคนแรก เมื่อปี 1998 เนื่องจากต้องขึ้นเขียงเยียวยาอาการบาดเจ็บคอ ซึ่งครั้งนั้น อีลาย แมนนิง น้องชาย ที่อยู่กับ นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ยังแทบไม่เชื่อว่า พี่ชายจะกลับมาขว้างบอลได้เหมือนเดิม

จากวันนั้นจนถึงปัจจุบัน ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทนเนสซี เพิ่งปริปากเผยกับ ปีเตอร์ คิง สังกัด “เดอะ เอ็มเอ็มคิวบี (MMQB)” ว่า ตัวเองยังคงไม่มีความรู้สึกใดๆ บริเวณปลายนิ้วมาเป็นเวลา 4 ปี แต่ผลงานที่ออกมา ตั้งแต่เซ็นสัญญาซบ เดนเวอร์ บรองโกส์ เมื่อปี 2012 ปรากฏว่า เจ้าตัว บอมบ์ 14,863 หลา 131 ทัชดาวน์ เสีย 36 อินเทอร์เซ็ปต์

เห็นตัวเลขแล้วต้องยอมรับว่า น่าตกใจไม่น้อยสำหรับคนที่ไร้ความรู้สึกขณะจับบอล จะยังคงโดดเด่นถึงเพียงนี้ ส่วนหนึ่งต้องยกเครดิตแก่ เหล่า ออฟเฟนซีฟ ไลน์แมน ที่ปกป้อง แมนนิง ได้เป็นอย่างดี ถึงขั้นทุบสถิติทัชดาวน์สูงสุดตลอดกาลของ เบร็ตต์ ฟาฟร์ ตำนาน กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ที่ทำไว้ 507 ครั้ง เรียบร้อยแล้ว และกำลังล่าสถิติระยะสูงสุด และชนะสูงสุดที่หายใจรดต้นคอ ฟาฟร์ อยู่ (71,838 หลา ชนะ 186 เกม)

ปัจจุบัน แมนนิง ขว้างไปแล้ว 69,691 หลา ตลอดอาชีพ ขาดอีกเพียง 2,147 หลา คงไม่ใช่เรื่องเหลือบ่ากว่าแรง เพราะ 3 ปีที่ผ่านมากับ บรองโกส์ ก็ปาเฉลี่ยราว 4,954 หลา เผลอๆ อาจใช้เวลาสักครึ่งซีซันเศษๆ ขณะที่ อดีตผู้เล่น โคลท์ส พาทีมชนะมา 179 เกม ผลงานของ “ม้าป่า” เองก็เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ (8 เกม) อยู่แล้ว เท่ากับว่า หากไม่มีอะไรพลิกโผ ก็น่าจะทุบครบ 3 สถิติของ ฟาฟร์ ได้ไม่ยาก

ส่วนเรื่องความสำเร็จนั้น ต้องบอกว่า แมนนิง ยังถูกปรามาสอยู่ไม่น้อย เพราะปีที่สัมผัสโทรฟี “วินซ์ ลอมบาร์ดี” ครั้งแรก คู่ชิงชนะเลิศ ตอนนั้นไม่แข็งเท่าไร ชิคาโก แบร์ส นำโดย เร็กซ์ กรอสส์แมน เรียกได้ว่าชื่อชั้นห่างกันลิบลับ พอมาเจอกับคนที่ฝีไม้ลายมือใกล้เคียง ก็เสร็จ ดรูว์ บรีส์ ของ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส ตามด้วยเด็กหนุ่มดราฟต์รอบ 3 อย่าง รัสเซลล์ วิลสัน ของ ซีแอตเทิล ซีฮิอว์คส

ว่าด้วยโอกาสปี 2015 ของ แมนนิง และ บรองโกส์ ดูน่าจะชัดเจนสุดๆ เนื่องจาก นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ขาด ทอม เบรดี 4 เกม แถมคู่ปรับร่วมดิวิชัน อย่าง บัฟฟาโล บิลล์ส หรือ ไมอามี ดอลฟินส์ ทำท่าเหมือนจะแรงขึ้นมา การแย่งอันดับ 1 กับ “ม้าป่า” คงไม่ง่ายเหมือนเดิม สายเอเอฟซี (AFC) มีเพียง โคลท์ส กับ พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส ที่ดูแล้วยังไงๆ บรองโกส์ ภาษีดีกว่า

ข้ามฟากไปยัง ฝั่ง เอ็นเอฟซี (NFC) กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส เพิ่งเจอข่าวร้าย จอร์ดี เนลสัน ปีกนอกเบอร์ 1 เข่าพังพักทั้งซีซัน เปรียบเสมือน แอรอน ร็อดเจอร์ส ถูกตัดแขนออกไปข้างหนึ่ง ส่วน ดัลลัส คาวบอยส์ อย่างที่ทราบกันดีว่า เสีย เดอมาร์โก เมอร์เรย์ ให้ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ลำพัง โทนี โรโม กับ เดซ ไบรอันท์ แถม เจสัน วิตเทน ปีกใน อาจต้องกระเสือกกระสนพอสมควร

เหลือเพียง ซีฮอว์คส เท่านั้น ที่น่าจะเป็นเต็ง 1 แชมป์สาย เอ็นเอฟซี (NFC) ถ้าไม่มีปาฏิหาริย์ใดๆ เพราะขุทกำลังทั้ง วิลสัน , มาร์ชอว์น ลินช์ รันนิงแบ็ก ยังอยู่ครบ แถมยังได้ จิมมี เกรแฮม ปีกใน จาก นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส มาเสริม เกมรุกยิ่งน่ากลัว ส่วนเกมรับก็ยังแกร่งอยู่เช่นเดิม

หากจะมองคร่าวๆ ไปถึง “ซูเปอร์ โบว์ล” 50 แล้วล่ะก็ ชั่วโมงนี้มีความเป็นไปได้ว่า อาจเป็นการดวลระหว่าง เดนเวอร์ กับ ซีฮอว์คส นับเป็นการรีแมตช์จากรอบชิงฯ ครั้งที่ 48 ซึ่ง “ม้าป่า” เคยปราชัยแบบหมดรูป หากวันนั้นเกิดขึ้นจริง เชื่อว่า แมนนิง คงจะยิ่งมีความมุ่งมั่นเป็นทวีคูณ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์เป็นควอเตอร์แบ็กตัวจริงแก่สุดที่เป็นแชมป์ คงดูเข้าท่าทีเดียว หากจะจบอาชีพอย่างยิ่งใหญ่ในวัยย่าง 40 ปี

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!***


กำลังโหลดความคิดเห็น