xs
xsm
sm
md
lg

คุยถึง “บัวขาว บัญชาเมฆ” / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ช็อกแฟนมวยชาวไทยไปตามๆ กัน เมื่อ “ดำดอทคอม” บัวขาว บัญชาเมฆ สุดยอดนักมวยไทยโกอินเตอร์ ขึ้นสังเวียนไฟต์ล่าสุดเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รายการ ท็อปคิงส์ เวิร์ลด์ ซีรีส์ ครั้งที่ 4 รอบตัดเชือก พบกับ คายาล ซานิเยฟ ปรากฏว่านักชกรัสเซียเอาชนะคะแนนขวัญใจชาวไทยไปได้ชนิดเลือดนองเวที

รายการนี้ไปชกกันที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ก่อนชก “เจ้าดำ” เป็นต่อชนิดหายห่วง เพราะคู่ชกวัย 21 ปีรายนี้กระดูกมวยเพิ่งผ่านมาเพียง 24 ไฟต์ แม้จะสวยหรูด้วยชัยชนะถึง 20 ไฟต์แต่ก็ถือว่ายังห่างชั้นพอสมควร แต่เป็นมวยซ้ายทำให้ชกด้วยยาก ระฆังยกแรกดังขึ้นเพียงไม่ถึงนาทีดี มวยหนุ่มกำลังห้าวเดินเข้าหาแล้วสบจังหวะฟาดศอกซ้ายเข้าเต็มหางคิ้วซ้าย บัวขาว เรียกเลือดสาดออกมานองซีกร่างด้านซ้ายของ “เจ้าดำ” จากนั้นนักมวยรัสเซียเชื้อสายอาเซอร์ไบจันรายนี้ยังเดินฟาดศอกหักศอกเข้าใส่ชนิดได้ใจ เปิดแผลที่ 2 และ 3 แบบต่อเนื่องเหวอะไปทั้งศีรษะ แม้ บัวขาว จะพยายามเอาลูกหักลูกทุ่มมาแก้ แต่นักมวยรัสเซียวัยหนุ่มรายนี้ยังแข็งแรงไม่ถูกจับทุ่มจับหักได้ง่ายๆ

ยกสองยกสามสถานการณ์ยังเหมือนเดิม แต่ บัวขาว ก็ฟันศอกสวนใส่ ซานิเยฟ จนได้แผลเลือดทะลักไปเหมือนกัน แฟนๆ ที่ชมถ่ายทอดสดคงเห็นภาพเลือดนองเวทีแล้ว รวมทั้งเมื่อกรรมการให้แพทย์สนามขึ้นมาดูแผล “เจ้าดำ” ถึง 2 ครั้ง แล้วพี่เลี้ยงของ บัวขาว ก็ถือโอกาสขึ้นมาใช้ผ้าขนหนูกดแผลเพื่อห้ามเลือดไปด้วยนั้น ผ้าขนหนูสีขาวเปลี่ยนเป็นสีแดงฉานไปทั้งผืนเลยทีเดียว ครบยกกรรมการชูมือให้นักชกรัสเซีย “ล็อกถล่ม” ชนะคะแนนยอดมวยไทยเราไปได้ แต่สุดท้ายด้วยบาดแผลที่ได้รับก็ทำให้แพทย์สนามไม่อนุญาตให้ขึ้นชกในรอบชิงชนะเลิศ นักชกจากอังกฤษที่รออยู่แล้วก็รับแชมป์ไปชิวๆ ทันที

ไฟต์นี้ต้องยอมรับว่า บัวขาว เราแพ้จริงๆ เพราะการออกอาวุธก็ทำได้ไม่หนักหน่วงเท่า จะอาศัยลูกหักลูกทุ่มเอา “รูปมวย” เข้าแก้ นักมวยหนุ่มรายนี้ก็ไม่ยอมลงพื้นง่ายๆ กลางยก 2 ทั้งคู่ฟัดกันร่วงลงไปกองกับพื้นด้วยกันนักมวยไทยเรายัง “ลุกช้า” เสียรูปมวยกว่าเห็นๆ เรียกว่ามองเหลี่ยมไหนมุมไหนก็ต้องยอมรับว่าแพ้จริง แฟนมวยบางรายเสียดายที่ บัวขาว ไม่อาศัยอาวุธมวยไทยที่พิษสงร้ายแรงเช่นเข่ากับศอกแก้ลำเจ้า ซานิเยฟ บ้าง

บางคนถึงกับเสียดายว่าหรือ บัวขาว มัวไปชกมวยไทยกติกาสากลมากเกินไปจนไม่ชำนาญการใช้เข่าและศอกซะแล้ว แต่ถ้าดู “วงจรการแก้ทางมวยไทย” ที่ครูมวยโบราณได้เคยสอนไว้นั้น มวยศอกให้แก้ด้วยเตะ มวยเตะให้แก้ด้วยหมัด มวยหมัดให้แก้ด้วยเข่า และมวยเข่าให้แก้ด้วยศอก เป็นการแก้ทางกันแบบเป็นวงจร จะเห็นว่าเขามาด้วยศอก ถ้าเราแก้ด้วยเข่าก็กลายเป็นเข้าทางเขา มีหวังเละกว่านี้แน่ ถ้าจะเข้าไปศอกสู้กันก็เท่ากับต้องเอาตัวเข้าแลก ภาพที่ออกมา บัวขาว พยายามรักษาระยะและใช้ลูกเตะที่หนักหน่วงพยายามหยุดมวยรัสเซียตัวนี้ แต่คู่ชกรายนี้ไม่ธรรมดามีการจับขาพยายามดันให้บัวขาวล้มเสียอาการ เรียกว่ามาไม้ไหนรับได้หมด ก็ต้องแพ้ไปจริงๆ ในคราวนี้

ข่าวล่าสุดก็ถือว่าโชคดีที่ “เจ้าดำ” ไม่ได้มีอาการอื่นนอกจากคอยรักษาแผลที่ต้องเย็บรวมแล้วถึง 19 เข็มให้หาย และเริ่มมีข่าวออกมาแล้วว่าพร้อมขอแก้มืออีกครั้งภายในปีนี้ แฟนๆ ก็ต้องคอยติดตามเอาใจช่วยต่อไป

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น