xs
xsm
sm
md
lg

“ควายป่า” (ว่าที่) ม้ามืดแห่งซีซัน / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ BUZZER BEAT โดย MVP

สัปดาห์นี้หลายๆ คนที่ตั้งหน้าตั้งตารอแชมป์ ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ก็คงจะทราบผลอย่างเร็วสุด วันพุธที่ 17 มิถุนายน หรืออาจจะต้องยืดเยื้อถึงฎีกาอีก 3 วัน นับจากเกม 6 ดังนั้น จึงขอโยกมาสู่วิก อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) บ้าง ซึ่ง บัฟฟาโล บิลล์ส ทำท่าจะเรียกศรัทธาชาวเมืองไม่แพ้แฟนๆ ลูกหนังชาวไทยกับความสำเร็จ ใน ซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ณ ประเทศสิงคโปร์ ที่เพิ่งรูดม่านลงไปไม่นาน

บิลล์ส ปิดฉากเรกูลาร์ ซีซัน 2014 ชนะ 9 แพ้ 7 รวมสถิติเก็บชัย 4 จาก 6 เกมสุดท้าย มีทีมรับแกร่งสุดอันดับ 4 ของลีก แซ็กมากสุด 54 ครั้ง และเป็นเพียง 1 ใน 3 ทีม ซึ่งเรียกเทิร์นโอเวอร์ตั้งแต่ 30 ครั้ง นอกเหนือจาก ฮุสตัน เท็กแซนส์ กับ ดัลลัส คาวบอยส์

ช่วงออฟซีซัน บิลล์ส จัดการคว้า 4 ผู้เล่นดีกรี “โพรโบว์ล” ได้แก่ เลอชอน แม็คคอย รันนิงแบ็ก, เพอร์ซี ฮาร์วิน ปีกนอก, ริชี อินค็อกนิโต การ์ด และ แม็ตต์ คาสเซลล์ ควอเตอร์แบ็ก ยกระดับทีมบุก หลังการเข้ามาของสตาร์, ครอบครัว เปกูลา เจ้าของทีมคนใหม่ และ เร็กซ์ ไรอัน หัวหน้าโค้ชป้ายแดง ไม่ต้องสงสัยว่า นั่นคือสาเหตุที่ “ควายป่า” ทุบสถิติขายตั๋วปีสูงสุด 57,500 ใบ (เดิม 57,132 ใบ ปี 1992)

หลายๆ ท่านอาจจะไม่เชื่อว่า บิลล์ส เป็นตัวเต็งคว้าแชมป์ ซูเปอร์โบว์ล โดยเฉพาะประเด็นสำคัญว่า ควอเตอร์แบ็กหมายเลข 1 แคสเซลล์ เป็นเพียงสำรองของ มินเนโซตา ไวกิงส์ และใม่น่าถูกวางเป็นตัวหลักระยะยาว ลงเล่น 25 เกม ตลอด 4 ปีล่าสุด เรตติงการขว้างต่ำสุดอันดับ 3 ของลีก 65.8 รวมถึง ทายร็อด เทย์เลอร์ กับ แม็ตต์ ซิมม์ส ที่ปารวมกันแค่ 74 ครั้ง ใน 6 ซีซัน และ อีเอ มานูเอล ก็ไม่สามารถยึดตัวจริง ตั้งแต่ถูกดราฟต์ ปี 2013 จาก มหาวิทยาลัย ฟลอริดา สเตท

ย้อนกลับไป “ซูเปอร์โบว์ล” 12 ครั้งที่ผ่านมา ทีมที่คว้าแชมป์มักนำทัพโดยควอเตอร์แบ็กระดับว่าที่ตำนาน ได้แก่ ทอม เบรดี, เพย์ตัน แมนนิง, อีลาย แมนนิง, เบน โรธลิสเบอร์เกอร์, ดรูว์ บรีส์ และ แอรอน ร็อดเจอร์ส เรียกได้ว่า อย่า!! แม้แต่จะคิดว่า บิลล์ส จะฝ่าด่านถึงรอบชิงชนะเลิศ ถึงกระนั้นก็อย่าได้มองข้ามเด็ดขาด

หากจำกันได้ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ปี 2008 โจ แฟล็กโก เป็นเพียงรุกกีระดับดาษๆ เรตติง 80.3 รั้งอันดับ 22 จากควอเตอร์แบ็ก 32 คน ขว้าง 14 ทัชดาวน์ เสีย 12 อินเทอร์เซ็ปต์ แต่ “อีกาพญายม” ก็ยังมาถึงรอบชิงแชมป์สาย เอเอฟซี (AFC) พ่ายแก่ พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส 14-23 โดยอาศัยเกมวิ่ง, การหยุดเกมวิ่ง, การบริหารเวลา, เรียกเทิร์นโอเวอร์ และ การครองบอล ในฤดูกาลแรกของ จอห์น ฮาร์บอห์ ก่อนจะกลายมาเป็นโค้ชที่ประสบความสำเร็จ ปี 2012 แถม เร็กซ์ ไรอัน ก็ยังเป็นโค้ชทีมรับในทีมชุดดังกล่าว

หรือจะเป็น ชิคาโก แบร์ส ปี 2006 ใช้บริการของ เร็กซ์ กรอสส์แมน ขว้างคอมพลีตเพียง 54.6 เปอร์เซ็นต์ เสีย 20 อินเทอร์เซ็ปต์ แต่พาทีมชนะ 13 เกม และเข้ารอบชิงฯ ต้องพึ่งพาทีมรับกอบกู้สถานการณ์ เรียกเทิร์นโอเวอร์ 44 ครั้ง ส่งผลให้ โลวี สมิธ ซิวรางวัลโค้ชแห่งปี

ดังนั้น บิลล์ส ซึ่งคาดว่าจะเลือก แคสเซลล์ เป็นจอมทัพเบอร์ 1 ฤดูกาล 2015 จะต้องผ่านบททดสอบ ได้แก่ เกมรุกที่ไหลลื่น, การป้องกันเกมวิ่ง และฆ่าเวลา, จำกัดความผิดพลาด, ขุมกำลังสมบูรณ์ และการบริหารจัดการที่ดีของโค้ช หากทุกอย่างราบรื่น เราอาจได้เห็น “ควายป่า” กลับมาผงาดอีกครั้ง หลังหายจากรอบเพลย์ออฟนาน 15 ปี

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น