xs
xsm
sm
md
lg

ชุดอุปกรณ์กอล์ฟแตกต่างกันอย่างไร / โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ “คุยข้างกรีน” โดย “โปรเปิ้ล-ษาริณี เล็กสุวรรณ”

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้เป็นช่วงโรงเรียนปิดเทอม ผู้ปกครองมักจะหากิจกรรมให้ลูกทำยามว่าง เลยถือโอกาสนำเสนอเรื่องอุปกรณ์กอล์ฟที่เหมาะสมกับผู้เล่นกันดีกว่า

อุปกรณ์กอล์ฟสำหรับผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก แตกต่างกันอย่างไร? แน่นอนพละกำลังของแต่ละคนย่อมแตกต่างกัน น้ำหนักของอุปกรณ์ก็แตกต่างกัน อีกทั้งความยาวของไม้กอล์ฟก็แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น เหล็ก 7 ความยาวมาตรฐานสำหรับผู้ชายจะอยู่ที่ 37 นิ้ว ของผู้หญิงจะอยู่ที่ 36 นิ้ว แน่นอนความยาวของก้านเหล็กที่สั้นกว่ากัน ย่อมมีผลต่อ swing weight หรือความรู้สึกน้ำหนักที่ส่วนปลายของไม้กอล์ฟก็จะรู้สึกว่าไม้กอล์ฟของผู้หญิงเบากว่า

Total weight หรือน้ำหนักโดยรวมของไม้กอล์ฟ โดยปกติอุปกรณ์กอล์ฟจะแบ่งของผู้ชายกับผู้หญิงไว้ชัดเจน จะแตกต่างกันที่น้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็น ใบเหล็ก ก้าน และกริพ เมื่อนำทั้งสามส่วนมาประกอบรวมกัน น้ำหนักโดยรวม หรือ total weight ก็จะมีน้ำหนักที่ต่างกันอย่างชัดเจน ทั้งนี้จะไม่ได้กำหนดว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะต้องมีน้ำหนักเท่าไรจึงจะเหมาะสม ความเหมาะสมในเรื่องน้ำหนักของอุปกรณ์ จะต้องขึ้นอยู่กับวงสวิงของแต่ละคนด้วยเช่นกัน

ปัญหาของการเลือกอุปกรณ์ที่น้ำหนักไม่เหมาะสมกับเรา หากอุปกรณ์มีน้ำหนักเบาเกินไป ไม่เหมาะสมกับวงสวิง จะทำให้การคอนโทลลูกให้ไปตามเป้าหมายได้ไม่แม่นยำ หากเลือกไม้กอล์ฟที่มีน้ำหนักมากเกินไป ก็อาจทำให้นักกอล์ฟขึ้น back swing ด้วยการใช้มือ มากกว่าการเริ่มต้น back swing โดยการหมุนลำตัว

ส่วนอุปกรณ์ของเด็กจะทำจากวัสดุที่เบากว่า ทั้ง ใบเหล็ก ก้าน และกริพ เพื่อให้เด็กสามารถฝึกหมุนลำตัวได้ดี เพราะหาก เด็กใช้เหล็กที่มีน้ำหนักมากเกินไป จะทำให้ยกไม้กอล์ฟไม่ไหว ผู้ปกครองต้องหาชุดไม้กอล์ฟที่เหมาะสมกับน้อง จะทำให้ตีง่าย เวลาเด็กๆ ตีลูกกอล์ฟโดนเต็มๆ และพุ่งออกจากหน้าไม้กอล์ฟไปบนท้องฟ้า เด็กๆ จะรู้สึกประทับใจ สนุกและอยากเล่นกอล์ฟ ซึ่งตรงนี้มันก็เป็นธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนอยู่แล้ว

องค์ประกอบสำคัญในการเลือกไม้กอล์ฟให้เด็กเล่น ง่ายๆ คือ หัวไม้หรือเหล็ก องศาต้องมากกว่าไม้กอล์ฟของผู้ใหญ่ เช่น หัวไม้ ควรมีองศาอย่างน้อย 15 องศา เพื่อให้ตีลอยง่าย ไม่ต้องไปกังวลเรื่องระยะทาง เด็กๆ ชอบเห็นลูกกอล์ฟลอยอยู่ในอากาศมากกว่าวิ่งเป็นจรวดทางเรียบแน่นอน ความยาว ต้องสั้นไว้ก่อน เพราะเด็กตัวเล็ก น้ำหนักตัวก็น้อย การตีไม้ยาวเกินไปจะทรงตัวไม่อยู่ น้ำหนักรวม ไม้กอล์ฟที่หนักเกินไปจะทำให้เด็กๆ สวิงยาก ยืนไม่อยู่ น้ำหนักโดยรวมต้องเบาๆ ดังนั้นควรใช้ก้านไม้กอล์ฟที่ทำมาจากกราไฟท์

ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องให้เด็กสนุกกับการเล่นกอล์ฟ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น