xs
xsm
sm
md
lg

อดีตปีก "ซีฮอว์คส" อุทิศสมอง วิจัยแก้คอนคัสชัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไรซ์ อุทิศสมองเพื่อการแพทย์
ซิดนีย์ ไรซ์ อดีตปีกนอก ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส กับ สตีฟ วีเธอร์ฟอร์ด ตัวพันท์ นิวยอร์ก ไจแอนท์ส แห่งศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) อุทิศสมองแก่หน่วยงานวิจัยทางการแพทย์ หากทั้งคู่ถึงแก่ความตาย

ไรซ์ สมาชิก ซีฮอว์คส ชุดแชมป์ "ซูเปอร์โบว์ล 48" เคยมีอาการคอนคัสชัน (กระทบกระเทือนทางสมอง) ระหว่าง 15-20 ครั้ง ตลอดอาชีพ เป็นเหตุให้อำลาสังเวียนคนชนคนด้วยวัยเพียง 27 ปี นับตั้งแต่ถูก มินเนโซตา ไวกิงส์ คัดเลือกรอบ 2 ปี 2007

มือกาวสรีระ 6 ฟุต 4 นิ้ว (193 เซนติเมตร) กล่าว "ผมสนุกมาพอแล้วสำหรับการเล่น NFL น่าเสียดาย ผมไม่มีความรู้เพียงพอว่า อาการกระทบกระเทือนทางสมอง จะเป็นสาเหตุของอะไรบ้าง การศึกษาค้นคว้าของแพทย์ น่าจะช่วยได้เยอะ หรืออาจป้องกันไว้ก่อน"

ด้าน วีเธอร์ฟอร์ด ที่ยอมบริจาคสมองเพื่อการค้นคว้า เผยว่า "มันมีประโยชน์มากที่จะใช้สถานะนักกีฬาอาชีพช่วยเหลือบางอย่าง นี่เป็นสิ่งที่มีผลกระทบต่อ ซิดนีย์ และตัวผมเอง อันเนื่องมาจาก จูเนียร์ เซอาว เพื่อนรักของผมที่ฆ่าตัวตาย"

จูเนียร์ เซอาว อดีตไลน์แบ็คเกอร์ ว่าที่ "ฮอลล์ ออฟ เฟม" ซึ่งเล่นอาชีพนานถึง 20 ปี ฆ่าตัวตาย เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2012 ภายหลังการตาย พบว่า ผู้เล่น "โพรโบว์ล" 12 สมัย ถูกโรคสมองเสื่อมที่เกิดจากการกระแทกจนเกิดบาดแผลในเยื่อหุ้ม (CTE) และน่าจะเป็นมูลเหตุของการเสียชีวิต

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น