xs
xsm
sm
md
lg

CTS…มารผจญนักกอล์ฟมือใหม่!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


วันนี้คุณอาร์ท บีกินเนอร์ นักกอล์ฟมือใหม่ส่ง Line มาปรึกษาเรื่งมือชา เนื่องจากขยันซ้อมมากเกินไป อาการที่คุณอาร์ทบรรยายมานั้น คืออาการรของโรคผังผืดรัดที่ข้อมือ หรือกลุ่มอาการเส้นประสาทถูกกดทับบริเวณข้อมือ (Carpal Tunnel Syndrome) นั่นเอง สาเหตุดังกล่าวทำให้ข้อมือบวมอักเสบ เกิดความดันเพิ่มขึ้น ทำให้บริเวณช่องอุโมงค์บริเวณข้อมือ (Carpal Tunnel) ซึ่งมีเส้นเอ็นเส้นประสาททอดผ่านเข้าไปในอุโมงค์นี้ โดยเฉพาะเส้นประสาทมีเดียน (Median nerve) ซึ่งไปเลี้ยง 3 นิ้ว คือ นิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลาง ทำให้เกิดอาการชา และปวดแสบปวดร้อน มักปวดมากตอนกลางคืน อาจมีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อมือ ทำให้ของหล่นจากมือเวลาหยิบจับอะไรได้ ถ้าปล่อยไว้นานจะพบกล้ามเนื้อบริเวณเนินโคนนิ้วหัวแม่มือ (Thenar muscle) จะฝ่อลีบลง

ถ้ามีอาการ นักกอล์ฟควรรีบไปพบแพทย์เสียแต่เนิ่นๆ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และรักษาอย่างทันท่วงที แพทย์จะทำการตรวจโดยการใช้นิ้วกลางเคาะบริเวณข้อมือในท่าหงายมือ จะมีอาการเสียวแปลบไปที่ปลายนิ้วทั้ง 3 ดังกล่าว (Tinel’s sign) และเมื่อให้งอข้อมือเต็มที่ค้างไว้ประมาณ 60 วินาที จะมีอาการปวดมากขึ้น (Phalen’s test) และอาจยืนยันการวินิจฉัย โดยการตรวจกล้ามเนื้อและเส้นประสาทด้วยไฟฟ้า (Electrodiagnosis) ซึ่งสามารถบอกความรุนแรงของการบาดเจ็บของเส้นประสาทได้ด้วย

การรักษาขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรงของโรค ซึ่งมีสองแนวทางคือ การรักษาโดยการผ่าตัด และรักษาโดยไม่ผ่าตัด

การรักษาโดยไม่ผ่าตัดประกอบด้วย
1.รักษาโดยการใช้ยา ได้แก่ ยาต้านการอักเสบชนิดไม่ใช้สเตียรอยด์ (NSAIDS) ยาแก้ปวด ลดบวม วิตามินบีเข้มข้น นากจากนี้แพทย์อาจพิจารณาฉีดสเตียรอยด์เข้าไปในอุโมงค์เพื่อลดการอักเสบถ้าจำเป็น

2.การรักษาด้วยวิธีทางกายภาพได้แก่ การทำอัลตราซาวนด์ การประคบร้อนเย็น เป็นต้น

3.การสวมอุปกรณ์ประคองข้อมือ เพื่อลดการเคลื่อนไหวของข้อมือให้น้อยลง

การรักษาโดยการผ่าตัด
จะทำการผ่าตัดเมื่อทำการรักษาวิธีอื่นแล้วไม่ได้ผล หรือผู้ป่วยมีอาการมากจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน แพทย์จะผ่าบริเวณข้อมือเพื่อเข้าไปเปิดอุโมงค์ โดยการเลาะ Transverse Carpal Ligament ออกเพื่อ Release Pressure ที่กด Median Nerve อยู่ และแพทย์จะนัดมาตัดไหมประมาณ 10-14 วัน

การป้องกัน สำหรับนักกอล์ฟมือใหม่ ขอแนะนำให้ใส่ใจกับบทเรียนแรกของนักกอล์ฟ คือ “การจับกริปที่ถูกต้อง” ให้มากๆนะครับจะได้ไม่เบื่อกอล์ฟตั้งแต่ยกแรก

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น