xs
xsm
sm
md
lg

พันธุกรรม “ลูกยาง” มิติใหม่ลุย “โอลิมปิก”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โค้ชอ๊อต มั่นใจฝีมือเลือดใหม่
ASTV ผู้จัดการรายวัน - มีคนตั้งคำถามอยู่ว่า “อนาคตวอลเลย์บอลสาวไทยจะเป็นอย่างไร?” หากหมดยุคของแกนหลักอย่าง “กัปตันกิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, ปลื้นจิตร์ ถินขาว, อรอุมา สิทธิรักษ์, นุศรา ต้อมคำ ฯลฯ เพราะบรรดาจอมตบสาวชุดนี้ได้สร้างมารตฐานให้ประเทศไทยไว้สูงลิบลิ่ว ไม่ว่าจะเป็นแชมป์เอเชีย 2 สมัย หรือการพาเหรดไปโกยเงินเล่นอาชีพที่ลีกต่างประเทศ

คำตอบทั้งหมดคงต้องเบนเป้าไปที่ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ว่าจะมีการส่งเสริมและพัฒนาดีพอขนาดไหน เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา ผลงานของวอลเลย์บอลระดับเยาวชน หรือยุวชนของไทย ยังไม่ถือว่าประสบผลความสำเร็จมากเท่าที่ควร นักกีฬาที่ถูกดันขึ้นมาติดชุดใหญ่ยังมีจำนวนน้อยมาก

ด้าน “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ผู้ฝึกสอนทีมตบสาวไทย ลองเคาะตัวเลขบรรดาดาวรุ่งจากปี 2012 ในชุดเยาวชนทีมชาติไทย มีเพียง ทัดดาว นึกแจ้ง และ อัจฉราพร คงยศ ที่ก้าวขึ้นมาเปร่งแสงพอจะเป็นตัวแทนอยู่ในกลุ่มผู้เล่นชุดแรกของทีมชาติเท่านั้น

“ในช่วงต้นปี 2014 เราค่อนข้างประสบภาวะกดดัน เพราะมี 2 รายการใหญ่ ที่เวลาแข่งขันคาบเกี่ยวกัน คือ เอเชียน เกมส์ กับ ชิงแชมป์โลก ทำให้สมาคมฯ จำเป็นที่ต้องจัดนักกีฬา 2 ชุด ซึ่งเป็นสาเหตุหลักทำให้ดาวรุ่งเยาวชนหรือยุวชนของไทยที่มีอยู่ทั้งหมด ได้รับโอกาสลงสนามในเวทีใหญ่ ซึ่ง ทัดดาว นึกแจ้ง และ อัจฉราพร คงยศ ถือว่าทำผลงานได้ดีในทีมชาติชุดใหญ่” โค้ชอ๊อต เผย

โค้ชร่างใหญ่กล่าวอีกว่า “แต่ความจริงแล้วบรรดาเด็กของเราถือว่าผลงานอยู่ในเกณฑ์ดี เพียงแต่ในปี 2014 แฟนวอลเลย์บอลใจจดใจจ่อกับการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์กรังด์ปรีซ์, เอเชียนเกมส์ หรือ ชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งไม่มีโมเมนที่จะรอดูรายการชิงแชมป์เอเชียของรุ่นจิ๋ว 17 ปีเท่าไรนัก อีกอย่างถ้าไม่มีการถ่ายทอดสด แฟนวอลเลย์บอลแทบจะทั่วประเทศ ก็ไม่มีโอกาสที่จะเห็นการเล่นของนักกีฬาระดับยุวชนของไทย ทำให้การมี 2 ศึกใหญ่พร้อมกัน เป็นการเปิดโอกาสให้ได้เห็นศักยภาพของเด็กไทย”

จากนั้นกุนซือลูกยาง วัย 48 ปี ได้ไล่รายชื่อจอมตบจิ๋วหลายคนที่น่าจับตามองให้ฟัง อาทิ ชัชชุอร โมกศรี หัวเสาตัวเก่งที่พาทีมคว้ารางวัลรองชนะเลิศ ระดับอายุไม่เกิน 17 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย และได้สิทธิ์ไปแข่งขันชิงแชมป์โลก ยู-18 ที่ประเทศเปรู

“ชัชชุอร เรียกว่าเป็นตัวแทนของกัปตันกิ๊ฟได้อย่างสบาย เพราะด้วยวัยเพียง 16 ปี แต่สูงถึง 177 เซนติเมตร และมีความไว อ่านจังหวะบอลไดีดี นอกจากนี้ ยังมี อนิสา ยอดพินิจ ตัวรับอิสระที่โผล่ไปเล่นในลีกอาชีพมาตั้งแต่อายุ 13 กว่าๆ กับทีม ศรีสะเกษวีซี จนตอนนี้ประสบการณ์ การรับบอลนิ่ง การไล่บอลเขี้ยว ทำได้อย่างยอดเยี่ยม มาที่หน่วยแจกจ่ายตัวเซตของทีมอย่าง ณัฎฐณิชา ใจแสน ที่ดูการเล่นแล้วเพลินตา จังหวะจ่ายหลากหลาย แม้กระทั่งการวิ่งเซตก็ยังสามารถทำให้บอลกลายเป็นขนมหวานพอที่เพื่อนร่วมทีมจะวิ่งเข้ามากดทำแต้มได้สบายๆ ขณะที่จังหวะเกมรุก นักกีฬาที่คอยเป็นอีกแรงให้ ชัชชุอร ไม่ต้องทำงานหนัก นั้นก็คือ พิมพิชยา ก๊กรัมย์ ตัวตบอีกคนที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ความหนัก ที่สามารถควบคุมทิศทางได้ บวกกับแรงกระโดดที่ดูไม่มีตกเมื่อเวลาที่ต้องเข้าทำหลายจังหวะติดต่อกัน ทุกคนล้วนคือสายเลือดใหม่ของลูกยางไทย ที่จะลงมาโชว์ลีลาแบบเต็มรูปแบบให้แฟนๆได้เห็นในปีนี้ทั้งสิ้น” โค้ชอ๊อต กล่าว

เพราะด้วยการแข่งขันที่อัดแน่นทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น วอลเลย์บอลหญิงอายุต่ำกว่า 23 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 1 - 9 พฤษภาคม 2558 ณ ประเทศฟิลิปปินส์, วอลเลย์บอลหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 20 - 29 พฤษภาคม 2558 ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน, กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ระหว่างวันที่ 5 - 16 มิถุนายน 2558 ณ ประเทศสิงคโปร์ และวอลเลย์บอล เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2015 ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน ถึงวันที่ 19 กรกฎาคม 2558 ณ ประเทศไทย ประเทศบราซิล และเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ทำให้สมาคมฯ ต้องจัดนักกีฬาชุดผสม ลงทำศึกดังกล่าว

“แผนในปีนี้คือการใช้ดาวรุ่งผสมกับชุดใหญ่ เพื่อให้ดางรุ่งของเราได้แสดงฝีมือเต็มที่ เพราะรายการใหญ่แท้จริงที่เรารอคอย คือโอลิมปิกเกมส์ 2016 ซึ่งนักกีฬาชุดใหม่ที่เอ่ยถึงจะต้องเป็นกำลังหลักให้กับทีมชาติ เพราะรุ่นพี่หลายคนอายุมาก คงต้องเปิดโอกาสให้น้องๆ และด้วยเหตุผลในศักยภาพของทุกคนที่กล่าวไปเบื้องต้น เชื่อว่าเราจะได้เห็นมิติใหม่ของวงการวอลเลบ์บอลไทนที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน” โค้ชอ๊อต กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับ “กัปตันกิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ ฝากถึงบรรดาสายเลือดใหม่ที่เตรียมขึ้นมารับหน้าที่แทนตนเองว่า "พวกเราหลายคนตั้งใจทำผลงานเพื่อทีมชาติมาโดยตลอดมีทั้งข้อผิดพลาดหรือสิ่งที่ต้องนำไปแก้ไขอย่างไม่หยุดนิ่ง สำหรับโอลิมปิกเกมส์คงตกเป็นหน้าที่ของโค้ช และต้องมาดูต่อว่าสมาคมจะทำอย่างไรเพื่อจะพัฒนา เพราะมีนักกีฬาที่คลอดออกมาแจ้งเกิดได้ขนาดนี้แล้ว ส่วนตัวเองคงจะอายุมากไปสำหรับปี 2016 แต่ก็มั่นใจว่าน้องๆ จะทำผลงานได้ดีกว่าที่ตนเองเคยทำ”

เมื่อต้องเตรียมแบกภาระที่กดดัน ชัชชุอร โมกศรี กล่าวทิ้งท้ายว่าจะทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดแน่นอน “แม้ตอนนี้จะยังไม่รู้ว่าตนเองจะมีชื่อติดในทีมชุดไหน แต่ความหนักของรายการปีนี้ คงหนีไม่พ้น วอลเลย์บอลหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ที่เป็นการคัดเลือกทีมผ่านเข้าสู่โอลิมปิก จากการฝึกซ้อมด้วยกันมาตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา เราได้รับคำแนะนำจากทั้งโค้ชและรุ่นพี่ ซึ่งต่อยอดความสามารถของเรามากขึ้นไปอีก เป้าหมายของตนเองคือการได้ลุยโอลิมปิก ซึ่งจะทำให้เต็มที่เพื่อให้ความฝันของตนเองเป็นจริง”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กัปตันกิ๊ฟ คอยให้กำลังใจรุ่นน้อง
ชัชชุอร ขอสานฝันสู่โอลิมปิกเกมส์
ทัดดาว โชว์ผลงานดีจนติดชุดใหญ่สำเร็จ
กำลังโหลดความคิดเห็น