xs
xsm
sm
md
lg

เรื่องเด่นต้องจดจำ โลกกีฬาปี 2014

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บอลไทยส่งสุขปลายปี
เอเยนซี - ช่วง 1 ปีหลายคนอาจจะมองว่าเป็นระยะเวลาที่ไม่นานมากนักและในความรู้สึกมักจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว ทว่าแต่ละปีก็มักจะมีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย โดยเฉพาะโลกกีฬาตลอดปี 2014 ที่ผ่านมาทั้งไทยและเทศก็มีเรื่องให้ติดตามตลอด ทีมข่าว MGR Sport จึงรวบรวม 10 เหตุการณ์เด่นที่น่าจดจำมานำเสนอก่อนที่จะพบกันใหม่ศักราชหน้า

"โรนัลโด" หลั่งน้ำตาคว้า "บอลทอง"
วินาทีที่ คริสเตียโน โรนัลโด แนวรุก รีล มาดริด ขึ้นไปรับรางวัล "ฟีฟา บัลลงดอร์" หรือนักเตะยอดเยี่ยมประจำปี 2013 แต่ประกาศผลพร้อมมอบกันต้นปี 2014 ถึงกับปาดน้ำตาเหมือนเป็นการปลดปล่อยความอัดอั้น เพราะก่อนหน้านี้อยู่ภายใต้ร่มเงา ลิโอเนล เมสซี กองหน้า บาร์เซโลนา คู่ปรับร่วมเวที ลา ลีกา สเปน ที่ถือเป็นคนแรกซึ่งได้มาครอง 4 ปีติดต่อกัน คนที่ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในโลก สุดท้ายแข้งทีมชาติโปรตุเกส ก็ทำได้สำเร็จได้มาครองเป็นสมัยที่ 2 ของตนเองต่อจากปี 2008 ที่เล่นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

พิพากษา "ปิสโตเรียส" จากห้องน้ำสู่ห้องขัง
วาเลนไทน์เลือดปี 2013 เมื่อ ออสการ์ ปิสโตเรียส นักวิ่งคนดังของแอฟริกาใต้ ดีกรี 2 เหรียญทอง พาราลิมปิก ลอนดอน เกมส์ 2012 กระหน่ำยิง รีวา สตีนแคมป์ แฟนสาว 4 นัดเสียชีวิตคาห้องน้ำ ภายหลังครบรอบโศกนาฎกรรมรักเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ปี 2014 จากนั้นเดือนตุลาคมได้มีการตัดสินจำคุกเจ้าของฉายา "เบลด รันเนอร์" 5 ปี ซึ่งครอบครัวของฝ่ายหญิงก็มองว่าเป็นโทษที่เบาเกินไป ทุกอย่างยังไม่จบเมื่อศาลอนุญาตรับคำอุทธรณ์ของอัยการที่มองว่าการตัดสินไม่เป็นธรรม ซึ่งหากถูกดำเนินคดีข้อหาเจตนาฆ่าคราวนี้โทษขั้นต่ำคือจำคุก 15 ปี

"มุ้ย" แข้งไทยคนแรกลุย ลา ลีกา สเปน
สิงหาคมปี 2014 ต้องจารึกว่า "มุ้ย" ธีรศิลป์ แดงดา กลายเป็นนักเตะไทยคนแรกที่ได้ลงเล่น ลา ลีกา สเปน โดยเป็นตัวสำรองเกมที่ต้นสังกัด อัลเมเรีย เปิดบ้านเสมอ เดปอร์ติโว ลา คอรุนญา 1-1 แม้ว่าจะเป็นตัวสำรองเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็สร้างปรากฎการณ์มีแฟนบอลชาวสยามเข้าไปติดตามสังคมออนไลน์ของทีมอย่างล้นหลาม ถัดมาต้นเดือนธันวาคมหอกที่ เอสซีจี เมืองทองฯ ยูไนเต็ด ปล่อยให้ยืมตัวใช้งานก็ยิงประตูแรกในศึก โคปา เดล เรย์ รอบ 16 ทีมสุดท้ายบุกชนะ รีล เบติส 4-3

ครบรสชาติฟุตบอลโลกแดนแซมบ้า
กลับมาจัดที่ทวีปอเมริกาใต้ครั้งแรกรอบ 36 ปี บราซิล หวังที่จะเป็นแชมป์สมัยที่ 6 แต่เรื่องราวบทนี้ยากคาดเดาเมื่อ สเปน แชมป์เก่าตกรอบแรก รวมถึงเหตุการณ์กัดบันลือโลก หลุยส์ ซัวเรซ หอกอุรุกวัย ใช้ฟันเฉาะไล่ จอร์โจ คิเอลลินี กองหลัง อิตาลี นัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่มที่ช่วยทีมชนะ 1-0 จนถูกแบนห้ามเล่นทีมชาติ 9 นัดอดยุ่งกับฟุตบอล 4 เดือน แถม "แซมบ้า" แพ้ เยอรมนี 1-7 ตกรอบตัดเชือก ก่อนแพ้ เนเธอร์แลนด์ส 0-3 นัดชิงที่ 3 สุดท้าย "อินทรีเหล็ก" ได้แชมป์สมัยที่ 4 ต่อเวลาชนะ อาร์เจนตินา 1-0 ส่วนเรื่องถ่ายทอดสดในไทยสุดวุ่นจน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จ่าย 427 ล้านบาท คืนความสุขให้คนไทยซื้อจาก อาร์เอส เจ้าของลิขสิทธิ์เพื่อให้ยิงสดฟรีทีวีทุกแมตช์ ซึ่งถึงตอนนี้ยังได้เงินไม่ครบเลย

“เฟดเอ็กซ์” กวาดครบทุกแชมป์
2014 ถือเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ความแข็งแกร่งเกินอายุของ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสจอมเก๋าวัย 33 ปีชาวสวิส เพราะคว้าแชมป์ไปถึง 5 รายการ บวกกับรองแชมป์รายการใหญ่ทั้ง แกรนด์ สแลม วิมเบิลดัน กับ เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ จบฤดูกาลด้วยมือ 2 เกือบโค่น โนวัค ยอโควิช จากเซอร์เบีย ตกบัลลังก์ เหนืออื่นใดยังเป็นผู้เล่นประวัติศาสตร์ที่กวาดโทรฟีทุกรายการ หลังพาทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ คว้าแชมป์โลก เดวิส คัพ สมัยแรก ชนะ ฝรั่งเศส 3-1 คู่ ส่วนเหรียญทอง โอลิมปิก นั้นได้จากประเภทชายคู่เมื่อปี 2008 เรียกได้ว่าเป็นปีเติมเต็มชีวิตนักหวดอย่างแท้จริง

“มาร์เกวซ” ทุบทุกสถิติความเร็ว
วงการความเร็ว 2 ล้อไม่มีใครอีกแล้วที่จะร้อนแรงไปกว่า มาร์ค มาร์เกวซ นักบิดเลือดสแปนิชจากทีม เรปโซล ฮอนด้า ที่กลับมาป้องกันแชมป์โลก โมโต จีพี ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมเกินคำบรรยาย โดยเฉพาะการออกสตาร์ทคว้าแชมป์ 10 เรซติด อย่างไรก็ตามยังไม่น่าสนใจเท่ากับสถิติต่างๆ ที่เจ้าหนูวัย 21 ปีฝากไว้บนแทร็กมากมาย อาทิ เจ้าของแชมป์สนาม 13 เรซต่อฤดูกาล สูงสุดในประวัติศาสตร์แซง มิค ดูฮาน ชาวออสซีที่ทำเอาไว้เมื่อปี 1997, ยึด โพล โพซิชัน สูงสุด 13 เรซ และ นักบิดอายุน้อยที่สุดที่สามารถป้องกันแชมป์โลกได้

กรณีวิวาท "ก้อย-โค้ชเช"
"ก้อย" รุ่งระวี ขุระสะ นักเทควันโดหญิงทีมชาติไทย กลายเป็นข่าวดังชั่วข้ามคืน หลังจากที่เดินทางไปแข่งขัน "โคเรีย โอเพน" ที่ประเทศ เกาหลีใต้ จนกระทั่งมีการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊คของตัวเองว่าถูก เช ยอง ซอกหัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทยชาวเกาหลีใต้ ทำร้ายร่างกาย เพราะความไม่พร้อมก่อนแข่งสุดท้ายเลยพ่ายแพ้ หลังจากนั้นฝ่าย "โค้ชเช" รับแค่ลงโทษ แต่ก็กลายเป็นกระแสสังคม แม้จะมีการขอโทษฝ่ายที่เป็นผู้ใหญ่เหมือนเรื่องจะจบลงด้วยดี แต่ก็ไม่ได้กลับมาติดธงรับใช้ชาติอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนเรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนสอนอะไรได้หลายอย่างเลย

"กิเลน-ท่าเรือ" ตีกันยับ
เหตุการณ์ที่ลืมไม่ลงของศึกฟุตบอล โตโยต้า ไทย พรีเมียร์ ลีก 2014 เกิดขึ้นเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แฟนบอลของทั้งสองทีมก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันคือ "กิเลนผยอง" เอสซีจี เมืองทองฯ ยูไนเต็ด กับ สิงห์ท่าเรือ บริเวณหน้า เอสซีจี สเตเดียม เกมที่เจ้าบ้านชนะ 3-1 จะเรียกว่าเป็นสงครามย่อมๆ ก็ได้ มีการขว้างปะทัดยักษ์เข้าใส่กันจนเสียงดังสนั่น รวมไปถึงมีก้อนหิน ขวดแก้วปลิวว่อน เหนืออื่นใดก็ต้องโทษการรักษาความปลอดภัยที่หละหลวมของตำรวจ สุดท้าย บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด ตัดแต้มทั้งสองทีมละ 9 คะแนน และปรับเงินอีก 300,000 บาท

วิวาห์ "โค้ชอ๊อต-เฝิง คุน"
ฤกษ์งามยามดีวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา "โค้ชอ๊อต" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร กุนซือวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จูงมือ อดีตมือเซตเบอร์ 1 สาวจีน เข้าพิธีวิวาห์ ทั้งคู่ได้รับพระราชทานน้ำสังข์จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ถือเป็นมงคลสูงสุดในชีวิต หลังจากคบหาดูใจกันมานานกว่า 4 ปี ฝ่ายชายต้องฝ่าฟันอุปสรรคที่พ่อ-แม่ ของฝ่ายหญิงไม่ยอมรับ เพราะความแตกต่างในเรื่องวัฒนธรรม และภาษาที่ใช้สื่อสาร แต่ด้วยความเพียรพยายามแสดงความจริงใจเข้าทำคะแนน จนได้ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันในที่สุด

บอลหญิงไทยไปบอลโลก
แม่เนื้ออ่อนทีมชาติไทย ทำได้ตามเป้าที่วางคือเพลย์ออฟบุกชนะ เวียดนาม 2-1 จากการเหมายิงของ กาญจนา สังข์เงิน ศึกชิงแชมป์เอเชีย “เอเอฟซี เอเชียนคัพ 2014” หลังคว้าอันดับ 3 กลุ่ม บี ผ่านเข้าสู่สังเวียนฟุตบอลโลก 2015 ที่ประเทศแคนาดา ถือเป็นครั้งแรก เรียกได้ว่าสร้างความตื่นตัวให้กับวงการลูกหนังไทยอย่างแท้จริง คนที่อยู่เบื้องหลังคอยผลักดันก็ได้แก่ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีม, โค้ชหนึ่ง หนึ่งฤทัย สระทองเวียน และ โค้ชหรั่ง ชาญวิทย์ ผลชีวิน ที่ปรึกษา งานนี้จึงได้เชียร์กันเต็มที่โดยจะดวลกันระหว่างวันที่ 6 มิถุนายน - 5 กรกฎาคม

อินชอนเกมส์ ทะลุเป้า หลายสมาคมสอบตก
แม้ ไทย จะคว้า 12 เหรียญทอง 7 เหรียญเงิน และ 28 เหรียญทองแดง จบอันดับ 6 จาก 43 ชาติที่เข้าร่วมศึก เอเชียน เกมส์ ครั้งที่ 17 ณ เมืองอินชอน เกาหลีใต้ ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนเหรียญมากกว่าครั้งก่อนที่เคยทำไว้ 11 เหรียญทอง แต่มาจากสมาคมม้ามืดอย่าง โบว์ลิง, จักรยาน, กอล์ฟ และ เรือ ขณะที่กีฬาความหวังอย่าง ยกน้ำหนัก, กรีฑา, ยิงปืน และมวยสากลสมัครเล่น ต่างไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลได้อย่างที่คาดหมายเอาไว้ ดังนั้นต้องกลับไปทำการบ้านครั้งใหญ่สำหรับศึกต่อไป ทว่าภาพรวมของเอเชียถือว่ายอดเยี่ยมมีสถิติโลกเกิดขึ้นมากมาย

“ช้างศึก” กู้ศรัทธาบอลไทย
นักฟุตบอลทีมชาติไทย คืนความสุขส่งท้ายปีด้วยการคว้าแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ทวงเจ้าอาเซียนกลับมารอบ 12 ปี ถือเป็นความสำเร็จยิ่งใหญ่ต่อยอดจากแชมป์ ซีเกมส์ เมื่อปี 2013 ที่เมียนมาร์ และอันดับ 4 เอเชียน เกมส์ 2014 สิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความฟีเวอร์นี้ก็คือจำนวนกองเชียร์ที่เต็มความจุ 49,000 คน ของสนามราชมังคลากีฬาสถาน ทั้ง 2 นัดยามเล่นในบ้าน จนส่งให้บัตรเข้าชมและเสื้อแข่งกว่า 3 หมื่นตัวขาดตลาด รวมถึงแฟนคลับเรือนแสนที่มายืนรอสดุดีฮีโรกลับบ้าน ตลอดเส้นทางขบวนแห่จากสนามบินดอนเมือง ถึง สนามศุภชลาศัย

“บัวขาว-สมรักษ์” แท็คทีมชิ่งสังเวียน
เหตุการณ์ไม่ปกติสำหรับวงการมวยไทย เริ่มจาก บัวขาว บัญชาเมฆ ไม่ยอมชกยก 4 ศึก เค-วัน เวิลด์ แม็กซ์ ไฟนอล หลัง 3 ยกเสมอกัน ตอนนี้ก็ยังไม่ทราบสาเหตุแท้จริง โดยหนาหูว่าอาจมีเรื่องการพนันเข้ามาเอี่ยว ขณะที่ สมรักษ์ คำสิงห์ หายจ้อยศึกมวยไทยมาราธอน วีโก้แชมป์ ไฟต์พิเศษ ภายหลังได้ออกมายืดอกยอมรับอย่างลูกผู้ชายว่ากลัวชกแล้วได้รับบาดเจ็บจนกระทบกับงานอื่นเนื่องจากคู่ต่อสู้ตัวใหญ่กว่าที่ตกลงกันไว้ พร้อมคืนเงินมัดจำล่วงหน้าเรียบร้อย นอกจากนี้มีเรื่องโดนวางยาไม่ขาดสายตลอดทั้งปี ไม่เว้นแม้แต่ แสงมณี ส.เทียนโพธิ์ กำปั้นเงินล้าน วัย 17 ปี

สถิติเอ็นเอฟแอลบวกเรื่องฉาว
นัดชิง ซูเปอร์โบว์ล ชัยชนะตกเป็นของ ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส บดขยี้ เดนเวอร์ บรองโกส์ ยับเยิน 43-8 ถือเป็นหนึ่งในนัดที่เละเทะที่สุดในประวัติศาสตร์ ส่วนเรื่องอื้อฉาวของผู้เล่นก็มีอย่างต่อเนื่องโหดสุดคือ เรย์ ไรซ์ รันนิงแบ็ก บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ก่อเรื่องชกหน้า จาเนย์ พาลเมอร์ คู่หมั้น และภรรยาคนปัจจุบัน ภายในลิฟต์ของคาสิโนแห่งหนึ่ง ว่ากันด้วยเรื่องการทำลายสถิติ คงต้องยกให้ เพย์ตัน แมนนิง จอมทัพว่าที่ตำนานแห่ง เดนเวอร์ บรองโกส์ ซึ่งขว้างทัชดาวน์สูงสุดตลอดกาล แซง เบร็ตต์ ฟาฟร์ อดีตควอเตอร์แบ็กขวัญใจ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส (508 ครั้ง)

ที่สุดของการย้ายทีมเอ็นบีเอ
อึมครึมอยู่นานในที่สุด เลอบรอน เจมส์ ซูเปอร์สตาร์แห่งศึกบาสเก็ตบอล เอ็นบีเอ ก็ตัดสินใจย้ายกลับมาอยู่กับ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ส่วนบิ๊กเนมรายอื่นๆ ดัลลัส แมฟเวอริกส์ สร้างความฮือฮาเทรด ราจอน รอนโด การ์ดจ่าย มาจาก บอสตัน เซลติกส์ ส่วนสถิติสำคัญที่ถูกทำลายเกิดขึ้นช่วงปลายปี 2014 โคบี ไบรอันท์ ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในยุครุ่งเรืองกับ แอลเอ เลเกอร์ส เฉกเช่นอดีตที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามการ์ดดีกรีแชมป์ 5 สมัย ก็ขึ้นทำเนียบผู้เล่นทำคะแนนสูงสุดตลอดกาลอันดับ 3 แซงหน้า ไมเคิล จอร์แดน ตำนานของ ชิคาโก บูลล์ส

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


โด้ โค่น เมสซี ได้สำเร็จ
ปิสโตเรียส ก้มหน้าใช้กรรม
มุ้ย ตะลุย ลา ลีกา
เยอรมนี แชมป์โลก 2014
เฟเดอเรอร์ เก็บทุกแชมป์
ไม่มีใครแรงเกิน มาร์เกวซ
อื้อฉาวเทควันโด
ไทยลีกตีกันรุนแรง
ชื่นมื่น “โค้ชอ็อต” วิวาห์
บอลหญิงไทยสร้างชื่อ
มวยล้มเหลวใน เอเชียน เกมส์
บัวขาว หายจ้อย
ไรซ์ ชกเมียหลับคาลิฟต์
รอนโด ย้ายทีมฮือฮา
กำลังโหลดความคิดเห็น