xs
xsm
sm
md
lg

เจาะเบื้องลึก “ไทยลีก” กว่าจะคว้าสตาร์โลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อเนลกา ตกเป็นข่าวล่าสุด
ASTVผู้จัดการรายวัน – แฟนบอลหลายคนคงแอบลุ้นให้ “สวาทแคท” นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี น้องใหม่ศึก โตโยต้า ไทย พรีเมียร์ ลีก ฤดูกาลหน้า เดินเครื่องคว้าตัวสตาร์ดังระดับโลกอย่าง เธียร์รี อองรี และ นิโกลา อเนลกา มาค้าแข้ง เพราะกระแสข่าวที่หลุดออกมานั้นมีความเป็นไปได้ไม่ไกลเกินเอื้อม นักเตะเป็นฟรีเอเยนต์ไม่ต้องเสียค่าตัว แถมค่าเหนื่อยหลักล้านก็ไม่ใช่ว่าแพงจนรับไม่ได้ แต่หารู้ไม่ว่ายังมีเบื้องลึกมากมายในรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ ที่ยุ่งยากตีเป็นมูลค่ามหาศาล

ก่อนหน้านี้ ในเอเชีย เจ-ลีก ญี่ปุ่น ยุคเริ่มต้นถือเป็นผู้บุกเบิกการดึงนักเตะระดับโลกที่ใกล้ปลดระวางมาสร้างสีสันมากมาย อาทิ ซิโก้ ตำนานแข้งทีมชาติบราซิล ที่เล่นให้กับ คาชิมา อันท์เลอร์ส ปี 1991 - 1994 หรือ แกรี ลินิเกอร์ กับ นาโกยา แกรมปัส เอต ปี 1992 - 1994 ก่อนจะกลายเป็นเทรนด์ที่ฮิตทั่วทวีปจนมาถึงยุค ดิเอโก ฟอร์ลัน (เซเรโซ โอซากา) ส่วน ไชนีส ซูเปอร์ ลีก จีน เคยมี ดีดิเยร์ ดร็อกบา (เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว), เฟรเดริก กานูเต (ปักกิ่ง กั๋วอัน) และ อัลแบร์โต จิลาร์ดิโน (กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์) เป็นตัวชูโรง ด้านฝั่งอาหรับเศรษฐีน้ำมันเคยดึง ราอูล กอนซาเลซ (อัล ซาดด์/กาตาร์) กับ ฟาบริโอ คันนาวาโร (อัล อาห์ลี/ยูเออี) มาโลดแล่น

ขณะที่ ไทย พรีเมียร์ ลีก ต้องยกให้ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่จรดปากกาเซ็น ร็อบบี ฟาวเลอร์ มาสร้างปรากฏการณ์ช่วงปี 2011 - 2012 ต่อด้วย เจย์ โบธรอยด์ ในซีซันที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อลีกบูมและมีชื่อเสียงมากขึ้นจนภาษีเหนือกว่าเพื่อนบ้านละแวกเดียวกัน ทำให้มีเอเยนต์มากมายตบเท้าเข้ามาเสนอโปร์ไฟล์สตาร์ดังให้กับทีมเล็กๆ ได้เอื้อมถึง ที่สำคัญยังล่อใจด้วยรูปแบบไร้ค่าตัว เพราะหมดสัญญากับต้นสังกัด แต่หารู้ไม่ว่ายังมีรายละเอียดยิบย่อยอีกมากมายที่หลายคนไม่เคยรู้

โดย พัชรพล โตมรศักดิ์ รองผู้จัดการทีมนครราชสีมาฯ ผู้เป็นคนเดินเรื่องติดต่อสตาร์ดังให้กับต้นสังกัดเปิดเผยถึงเคสของ เธียร์รี อองรี ศูนย์หน้าทีมชาติฝรั่งเศส ที่ตนเคยทาบทามว่ายุ่งยากไม่น้อย “ก่อนอื่นต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของทีมว่าต้องการอย่างไร ซึ่งบอร์ดบริหารของนครราชสีมาฯอยากได้นักเตะระดับโลกมาช่วยเสริมด้านการตลาด ประจวบกับที่ผมมีเพื่อนลูกครึ่งทำงานอยู่ที่ นิวยอร์ก เรดบูลส์ ต้นสังกัดของเขาพอดี จึงให้ช่วยทาบทาม อองรี ให้ เมื่อได้เจรจรากับเอเยนต์ของนักเตะก็พบว่าการจะดึงตัวมานั้นต้องมีขั้นตอนมากมาย เริ่มจากการส่งโปรไฟล์ของทีมและลีก รวมถึงร่างสัญญาไปให้พิจารณาว่าเป็นอย่างไร หากนักเตะสนใจก็จะนัดวันเดินทางมาประเทศไทยเพื่อศึกษาสภาพความเป็นอยู่และภาพรวมต่างๆ ก่อนตัดสินใจว่าจะตอบตกลงหรือไม่”

“ระหว่างนี้ทางเราจะต้องจัดหาตั๋วเครื่องบินชั้นเฟิร์สคลาสให้นักเตะเละเอเยนต์ 2 ใบ รวมถึงที่พักระดับ 5 ดาว และบอดีการ์ดคุ้มกันตลอดเวลา หากทุกอย่างเรียบร้อย ก็ว่าต่อเรื่องรายละเอียดสัญญา ซึ่งส่วนนี้ก็แล้วแต่นักเตะแต่ละคนว่าจะเรียกมากน้อยขนาดไหน ในส่วนของ อองรี นั้นเรียกค่าเหนื่อยอยู่ที่ราว 3 ล้านบาทต่อเดือน นอกจากนี้ ยังขอบ้านพักขนาด 3 ห้องนอน คนดูแลบ้าน รถยนตร์ส่วนตัวพร้อมคนขับ และเรายังต้องจ่ายเงินเดือนให้กับบอดีการ์ดส่วนตัวเขา 2 คนที่ตามมาดูแลตลอดสัญญาอีกด้วย” รองผู้จัดการทีม “สวาทแคท” เผย

แม้หลายคนอาจมองว่าเม็ดเงิน 2 - 3 ล้านบาทต่อเดือนนั้น คุ้มที่จะลองเสี่ยงกับชื่อเสียงของแข้งดังเหล่านั้น แต่ พัชรพล กล่าวต่อว่า ยังมีรายละเอียดยิบย่อยมากมายอยู่ในสัญญา “นักเตะระดับนี้จะเจรจาค่าจ้างเป็นเงินตลอดปี และหลายครั้งที่จะขอเป็นเงินก้อนล่วงหน้าก่อนเสมอ สมมติว่า เรียกมาที่ 6 แสนเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี หรือราว 18 ล้านบาท แม้หารเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 1.5 ล้านบาท แต่เราต้องจ่ายเป็นเงินก้อนให้เขาตอนเซ็นสัญญาล่วงหน้า 6 เดือน ก็คือ 9 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 9 ล้านบาท ก็ไปหารเฉลี่ยเอาแต่ละเดือน นอกจากนี้ ยังต้องมีค่าธรรมเนียมเซ็นสัญญาที่ให้กับเอเยนต์อีกต่างหากเกือบ 9 ล้านบาท”

พร้อมกันนี้ พัชรพล ยังทิ้งท้ายเตือนถึงเรื่องสำคัญที่สโมสรจะต้องเผชิญนั่นก็คือ “เอเยนต์” ว่าต้องตรวจสอบให้รอบคอบ “หลังจากที่เราทาบทาม อองรี ทำให้มีข่าวกระจายไปทั่วจนมีเอเยนต์มากมายเร่เสนอโปรไฟล์นักเตะดังเข้ามาหลายราย เราจึงต้องคัดกรองให้แน่ชัดว่าเอเยนต์เหล่านั้นเป็นของจริง โดยวิธีการขั้นต้นคือเอเยนต์ที่เราจะเจรจาด้วยต้องมีหลักฐานต่างๆ ของนักเตะ เช่น พาสปอร์ต สัญญา หรือหลักฐานการลงเล่นให้กับต้นสังกัดเดิม รวมถึงแคปภาพหน้าจอที่เอเยนต์พูดคุยกับนักเตะมาให้ดูด้วย เมื่อรู้ว่าเป็นของจริงจึงจะเจรจากันต่อมิเช่นนั้นอาจโดนหลอกได้”

สิ่งเหล่านี้คือความเสี่ยงขั้นแรกที่สโมสรต้องประเคนให้นักเตะ ก่อนจะมาวัดดวงต่อว่าสตาร์เหล่านั้นจะทำผลงานในสนามหรือตอบโจทย์เรื่องการตลาดได้คุ้มค่ากับที่ลงทุนไปแค่ไหน

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


ฟาวเลอร์ บุกเบิกกับ เมืองทองฯ
อองรี ข้อแม้เพียบ
สวาทแคท ทีมเล็กหวังสตาร์โลก
กำลังโหลดความคิดเห็น