xs
xsm
sm
md
lg

ยัดห่วงสาวกาตาร์ถอน “อินชอน” โดนห้ามสวมผ้าคลุมศีรษะ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทีมยัดห่วงสาวกาตาร์ ถอนทีมประท้วงกฏ
ทีมบาสเกตบอลหญิงของกาตาร์ ตัดสินใจถอนทีมไม่ขอเข้าร่วมการแข่งขัน เอเชียน เกมส์ ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ หลังไม่พอใจที่ฝ่ายจัดการแข่งขันสั่งห้ามนักกีฬาของตนสวมผ้าคลุมศีรษะลงสนามแข่งขัน พร้อมโวยเป็นการปิดกั้นอย่างรุนแรง

ศึกยัดห่วงทีมหญิง เปิดฉากรอบคัดเลือก วันที่ 23 กันยายน โดย กาตาร์ ต้องเจอกับ มองโกเลีย เพื่อสิทธิ์เข้าไปเล่นรอบ 8 ทีมสุดท้าย ทว่าแข่งได้ไม่นานก็ขอถอนทีม เพราะไม่พอใจที่ ฟีบา องค์กรยัดห่วงโลกที่ดูแลการแข่งขัน ไม่ยอมให้นักกีฬาสวมผ้าคลุมศีรษะเข้าสนาม

โดย อาห์ลัม อัล มานา คณะกรรมการฝ่ายกีฬาของ กาตาร์ ให้ความเห็นว่า “ฟีบา ไม่ยอมให้ผู้เล่นของเราสวมผ้าคลุมศีรษะ ซึ่งนั่นก็ทำให้เราต้องถอนทีม สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นการขัดต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่มีเป้าหมายให้ทุกทีมลงแข่งได้แม้มีวัฒนธรรมที่แตกต่าง” แถมขัดต่อสโลแกนของ เอเชียน เกมส์ ที่ว่าความแตกต่างจะเป็นที่ประจักษ์ที่นี่”

อัล มานา ยอมรับว่า เธอรู้ดีอยู่แล้วว่านักกีฬาของตัวเองจะไม่ได้รับอนุญาตให้สวมผ้าคลุมศีรษะตามจารีตศาสนา แต่ก็ยังส่งทีมมาแข่งด้วยหวังว่า ฟีบา จะยอมเปลี่ยนใจ เพราะทัวร์นาเมนต์ระดับชาติช่วงหลัง อนุญาตให้สวมผ้าคลุมหรือสายรัดศีรษะมาสักพักแล้ว

ส่วน ฟีบา ยังไม่มีความเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้ แต่ ฮัสเซน อัล มูซัลลัม เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ก็ไม่พอใจกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน “สิทธิ์ของนักกีฬาคือการได้รับการยอมรับและมีเกียรติ ทุกคนมีสิทธิ์รับใช้ชาติโดยไม่มีการแบ่งแยกหรือมีกฎข้อบังคับใดๆ มาตีกรอบ”

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น