xs
xsm
sm
md
lg

ว่าด้วยเรื่องจักรยาน / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

ในยุคที่การปั่นจักรยานเฟื่องฟู มองไปทางไหนก็เห็นแต่เหล่าบรรดา "ขาปั่น" เต็มไปหมด โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ใกล้บ้านผมย่านพุทธมณฑล และถนนอุทยาน มีการรวมพลคนรักการถีบมาเริงระบำกันเป็นหมู่คณะอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน จากคนที่มองการออกกำลังกายเป็นเรื่องน่าเบื่อ เห็นเขาปั่นกันสนุกก็ชักนึกครึ้มอยากขึ้นหลังอานกับเขาบ้าง สุดท้ายก็ไปได้จักรยานพับได้แบรนด์ไม่ดังมาปั่นเล่นในหมู่บ้านอยู่คันหนึ่งในราคาไม่สะเทือนกระเป๋าเท่าใดนัก

แต่ก็อย่างว่าเมื่อเริ่มต้นแบบไม่ได้ศึกษาข้อมูลอะไร เห็นแก่สองล้อราคาถูก พอเอาไปเทียบกับของคนอื่นเขา ของเราก็เลยกลายเป็นสิ่งไม่เข้าพวก ไอ้ครั้นจะเลิกปั่นด้วยเหตุผลง่ายๆ แค่นี้มันก็คิดสั้นไปหน่อย สุดท้ายเลยไปด้อมๆ มองๆ หาคันใหม่ที่เหมาะกับสรีระตัวเอง แน่นอนว่าต้องแพงกว่าคันแรก ที่สำคัญจักรยานนี่เราขี่ได้ทีละคัน ดังนั้นคันเก่าก็แทบจะกลายเป็นเศษเหล็กอันไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใดเลย

ปัญหาข้างต้นนั้นไม่ใช่เรื่องที่เกิดกับผมคนเดียว หากแต่เหล่าบรรดานักปั่นหน้าใหม่ทั้งหลายก็ล้วนโดนกันโดยถ้วนหน้า ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจอะไร รบกวนอันเชิญตัวเองไปเก็บข้อมูลมาให้เพียงพอต่อความต้องการเสียก่อน โดยเฉพาะเรื่องรายของขนาดจักรยานที่มีความเหมาะสมกับร่างกายผู้ขับขี่ ซึ่งในละแวกบ้านผมอีกนั่นแหละ มีร้านจักรยานผู้เชี่ยวชาญและไว้ใจ เคยแนะนำว่าอยากรู้ไซด์สองล้อที่เหมาะสมกับตัวเองให้ไปหาร้านที่มีเครื่องวัดขนาดของร่างกายก็จะทราบถึงขนาดของจักรยานที่มีความเหมาะสมกัน เป็นต้น

เรื่องราวของจักรยานมีอีกมาก ซึ่งต้องยอมรับว่าบอกเล่ากันได้ไม่หมด แล้วเอากันตรงๆ ผมไม่ได้เชี่ยวชาญมากนัก แค่นักเริ่มปั่นเท่านั้น แต่ที่หยิบยกมาเขียนในคอลัมน์นี้ เพราะมีท่านผู้รู้เรื่องจักรยาน(น้อยกว่าผม) จำนวนแวะเวียนมาถามไถ่เรื่องการเลือกซื้อหารถดีๆ สักคัน คนรู้น้อยอย่างผมอธิบายมากคงไม่ได้ เลยคิดว่าน่าจะหางานที่รวมแหล่งคนรักการปั่นมาให้ท่านทั้งหลายไปเก็บข้อมูลกัน เริ่มกันที่งาน “Seacon Bicycle Expo 2014” ระหว่างวันที่ 19-28 กันยายนนี้ ณ บริเวณลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์

นอกจากจะมีร้านขายจักรยาน - อุปกรณ์ จำนวนมากแล้ว งานนี้มีจุดที่น่าสนใจหลายประการด้วยกัน ซึ่งเราจะได้เห็นจักรยานเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่าคุณพ่อ คุณแม่ มาแสดงให้ชมถึงความเก่าแก่ อาทิ จักรยานสมัยรัชการที่ 5 ที่มีรูปแบบแปลก แตกต่าง เช่น จักรยานล้อโต, จักรยานตราช้างสามเศียร อันเป็นรถถีบแบรนด์ไทยตราแรกของโลก, จักรยานตราปรีดา ของอดีตนักปั่นทีมชาติไทย รวมถึงเราจะได้เห็นใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานสองล้อตลอดชีพในสมัยรัชกาลที่ 7 ว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตามยังหากยังไม่จุใจ มีอีกหลายงานสำหรับคนรักการปั่นอาทิ "มหกรรมจักรยานของผู้ที่มีใจรักการปั่น ครั้งที่ 4" ระหว่างวันที่ 2-5 ตุลาคมนี้ ณ ฮอลล์ 3-4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ที่ว่ากันว่าครบเครื่องเรื่องจักรยานอีกงาน เพราะมีถึง 300 บูธ มาเปิดร้าน อีกงานที่น่าสนใจคือ "a day BIKE FEST 2014" ระหว่างวันที่ 6-9 พฤษจิกายน 2557 ณ สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ มักกะสัน

จะว่าไปแล้วเมืองไทยเราตื่นตัวกับกีฬาจักรยานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกลางปีนี้ก็เพิ่งมีการปิดตัวทีม Singha-Infinite ทีมจักรยานอาชีพ ที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย โดยมี วิสุทธิ์ กสิยะพัธ อดีตนักกีฬาทีมชาติ รับหน้าที่เป็นผู้จัดการทีม โดยรวบรวมนักปั่นทั้งจากในประเทศ และนอกประเทศมาร่วมทีมแข่งขัน แบบจริงจังด้วยการวางแผน 3 ปี จะขึ้นจากระดับสโมสรทั่วๆ ไป (ทีมนอกลีก) จะขึ้นสู่ระดับ "UCI Continental" (ทีมดิวิชัน 3) ที่อยู่ภายใต้การดูแลของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ ต่อจากนี้หากว่าเก่งขึ้นไปอีกก็จะได้ไปถึง UCI Pro Continental Team (ทีมดิวิชัน 2) และหากเก่งสุดยอดก็ไปอยู่ระดับ UCI Pro Team ทีมดิวิชัน 1 ที่มีสิทธิ์ลงแข่งขันรายการเวิลด์ทัวร์ทุกรายการ

เริ่มต้นด้วยเรื่องการปั่นจักรยานเล่นแถวบ้านแท้ๆ ผมพามาถึงนี่ได้ยังไงกัน...

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น