xs
xsm
sm
md
lg

นักกอล์ฟ...ท่ามกลางแสงแดด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"เฮ้ย! อย่าทะลึ่งนะเว้ย...นักกอล์ฟหญิงที่เอ็งเล็งอยู่นี่นะ...ท่านเป็นคุณหมอนะโว้ย!"

"เออ...รู้แล้วน่า...ไอ้บ้า!...เสียงดังไปได้...หมอมิ่งขวัญ...กูรู้จัก เป็นหมอผิวหนังโว้ย...เดี๋ยวจะไปคุยกับท่านซะหน่อย"

"เออ...แล้วไปขอโทษที่ทำตาเป็นมัน!!"

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง เป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการป้องกันผิวจากแสงแดด (ข้อมูลจาก Skin Game...กอล์ฟไดเจสต์)

แสงแดดกับนักกอล์ฟเป็นของคู่กัน มันเป็นส่วนหนึ่งของเกมที่เรารัก แม้เราจะไม่ชอบ แต่เราก็สามารถอยู่กับแสดงแดดจ้าได้อย่างปลอดภัยในสนามกอล์ฟ 6 โมงเช้าเป็นเวลาทีออฟของคุณหมอ ทำให้สามารถเล่นจนจบได้ โดยไม่ต้องโดนรังสีเข้มข้น

Q : อ้าวแล้วนักกอล์ฟอย่างผม ไม่สามารถเล่นรอบเช้าตรู่แบบคุณหมอได้ มีวิธีป้องกันอย่างไรครับ?
A : การเลือกช่วงเวลาออกรอบเป็นเรื่องจำเป็น เวลาที่แสงยูวีถึงจุดพีคสุดๆ ก็คือ หลัง 9 โมงเช้าเป็นต้นไป จนถึงบ่าย 3 โมง ซึ่งผิวหนังของเราจะถูกทำร้ายมากที่สุด ถ้าโดนแดดในช่วงนี้ ดังนั้นช่วงเวลาออกรอบที่สบายๆ ก็น่าจะอยู่ที่ตั้งแต่เช้าตรู่จนถึงก่อน 9 โมงเช้ารอบหนึ่ง และตั้งแต่บ่าย 3 โมงไปจนถึงค่ำอีกรอบหนึ่ง แต่หมอเข้าใจว่า หลายคนไม่สามารถจัดการเวลาให้เป็นเช่นนั้นได้เสมอไป ดังนั้นเรื่องการป้องกันจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมาก

Q : ผมเป็นคนไม่ชอบถือร่มและรำคาญการใส่หมวก โดยเฉพาะในวันที่ฟ้าครึ้ม ไม่มีแดดผมจะถอดหมวกเลย อาจารย์หมอว่า โอ...ไหมครับ?
A : เป็นความคิดที่ผิดนะคะ หมอขออธิบายว่า แสดงแดดที่ส่องลงมานั้นจะมี 3 สิ่งคือ 1.รังสีความร้อนคืออินฟาเรด ทำให้เรารู้สึกร้อน 2.แสงที่ให้ความสว่าง 3.ยูวี ซึ่งเป็นรังสีที่เรามองไม่เห็น แต่สามารถทะลุผ่านก้อนเมฆลงมาได้และเราจะไม่รู้สึกร้อน ดังนั้นจำไว้ว่า แม้ว่าจะมีเมฆเยอะไม่ค่อยมีแสงแดด แต่ยูวีก็สามารถทะลุก้อนเมฆลงมาได้ถึง 90 เปอร์เซนต์ ดังนั้นในวันที่คุณไปออกรอบถึงฟ้ามืดครึ้มอย่างไร แต่การป้องกันผิวก็ยังคงเหมือนเดิม?

Q : แล้วคุณหมอมีข้อแนะนำอะไร? สำหรับผู้ที่ออกรอบบ่อยๆ บ้างครับ
A : การป้องกันผิวจากแสงแดดสำคัญที่สุด ดูอย่างแคดดี้ซิคะ ทำงานกลางแสงแดดแทบทุกวัน แต่บางคนผิวดี๊ดี เพราะรู้จักป้องกัน แม้ว่าจะใช้ครีมกันแดดที่ราคาไม่แพง แต่ขอให้ได้ผลบวกกับการสวมเสื้อผ้าป้องกันที่ดี เท่านี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ

"มิน่าล่ะ...คุณหมอผิวดี๊ดี!"

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น