xs
xsm
sm
md
lg

เรนเช็ค…อะไรเหรอ!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“….หน้าฝนนี้…จ๊ะ หน้าฝนนี้…ห้าชีวีเราคงไม่พรากจากหวัดแน่เอย!” บ่อยครั้งที่การเอาชนะความอยากเล่นกอล์ฟ ต่อให้ฝนตกหนักอย่างไรก็ห้ามไม่อยู่ แล้วก็ประจำทุกครั้ง ไม่เคยมีใครในก๊วนที่จะฟังพยากรณ์อากาศมาก่อนออกรอบเลย ดินฟ้าอากาศก็เหมือนกัน แดดออกอยู๋ดีๆเดี๋ยวเดียวฝนเทลงมาซะอย่างนั้น อุปกรร์กันฝนก็ไม่ได้พกมาเพราะประมาทคิดว่าฝนคงไม่ตกแน่วันนี้ ก็แดดออกร้อนจ้าอยู่นี่นา!

“จะใช้สิทธิ์ เรนเช็ค ไม๊คะพี่?” แคดดี้ถามเราอย่างเวทนาที่เห็นพวกเราเปียกปอนกันถ้วนหน้าแล้วยังไม่หยุดเล่น

“เรนเช็คอะไรเหรอ?” เพื่อนเราถามอย่างงงๆ

นึกแล้ว…ว่าคำนี้ไม่เป็นที่คุ้นหูกันโดยเฉพาะนักกอล์ฟหน้าใหม่ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เรามักจะเห็นบางก๊วนพยายามเล่นต่อให้จบ ทั้งๆที่ฝนตกหนักอย่างไม่ลืมหูลืมตา ฟ้าก็คะนองลมก็แรง นอกจากอันตรายจากฟ้าผ่า และไข้หวัดแล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่พวกเขาไม่ทราบก็อาจเป็นเรื่อง เรนเช็ค นี่ก็เป็นได้

ถ้าอยากรู้ เรามาฟังคำอธิบายจาก คุณชัชวาล คำสระคู จาก “กอล์ฟไดเจสท์” กันดีกว่า “ถ้าจะอธิบายคำนี้ให้เข้าใจกันง่ายๆ คือ ในขณะที่คุณออกรอบไปแล้ว ถ้าหากเกิดฝนตกหนัก หรือเกิดเหตุสุดวิสัยทางสภาพดินฟ้าอากาศ จนไม่สามารถเล่นต่อได้ คุณสามารถที่จะขอหยุดเล่นในวันนั้นเพื่อที่จะกลับมาเล่นใหม่ในภายหลังได้ ซึ่งเงื่อนไขของเรนเช็คนี้แต่ละสนามไม่มีกฎตายตัว บางสนามอาจกำหนดว่า ถ้าเล่นไปแล้วไม่เกิน 3 หลุม สามารถใช้สิทธิ์เรนเช็คได้ แต่ถ้าเริ่มเล่นหลุม 4 แล้ว เกิดฝนตกหนักก็ต้องเลือกเอาว่าจะนั่งรอให้ฝนหยุดเพื่อเล่นต่อ หรือเลิกเล่นแล้วทิ้งค่ากรีนฟีไปเลย แต่บางสนามอาจจะใจดีมากหน่อย คือเล่นไปแล้วแล้วไม่เกิน9หลุมก็สามารถใช้สิทธิ์นี้ได้”

คุณชัชวาลยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า “บางสนามจะพิจารณาถึงสภาพอากาศท่าจะเป็นอันตราย เช่น มีฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ลมแรง แต่ต้องอยู่ภายใต้การตัดสินใจของทางสนาม ซึ่งถ้าพิจารณาเห็นว่าไม่สามารถเล่นต่อได้ คุณสามารถใช้สิทธิ์เรนเช็คได้ โดยทางสนามจะมอบคูปองให้คุณมาใช้สิทธิ์ในครั้งต่อไป ซึ่งในคราวหน้าถ้ากลับมาออกรอบอีกครั้ง คุณจะไม่เสียค่ากรีนฟี จะจ่ายพียงแค่ค่าแคดดี้ หรือค่ารถกอล์ฟเท่านั้น”

“เรนเช็คเป็นสิทธิ์ที่นักกอล์ฟควรทราบ และควรสอบถามเงื่อนไขให้ดีก่อนออกรอบ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่มีโอกาสได้ใช้สิทธิ์เรนเช็คสูง จะได้ไม่ต้องลำบากตรากตรำฝืนเล่นกลางสายฝน ซึ่งมีโอกาสเป็นไข้กันได้ทั้งก๊วน” คุณชัชวาล กล่าวด้วยความเป็นห่วงในสุขภาพของนักกอล์ฟ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น