xs
xsm
sm
md
lg

เงินตราสลาย “บิ๊กทรี” / MVP

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “BUZZER BEAT” โดย “MVP”

จากที่ว่าแน่ๆ ตอนนี้ดูเหมือนสถานการณ์จะพลิกผันพอสมควรเลยทีเดียว ตั้งแต่เปิดตลาดฟรีเอเยนต์ เปิดทำการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม อย่างที่เคยเกริ่นไว้ว่า เลอบรอน เจมส์ น่าจะเซ็นสัญญาล่าแชมป์ กับ ไมอามี ฮีต ต่อแบบไร้ปัญหา ทางตรงกันข้าม เมื่อแต่ละแฟรนไชส์ของ ศึกบาสเก็ตบอล เอ็นบีเอ (NBA) สามารถย้ายทีมอย่างอิสระ ก็ย่อมถูกรุมทึ้งเป็นธรรมดา

กองเชียร์ ไมอามี ฮีต คงต้องเผื่อใจกันไว้บ้าง เนื่องจากมีกระแสร่ำลือว่า สิ่งที่ “คิงเจมส์” เรียกร้อง คือ สัญญาแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย เริ่มต้น 20.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 621 ล้านบาท) ซีซันหน้า แต่ถ้าไตร่ตรองกันสักหน่อย ก็คงไม่มีใครปฏิเสธ เพราะชั่วโมงนี้ก็ไม่มีใครเก่งเกินพี่เขาล่ะ อีกทั้ง 11 ปีที่ผ่านมา ก็ยังไม่เคยทำสถิติเป็นผู้เล่นค่าจ้างสูงสุดเลยของทีมเลย แม้กระทั่ง คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ซึ่งตัวเองเคยเป็นเสาหลักอยู่ทั้งคน

ดังนั้น ความเป็นไปได้ที่ว่า ฟอร์เวร์ดวัย 29 ปี จะยอมหั่นค่าเหนื่อยของตัวเอง เพื่อการเสริมทัพ แทบจะลืมได้เลย รวมกับความเป็น “อันรีสตริคท์ ฟรีเอเยนต์ (ฟรีเอเยนต์แบบไม่มีเงื่อนไข)” กอปรกับข่าวทำนอง ริช พอล เอเยนต์ส่วนตัว เข้าพบทีมนี้ หรือเยี่ยมเยียนทีมไหน ก็ย่อมสั่นคลอนความมั่นใจของเพื่อนร่วมทีมอย่าง คริส บอช ซึ่งก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นเนื้อหอมด้วยเช่นกัน เท่ากับว่า จุดจบของ “บิ๊กทรี” กำลังจะมาถึงอยู่รอมร่อ

“แคฟส์” เองก็หมายตาจะเอา “คิงเจมส์” กลับบ้าน หลังจากจับ คายรี เออร์วิง การ์ดจ่ายแม่ทัพ ต่อสัญญาอีก 5 ปี 90 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2.7 พันล้านบาท) กับขุมกำลังวัยหนุ่ม อย่าง ดิออน เวเตอร์ส, ตริสตัน ธอมป์สัน หรือ แอนดรูว์ วิกกินส์ นัมเบอร์วันดราฟต์ คงต้องวัดกันว่าจะจูงใจ เจ้าของรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) 4 สมัย ได้มากน้อยเพียงใด หรือ วิกกินส์ จะเข้ามาช่วย คาวาเลียร์ส พ้นความตกต่ำอย่างที่โฆษณาหรือไม่ ส่วน “อวตาร” ก็ปันใจให้ ฮุสตัน ร็อกเกตส์ ที่พร้อมจะมอบสัญญาแบบไม่อั้น 5 ปี 80-90 ล้านเหรียญ (2,400-2,700 ล้านบาท)

สมมติหาก เจมส์ กับ บอช ย้ายออกไป ทั้งคู่ก็ยังพอมีหวังจะลุ้นความสำเร็จในอาชีพ พร้อมกับฟันเงินก้อนโต เท่ากับว่ายิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว ส่วน ดีเวย์น เหว็ด ก็ถูกทอดทิ้งให้โรยราลงไปเรื่อยๆ เนื่องจาก แพ็ท ไรลีย์ ประธาน คงไม่ใจจืดใจดำ ปลดผู้เล่นแห่งแฟรนไชส์ ที่ร่วมหัวจมท้าย ไม่ว่าจะเป็นชุดคว้าแชมป์ เมื่อปี 2006 เรื่อยมาจนเผชิญความตกต่ำ ก่อนหน้า “บิ๊กทรี” จะถือกำเนิดขึ้น เมื่อปี 2010

ฮีต เองก็เริ่มขยับเสริมแกร่งบ้างแล้ว โดยคว้า จอช แม็คโรเบิร์ตส เซ็นเตอร์ ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์ ขันนอตเกมใต้แป้น และ แดนนี เกรนเจอร์ อดีตฟอร์เวิร์ดดีกรี “ออล-สตาร์” ซึ่งว่ากันว่าจะเป็นตังมัดใจ เลอบรอน รับใช้ทีมต่อ แต่ถ้าคิดอีกมุมหนึ่ง เลอบรอน กับ เกรนเจอร์ ก็เคยปะทะกันในรอบเพลย์ออฟ ปี 2012 จนเกือบวางมวย ก็ไม่รู้จะเป็นตัวขับไล่ หรือรั้งให้อยู่กันแน่

อีกหนึ่งคนที่จะลืมเสียมิได้ นั่นคือ คาร์เมโล แอนโธนี ซึ่งทิศทางดูเหมือนว่า แอลเอ เลเกอร์ส จะโผล่มาเป็นตัวเต็ง เหนือ ชิคาโก บูลล์ส, ฮุสตัน ร็อกเกตส์ และ ดัลลัส แมฟเวอริกส์ ตีคู่มากับ นิวยอร์ก นิกส์ ที่ยังมั่นใจจะเก็บตัวผลิตสกอร์มือ 1 ไว้ได้ อย่างไรก็ตาม “บิ๊กทรี” จะแตกไม่แตก หรือ “เมโล” จะซบ เลเกอร์ส หรืออยู่กับ นิกส์ ต่อ บทสรุปจะทราบกันหลังจากวันที่ 11 กรกฎาคมนี้

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น