xs
xsm
sm
md
lg

“กกท.” เร่งออก กม.ลูก 27 ฉบับรองรับ พ.ร.บ.กีฬาอาชีพ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


การประชุมคณะกรรมมการกีฬาอาชีพครั้งแรก โดยมี นายสมบัติ คุรุพันธ์ ตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานกรรมการ เดินหน้าผลักดันกฎหมายลูก 27 ฉบับเพื่อรองรับ พ.ร.บ กีฬาอาชีพ พร้อมเร่งดันประเภทกีฬาที่กฎหมายคุ้มครองในวาระเร่งด่วน

เมื่อช่วงบ่ายของวันอังคารที่ 25 มีนาคม 2557 มีการประชุมคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ณ ห้องประชุมชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 25 ชั้น การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยเป็นการประชุมครั้งแรกของกรรมการกีฬาอาชีพ ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานกรรมการ (ส่งตัวแทนคือ นายสมบัติ คุรุพันธ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ปลัดกระทรวงแรงงาน ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย

โดยสาระสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การเดินหน้าผลักดันกฎหมายลูก 27 ฉบับขึ้นมา เพื่อเป็นกฎหมายรองรับพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ 2556 ในมาตราที่กล่าวไว้ว่าต้องมี มีการออกกฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศให้แล้วเสร็จภายในสองปี

อีกทั้งยังมีแผนงานเดินหน้าส่งเสริม พ.ร.บ.กีฬา 4 ประเด็น ประเด็นแรก การกำหนดประเภทหรือชนิดกีฬาเพื่อเข้าไปบรรจุในกีฬาอาชีพ เนื่องจากแม้ว่าขณะนี้ พ.ร.บ.อาชีพจะประกาศออกมาเป็นรูปเป็นร่างแต่กฎหมายที่จะกำหนดว่า ประเภทกีฬาใดบ้างที่ พ.ร.บ.จะออกมารองรับยังไม่มีกำหนดออกมา ทั้งนี้ทางคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ต้องเฟ้นหาเพื่อกำหนดออกมา โดยระยะเวลากำหนดยังไม่แน่ชัด

ประเด็นถัดมาคือการนิเทศและประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปในเรื่อง พ.ร.บ.กีฬา เพื่อให้ทราบถึงสิทธิและประโยชน์ของกฎหมายฉบับนี้มากขึ้น ประเด็นที่สาม คือการให้คณะกรรมการกีฬาเห็นชอบให้มีการประชุมเกี่ยวกับ พ.ร.บ. กีฬา เดือนละหนึ่งครั้ง โดยจะเป็นสัปดาห์ที่สามของทุกเดือน

ประเด็นสุดท้าย คือการเร่งรัดจัดทำกฎหมายลูกทั้ง 27 ฉบับให้แล้วเสร็จก่อนถึงกำหนดเวลา อย่างไรก็ตามประเด็นนี้มีข้อเร่งด่วนที่ต้องทำคือ การประกาศกฎหมายกำหนดชนิดกีฬาที่เข้าข่าย พ.ร.บ.กีฬาอาชีพ ตามมาตรา 4 ที่ให้คำนิยามของ “กีฬาอาชีพ” ว่า เป็นกีฬาที่จัดการแข่งขันอย่างเป็นระบบตามมาตราฐานสากลและมีนักกีฬาอาชีพเข้าแข่งขัน โดยมีรายได้จากการแข่งขันตามชนิดหรือประเภทที่คณะกรรมการกำหนด
กำลังโหลดความคิดเห็น