xs
xsm
sm
md
lg

“ฟีฟา” เตรียมใช้สเปรย์กำหนดจุดฟรีคิกบอลโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สเปรย์ ที่ใช้กำหนดจุดตั้งกำแพง
เซปป์ แบลตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ เตรียมใช้สเปรย์ในการขีดเพื่อกำหนดเส้นกำแพงป้องกันลูกฟรีคิก โดยจะเริ่มใช้ในศึกฟุตบอลโลกที่ บราซิล ปี 2014

ในการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2014 จะมีการใช้สเปรย์เพื่อกำหนดจุดยืนของกำแพง เพื่อป้องกันไม่ให้นักเตะตั้งกำแพงในระยะที่ใกล้จนเกินไป อีกทั้งช่วยในการมองว่ามีผู้เล่นเหลื่อมออกมาก่อนที่จะมีการเตะฟรีคิกอีกด้วย

สเปรยืที่ว่านี้ออกแบบมาเพื่อใช้ในการขีดเส้นเฉพาะ เนื่องจากรอยจะจางหายในเวลาเพียง 1 นาที โดยก่อนหน้านี้มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในฟุตบอลลีก แถบอเมริกาใต้ รวมไปถึงใช้ในการแข่งขันชิงแชมป์สโมสรโลกในปีนี้ด้วย แบลตเตอร์ กล่าวว่า “มันเป็นนวัตกรรมที่ดี หลายคนบอกว่ามันเป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ แต่ผมก็เห็นผู้ตัดสินก้รู้สึกแฮปปี้กับมัน”

ในการกำหนดจุดลูกตั้งเตะนั้น ตามกฎแล้วต้องห่างไม่ต่ำกว่า 10 หลาจากลูกฟุตบอล แต่นักเตะสมัยนี้ไม่ค่อยยึดติดมากนัก มักจะตั้งกำแพงกัน บางครั้งตั้งกันใกล้ประมาณ 5 หลาก็เคยมี

แบลตเตอร์ เผยถึงเกมที่ทดลองใช้ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์ สโมสรโลกระหว่าง บาเยิร์น มิวนิก และ กวางโจว เอฟเวอร์แกรนด์ที่ผ่านมาว่า “ตัวแทนของบาเยิร์นพูดว่า การเล่นที่บุนเดสลีกาเขาจะตั้งกำแพงเพียง 5 เมตร แต่พอมาแข่งที่โมร็อกโกกลับต้องตั้งไกลถึง 10 เมตร”
กำลังโหลดความคิดเห็น