xs
xsm
sm
md
lg

หรือแค่เดินเกมหาเสียง / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ก่อนหน้านี้ โชเซ็ฟ บลัทเท่อร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า พยายามดับซ่า มีเชล ปลาตีนี ที่บังอาจมาท้าทายแผนการครองตำแหน่งของตนต่อในการเลือกตั้งปี 2015 ด้วยการแหย่ว่า เขากำลังมีแผนจะลดจำนวนทีมจากทวีปยุโรปที่จะได้สิทธิ์ไปเล่น ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ลง เพราะตอนนี้ได้โควต้าถึง 13 ทีม มันเยอะเว่อร์ หมอนี่รู้ดีว่า ตนไม่มีเสียงจากชาติยุโรปอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องไปคอยเอาใจ แถมบรรดาตัวแทน 8 คนจากทวีปยุโรปที่นั่งเป็นกรรมการบริหาร ฟีฟ่า ต่างก็ตั้งใจเทคะแนนให้ ปลาตีนี จึงต้องงัดแผนลดจำนวนกรรมการจากทวีปยุโรปลงอีก

นี่ เซ็พ ก็เพิ่งไปออกปากสัญญาจะให้โควต้าใน ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย แก่ทีมจากแถบแคริบเบียน นอกจากนั้นในนิตยสารรายสัปดาห์ของฟีฟ่าฉบับเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา เขาแสดงความปรารถนาต้องการเห็น ฟุตบอลโลก แบ่งกระจายไปทั่วโลกอย่างทั่วถึงจริงๆ เสียที โดยชาติใน ทวีปอัฟริกา และ ทวีปเอเชีย ต้องได้สิทธิ์ที่เหมาะสมกว่าที่เป็นอยู่ ไม่ใช่ปล่อยให้ ทวีปยุโรป และ ทวีปอเมริกาใต้ ครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่แบบนี้

ดูว่า นาโปเลองลูกหนัง คงจะรู้ทันจึงรีบออกมานำเสนอแนวทางที่จะเพิ่มจำนวนทีมใน ฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย เป็น 40 ทีม เพื่อเอาใจชาติสมาชิกทั่วโลกบ้าง อันนี้มีการระบุด้วยว่า อัฟริกา กับ เอเชีย จะได้โควต้าเพิ่มทวีปละ 2 ทีม โอเชินเนีย ต้องได้สิทธิ์ 1 ที่เต็มๆ โดยไม่ต้องไปเล่น เพลย์ อ็อฟ อีก 2 ที่เป็นของโซนอเมริกาทั้งเหนือและใต้ แบ่งกัน ส่วนยุโรปก็ดันได้เพิ่มมาอีก 1 ที่ด้วย ซึ่งการแข่งขันรอบแรกก็จะแบ่งออกเป็น 8 กลุ่มๆ ละ 5 ทีม ปลาตีนี บอกว่าแบบนี้ต้องเพิ่มวันแข่งขันเพียง 3 วันเท่านั้นเอง ไม่ได้กระทบกระเทือนอะไรมาก

คนที่ไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มจำนวนทีมและยังดักดานอยู่กับความคิดโบราณก็จะอ้างเรื่องมาตรฐานฝีเท้าของแต่ละทีมที่ไม่เท่ากัน โดยเฉพาะทีมจากเอเชียโดนเต็มๆ พวกนี้บอกว่า ยิ่งวันยิ่งคิดเอาแต่จะเพิ่มทีม ไม่รู้จบ เดี๋ยวก็ไปเบียดปฏิทินการแข่งขันให้แน่นเข้าไปอีก และมันไม่ใช่ความไม่ยุติธรรมหรอก แต่เพราะฝีเท้าที่ต่ำกว่ามาตรฐานต่างหากจึงทำให้ได้โควต้าเท่าที่เป็นอยู่ พวกเขาไม่อยากดู ทีมเห่ยๆ ทีมแจกแต้ม หรือทีมระดับเกรดบี ใน ฟุตบอลโลกแต่ ปลาตีนี ให้เหตุผลว่า “ฟุตบอลโลก นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณภาพหรอก มันไม่ใช่ 32 ทีมที่ดีที่สุดที่ได้เข้ามาร่วมแข่งขัน มันน่าจะเป็นทีมจากทุกมุมโลกแบ่งๆ กันไป ที่สำคัญ ถ้าคุณไม่ให้โอกาสเขาเข้าร่วมการแข่งขัน พวกเขาก็จะไม่มีทางพัฒนา”

ซึ่งอันนี้ผมเห็นด้วยเต็มที่ครับ ก็พ่นหาเสียงกันไป ผมว่า ใครจะว่าอย่างไร มันก็ไม่ยุติธรรมหรอก ถ้าจะให้ฟุตบอลพัฒนากันทั่วโลกจริงๆ ก็ต้องให้โควต้าทุกโซนอย่างยุติธรรม คิดสัดส่วนตามจำนวนประชากรไปเลย อย่างในปัจจุบัน ทั้งโลกมีประชากรรวม 7,162 ล้านคน ทวีปเอเชียของเรามี 4,298 ล้านคน ก็ซิวโควต้าไปเนื้อๆ 19 ทีม ทวีปอัฟริกา 1,110 ล้านคน คุณก็ได้โควต้า 5 ทีม ทวีปอเมริกาใต้ 406 ล้านคน ได้ 2 ทีม โซน CONCACAF 566 ล้านคน เอาไป 2 ทีมครึ่ง โซนโอเชินเนีย มีประชากรแค่ 38 ล้านคน ให้สิทธิ์ครึ่งทีมก็แล้วกัน ส่วน ทวีปยุโรป มีประชากรเพียง 742 ล้านคน แถมอำนาจเศรษฐกิจ อำนาจซื้อกำลังร่วงเอาๆ เอ็งมีสิทธิเพียงแค่ 3 ทีมเท่านั้น เดี๋ยวมันก็สนุกเองครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น