xs
xsm
sm
md
lg

ลุ้นซูเปอร์ซีรีส์ไฟนอล / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

ขณะที่นักกีฬาแบดมินตันไทยกำลังคร่ำเคร่งกรำศึกในการแข่งขันซูเปอร์ซีรีส์ รายการใหญ่ อย่าง โยเน็กซ์ เฟรนช์ โอเพน 2013 อยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป้าหมายต่างก็หวังทำผลงานผ่านเข้าสู่รอบลึกๆ กันทั้งนั้น เนื่องจากนักกีฬาขนไก่ไทยหลายคนมีคะแนนได้ลุ้นสำหรับลุยศึกซูเปอร์ซีรีส์ ไฟนอล ที่นำเอามือ 1-8 ของโลกเข้าไปดวลกันที่ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 11-15 ธันวาคมนี้ และหลังจากรายการนี้ก็เหลืออีกเพียง 3 รายการให้เก็บแต้ม

เริ่มต้นที่ประเภทชายเดี่ยว “ซูเปอร์แมน” บุญศักดิ์ พลสนะ มีคะแนนรั้งอันดับ 5 อยู่ที่ 36,290 คะแนน โดยมีผลงานในซูเปอร์ซีรีส์ 3 รายการล่าสุดน่าผิดหวัง เมื่อตกรอบแรกทั้งที่ เจแปน โอเพน, ไชนา มาสเตอร์ และ เดนมาร์ก โอเพน ทว่าได้บุญเก่าจากผลงานเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศใน สิงคโปร์ โอเพน รวมถึงเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายศึก อินโดนีเซีย โอเพน รวมถึงเข้ารอบรองชนะเลิศ ศึก อินเดีย โอเพน จึงมีคะแนนได้ลุ้นพอสมควร อยู่ที่ว่าต่อจากนี้จำเป็นต้องเรียกฟอร์มเก่งกลับมาให้เร็วที่สุด ไม่งั้นอาจโดนผู้เล่นอันดับรองๆ แซงได้ ขณะที่ “เจ้าสอง” ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข เพื่อนร่วมชาติที่แม้จะรั้งอันดับ 10 แต่ฟอร์มยังไม่คงเส้นคงมากนัก คงหมดโอกาสไปลุยศึกใหญ่ปลายปี

ส่วนเด็กหนุ่มดาวยั่วอย่าง “เอ” มณีพงศ์ จงจิตร แม้จะโดนโทษแบนพักการแข่งขันไปถึง 3 เดือน จากเหตุทะเลาะวิวาทบันลือโลกที่แคนาดา แต่มีลุ้นเล็กๆ เมื่อคะแนนในประเภทชายคู่กับ “ต้นน้ำ” นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร ยังรั้งอันดับที่ 13 มีแต้มอยู่ที่ 22,100 แต้ม ห่างกับอันดับ 8 คู่จากเกาหลีใต้อย่าง คิม กี จุง กับ คิม ซา รัง ที่มีอยู่ 28,280 แต้ม

มาต่อกันที่น่าลุ้นอีกคู่คือทีมคู่ผสมที่สร้างชื่อเสียงกันมายาวนานอย่าง “เต่า-ส้ม” สุดเขต ประภากมล และ สราลีย์ ทุ่งทองคำ ที่แม้จะรั้งอันดับ 11 ในซูเปอร์ซีรีส์ แต่มีแต้มถึง 30,870 คะแนน ห่างจากคู่ผสมอันดับ 8 จากอังกฤษอย่าง คริส แอดค็อก กับ แกเบรียล ไวท์ ไม่ถึง 4 พันคะแนน แถมยังมีกฎที่ว่านักกีฬาที่เข้าแข่งขันซูเปอร์ซีรีส์ ไฟนอล อันดับ 1-8 จะต้องมีนักกีฬาจากชาติเดียวกันไม่เกิน 2 ทีม ขณะที่ปัจจุบันทีมคู่ผสมจากอินโดนีเซีย ติดอันดับ 1-8 อยู่ถึง 3 ทีมด้วยกัน (อันดับที่ 9 ก็ยังเป็นคู่จากอินโดนีเซียอีก) จึงเป็นโอกาสสูงมากที่คู่ผสมจากไทยจะได้หลุดเข้าไปร่วมชิงชัยในแดนเสือเหลืองอีกครั้ง

สำหรับประเภทหญิงคู่ ดวงอนงค์ อรุณเกษร กับ กุลชลา วรวิจิตรชัยกุล เป็นนักกีฬาอีกคู่ที่น่าจะหลุดเข้าไปถึงการแข่งขันซูเปอร์ซีรีส์ที่มาเลเซียได้แล้ว เนื่องจากมี 36,110 คะแนน รั้งอันดับ 6 ของตารางคะแนนขณะนี้ ส่วนอันดับทีมอันดับ 9 อย่างนักกีฬาจากญี่ปุ่น ในคู่ เรอิกะ คากิวะ กับ มิยูกิ มาเอดะ ก็มีคะแนนห่างเกือบๆ 8 พันคะแนน ถ้าไม่ตกม้าตายจากอาการบาดเจ็บสองสาวไทยคู่นี้ตีตั๋วไปชัวร์

สุดท้ายที่ประเภทหญิงเดี่ยว แม้ “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ จะเป็นนักแบดมินตันหญิงมือ 2 ของโลก แต่กลับมีคะแนนซูเปอร์ซีรีส์ อยู่ที่อันดับ 12 ด้วย 28,910 คะแนน ต่ำกว่า “น้องพีช” พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข ที่มี 31,530 คะแนน รั้งอันดับที่ 11 เสียอีก เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บรบกวนช่วงรายการสำคัญพอดี ขณะที่อันดับ 8 เอริโกะ ฮิโรเสะ จากญี่ปุ่น มี 35,700 คะแนน รวมถึงอันดับ 9 ที่ยังมีลุ้นอย่าง จูเลียน เชงค์ ขนไก่จอมเก๋าชาวเยอรมันก็มีคะแนนอยู่ที่ 35,440 คะแนนขวางทางอยู่ หาก “หนูเมย์” ไม่สามารถงัดฟอร์มสุดยอดออกมาได้จริงๆ คงทำแต้มไล่ไม่ทันแน่ ทว่า “กรุงโรมไม่ได้สร้างสำเร็จในวันเดียว” โอกาสของสาวน้อยวัย 18 ปีรายนี้ยังมีอีกมากในปีต่อๆ ไป
กำลังโหลดความคิดเห็น