xs
xsm
sm
md
lg

อย่ากลัวความแตกต่าง / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

ถ้ามีสูตรสำเร็จที่จะทำให้เราบรรลุสู่จุดมุ่งหมายในกอล์ฟตามที่เราต้องการได้ ป่านนี้ทุกคนคงทำเหมือนกันแทบทุกอย่าง ใช้ไม้รุ่นเดียวกัน ลูกยี่ห้อเดียวกัน วงสวิงหน้าตาเหมือนกัน หรือแม้กระทั่งแต่งตัวเหมือนกัน ถ้าดูโดยทั่วไปแล้วนักกอล์ฟที่ประสบความสำเร็จ มีหลายอย่างที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งสิ่งเหล่านั้นพวกเราทุกคนก็ได้พยายามหยิบยกมาทำตามอยู่ แต่หลายคนที่ประสบความสำเร็จโดยทำไม่เหมือนคนอื่นก็มีให้เห็น จนทำให้เรางง ตกลงจะดูใครดี จะฟังใครดี จะเชื่อใครดี แล้วจะลอกใครถึงจะดี เพราะฉันงงไปหมดแล้ว

มาลองดูสุดยอดฝีมือที่กำลังร้อนแรงมากในช่วงนี้อย่าง เฮนริค สเตนสัน เป็นตัวอย่างกันนะครับ วงสวิง เกมการเล่น ก็ดูเหมือนนักกอล์ฟอาชีพทั่วๆ ไป อาจจะมีต่างกับคนอื่นตรงที่ช่างกล้า เคยถอดหมดจนเหลือแค่กางเกงในลงไปตีช็อตริมน้ำ ที่ Doral เท่านั้นเอง แต่จริงๆ แล้วมีมากกว่านั้น หลายคนไม่ทราบว่าอันที่จริงแล้ว เฮนริค สเตนสัน ถนัดซ้าย แต่เล่นกอล์ฟขวา ตรงกันข้ามกับ ฟิล มิคเคลสัน เขาบอกว่าเริ่มเล่นฮอกกี้ด้านขวา เลยรักษาการสวิงต่อเนื่องมาจนกอล์ฟด้วย นอกเหนือจากนี้ถ้าสังเกตเวลาถ่ายทอดสดจะเห็นว่าเฮนริค ตีไม้สามบนแท่นทีออฟโดยไม่ปักที เขาบอกว่า วิธีนี้แม่นลูกกว่าและแถมยังช่วยรักษาป่าด้วย

เราอาจจะคุ้นกับนักกอล์ฟสมัยนี้ที่เซ็นสัญญาสปอนเซอร์แบบยกชุดตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า ถ้าไม่ได้รู้จักสนิทสนมกันอย่างส่วนตัวก็คงไม่มีวันที่จะรู้ว่าจริงๆ แล้วนักกอล์ฟแต่ละท่านชอบอุปกรณ์ทุกชิ้นที่ใช้อยู่ของสปอนเซอร์จริงๆ หรือเปล่า หรือว่าชอบแค่ระดับหนึ่งแต่เลือกใช้ตามข้อตกลงทางธุรกิจ คราวนี้มาดูที่อุปกรณ์กอล์ฟของ เฮนริค กันบ้าง

Driver - TaylorMade R1 (9 องศา)
Fairway Woods - Callaway Diablo Octane Tour (13 องศา), X Hot Pro (17 องศา)
Irons - Callaway Legacy Black Irons (3 - PW)
Wedges - Cleveland 588 RTX (52, 58 องศา)
Putter - Piretti Cottonwood II Prototype
Ball - Titleist Pro V1x
Shoes - FootJoy FJ Icon
Glove - FootJoy Pure Touch Limited

สังเกตดูจะเห็นการผสมผสานกันของหลากหลายยี่ห้อตามที่เขาต้องการจะเล่น จริงๆ บางยี่ห้อมีข้อตกลงกัน ส่วนอุปกรณ์บางชิ้นใช้เพราะชอบ ลองนึกดูนะครับว่าจะมีการพูดคุยเชิญชวนให้เขาเปลี่ยนอุปกรณ์มาเป็นยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งทั้งชุดสักกี่ครั้ง แล้วตอนหัดเล่นใหม่ๆ จะเคยได้ยินคำแนะนำให้หันมาตีกอล์ฟด้านซ้ายตามมือถนัดบ้างไหม จะต้องหนักแน่นสักแค่ไหนถึงจะเป็นตัวตนของตัวเองได้อย่างทุกวันนี้

ผมว่าไม่แปลกถ้านักกอล์ฟจะเป็นนักทดลองตัวยงที่พยายามเอาสิ่งที่คนอื่นทำแล้วสำเร็จมาลองทำดูว่าเข้ากับตัวเราหรือไม่ ข้อแตกต่างระหว่างคนที่ครูพักลักจำมาสำเร็จกับคนที่พยายามทำตามคนอื่นอยู่ร่ำไป คือคนที่หยิบยกมาเฉพาะเรื่องที่เข้ากับตัวเองและทำตามได้โดยรักษาจุดเด่นและเอกสักษณ์ของตัวเองเอาไว้ได้ด้วยเช่นกัน มิได้ลอกเลียนแบบหรือเชื่อคนอื่นมาเสียทั้งหมดแต่เพียงอย่างเดียว
กำลังโหลดความคิดเห็น