xs
xsm
sm
md
lg

ไอโอซีเลือก "โตเกียว" เจ้าภาพ อลป.2020

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กรุงโตเกียวรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี โหวตเลือก กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ "โอลิมปิก 2020" โดยชนะแคนดิเดตอย่าง อิสตันบูล ของ ตุรกี และ กรุงมาดริด ของ สเปน ขณะที่ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถึงกับร่ำไห้แสดงความดีใจ

เมื่อวันที่ 7 กันยายน ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้มีการประชุมใหญ่สามัญของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล โดยวาระสำคัญอยู่ที่การเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โอลิมปิก ครั้งที่ 32 ในปี 2020 โดยมีผู้ท้าชิง 3 ประเทศคือ สเปน (มาดริด), ตุรกี (อิสตันบูล) และ ญี่ปุ่น (โตเกียว)

บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยกลุ่มตัวแทนจาก 3 ประเทศที่ส่งชื่อเข้าชิงเจ้าภาพ โดยการโหวตครั้งแรก มาดริด ที่พยายามโปรโมตอย่างเต็มที่ผ่านนักกีฬาดังอย่าง ลิโอเนล เมสซี นักฟุตบอลเบอร์ 1 ของโลก และ ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิส ถูกโหวตตกรอบไปหลังคะแนนน้อยกว่าอีก 2 ประเทศ ส่งให้เหลือแค่ ตุรกี กับ ญี่ปุ่น ที่ต้องลุ้นชิงดำกัน

และการโหวตครั้งที่สองระหว่าง อิสตันบูล และ โตเกียว ในที่สุด ฌักส์ โรกก์ ประธานโอลิมปิกก็ประกาศเลือก โตเกียว เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ปี 2020 ด้วยคะแนนโหวต 60-36 คะแนน ท่ามกลางเสียงโห่ร้องยินดีของฝั่งตัวแทนจากแดนซากุระ ขณะที่ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของประเทศถึงกับร่ำไห้ หลังโดนคู่แข่งหยิบเรื่องอุบัติภัยจากเหตุการณ์สารกัมมันตรังสีของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะ รั่วไหลมาจากภัยพิบัติสึนามิ เมื่อปี 2011 มาโจมตีโดยตลอดในช่วงโค้งสุดท้าย แต่ก็ได้รับเลือกในที่สุด

สำหรับกรุงโตเกียว เคยรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกมาก่อนเมื่อปี 1964 ซึ่งถือเป็นโอลิมปิกครั้งแรกบนแผ่นดินเอเชีย โดย โตเกียว จะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาห้าห่วงต่อจาก กรุง ริโอ เดอ จาเนโร ของ บราซิล ในปี 2016 ส่วน อิสตันบูล ถือว่าเจ็บช้ำเพราะยื่นขอเป็นเจ้าภาพมาแล้ว 5 ครั้ง แต่คว้าน้ำเหลวทั้งหมด

TOKYO presentation for Olympic 2020

ตัวแทนจากญี่ปุ่น ยิ้มแป้นหลังได้เลือกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก
ฌักส์ โรกก์ ประธานโอลิมปิก ประกาศให้โตเกียว เป็นเจ้าภาพ 2020
ชินโซ อาเบะ นายกฯญี่ปุ่นถึงกับโล่งอกหลังโดนคู่แข่งกดดันมาตลอด
หนุ่มสาวเมืองปลาดิบ เฮลั่น
ตุรกี ผิดหวังเป็นครั้งที่ 5
ประชาชนในกรุงมาดริด เศร้าไปตามๆกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น