xs
xsm
sm
md
lg

กอล์ฟกีฬาประเภททีม / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

หลายคนมีความเห็นตรงกันว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่เล่นคนเดียวได้และจะเล่นดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับตัวเองเพียงผู้เดียว ถ้ามองถึงประเด็นที่เราสามารถออกไปเล่นกอล์ฟคนเดียวได้โดยไม่ต้องมานั่งรอเพื่อนฝูงไปร่วมเล่นด้วยกันอย่างเช่นกีฬาหลายๆ ประเภทอย่างแบดมินตัน เทนนิส ฟุตบอล บาสเกตบอล ผมก็เห็นด้วย ถ้ามองถึงการแข่งขันกับตัวเองหรือแข่งขันกับสนามกอล์ฟโดยไม่มีผลงานของผู้ร่วมแข่งขันคนอื่นๆ มาเปลี่ยนแปลงรูปเกมของเราได้ หมายความว่าวางแผนมาอย่างไร มีโอกาสทำได้ตามนั้นโดยแค่ปรับตัวกับสภาพแวดล้อมของสนามเท่านั้นเอง จะตีดีหรือตีแย่ก็ขึ้นอยู่กับตัวนักกอล์ฟคนนั้นแต่เพียงผู้เดียว ข้อนี้ผมก็เห็นด้วย แต่ถ้าจะให้ได้ผลงานอย่างเต็มประสิทธิภาพของขีดความสามารถของตัวเอง นักกอล์ฟไม่ได้เก่งได้โดยตัวเองคนเดียวแน่นอน

หนึ่งคนที่มีบทบาทในการพัฒนาเกมกอล์ฟของตัวนักกีฬาก็คือโค้ช คู่ดังๆ ที่เราพอจะรู้จักกันก็มีให้เห็นอยู่หลายคู่และหลายมุมมองเช่น พ่อสอนลูก อย่าง อาร์โนลด์ พาลเมอร์ กับพ่อที่สอนแนวดุ หรือ จิม ฟิวริค ที่จนถึงทุกวันนี้ก็มีคุณพ่อมาเป็นโค้ชเพียงผู้เดียว แม้กระทั่งพ่อของ ไทเกอร์ วูดส์ ก็สวมบทบาทโค้ชฝึกปรือความเข้มแข็งในเชิงจิตวิทยาให้ตั้งแต่สมัยเด็กๆ ถ้ามองครูสอนกอล์ฟในบทบาทของโค้ชก็มีหลายคน หลายยุค หลายสมัย และนักกีฬาแต่ละคนก็มีการเปลี่ยนโค้ชบ้าง ตามความต้องการของสถานะปัจจุบัน ล่าสุด นิค วัตนีย์ ก็เพิ่งย้ายมาปรับวงกับ ทอดด์ แอนเดอร์สัน จากเดิมที่เคยฝึกอยู่กับ บุทช์ ฮาร์มอน

บางคนอาจจะให้ความสำคัญกับแคดดี้คู่ใจมากกว่า ถ้าจำกันได้สมัย นิค ฟัลโด้ รุ่งๆ ก็มี แฟนนี ซูเนสสัน เดินข้างๆ ตลอด คู่ดังๆ คู่อื่นก็มีหลายคู่เช่น ฟิล มิคเคลสัน กับ จิม “บินส์” แมคคาย ไทเกอร์ วูดส์ กับ สตีฟ วิลเลียมส์ ส่วนจะจีรังยั่งยืนกันแค่ไหนก็แล้วแต่ความพึงพอใจและความสำเร็จ คู่ล่าสุดที่ต้องเรียกว่ากล้ามากในการตัดสินใจทำงานด้วยกัน ก็คือคู่ของ แพทริก และ จัสติน รีดส์ คู่สามีภรรยาที่เพิ่งคว้าแชมป์รายการวินด์แฮม แชมเปี้ยนชิพ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนอื่นเลย สามีภรรยาทำงานด้วยกันไม่กลัวทะเลาะและเลิกกันก็ถือว่ากล้าพอตัวอยู่แล้ว นอกเหนือจากนี้จัสตินซึ่งตัวใหญ่กว่าถุงกอล์ฟนิดเดียว (155 ซม) แบกถุงโปรที่ทั้งใหญ่และหนัก ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่แคดดี้อาชีพโดยไม่บกพร่องได้ก็น่าทึ่งมาก แต่ละคนลองนึกกันดูเองนะครับว่า ถ้าเป็นแฟนเราถือให้ เราจะตีอันเดอร์สำเร็จไหม

สรุปคือกอล์ฟตีคนเดียวได้แต่เท่าที่เห็นจะตีให้ดีมักจะต้องมีเพื่อนคู่คิดในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง อย่างน้อยหนึ่งคนเสมอ และตัวเราล่ะ มีทีมงานคู่ใจแล้วหรือยัง
กำลังโหลดความคิดเห็น