xs
xsm
sm
md
lg

นักกอล์ฟต้องพึ่งลำแข้งตัวเอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


วันนี้ได้อ่านบทความที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเพื่อนนักกอล์ฟ จึงนำมาบอกกล่าวต่อ โดยเฉพาะนักกอล์ฟที่ชอบใช้รถในการออกรอบ ซึ่งเท่ากับท่านได้ละเลยโอกาสอันดีที่ท่านจะได้ออกกำลังกาย เพื่อต้านทานต่อโรคร้ายที่เตรียมพร้อมที่จะพาเหรดกันเข้ามาตามน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น หรือก็คือความอ้วนนั่นเอง โรคที่ตามมากับความอ้วนที่กล่าวมาก็คือ โรคเบาหวาน ข้อเสื่อม โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งจะพาเอาโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองตามมาด้วย

มหาวิทยาลัย คอลเลจ ลอนดอน ของอังกฤษ อ้างถึงรายงานว่าคนเราอาจใช้น้ำพักน้ำแรงของตนเองหนีโรคเบาหวานพ้นได้ด้วยการเดินไปทำงานได้มากถึงร้อยละ 40 ซ้ำยังหนีโรคความดันโลหิตสูงได้มากกว่าคนที่ขับรถไปได้ร้อยละ 17 อีกด้วย

นักวิจัยยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ยังมีวิธีการเดินทางแบบอื่นๆ ที่ป้องกันไม่ให้อ้วน เช่น ขี่จักรยาน และนั่งรถเมล์ ซึ่งดีกว่าการขับรถไปเองและนั่งแท็กซี่

โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน และน้ำหนักเกิน ล้วนเป็นชนวนเหตุสำคัญของโรคหัวใจ และทางเดินโลหิต ด้วยกันทั้งสิ้น โดยที่ประชาชนทั่วไปจะหลีกหนีศัตรูสำคัญของสุขภาพอย่างโรคหัวใจวายได้ ด้วยการพยายามใช้รถให้น้อยลง

อาจารย์ แอนโทนี่ ลาเวอร์ดี้ ของดรงเรียนสาธารณสุข กล่าวว่า ผลการศึกษาเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าเราออกกำลังขณะปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน เช่นการเดินทางไปทำงานอยู่ก็ได้ ดังที่ได้เห็นว่าในหมู่ผู้ที่เดินทางไปทำงาน จะมีคนอ้วนอยู่เพียงร้อยละ 15 แต่ในพวกที่นั่งรถส่วนตัวไป ไม่ว่าจะเป้นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ แม้กระทั่งนั่งแท็กซี่ ล้วนเป็นคนอ้วนมากถึงร้อยละ 19

สรุปก็คือ งานวิจัยนี้ พยายามกระตุ้นชี้ให้เห็นประโยชน์ของการออกกำลังกาย ซึ่งจะมีผลทำให้สุขภาพดีขึ้น ลดโอกาสที่จะเกิดโรคอันตรายร้ายแรงดังกล่าว ดังนั้นถ้านักกอล์ฟไม่มีข้ออ้างว่าจำเป็นที่จะต้องใช้รถกอล์ฟ เช่น เข่าเจ็บ ข้อเท้าอักเสบ เดินลำบาก หรือถูกสนามบังคับให้ต้องใช้รถแล้ว ก็ควรที่จะพึ่งลำแข้งตัวเองจะดีกว่าครับ จะได้ออกกำลังไม่เป็นโรคร้าย และยังประหยัดค่ารถอีกต่างหาก
กำลังโหลดความคิดเห็น