xs
xsm
sm
md
lg

สิ่งที่ “น้องเมย์” ต้องเจอ / แมวดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สกอร์บอร์ด” โดย “แมวดำ”

หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศ แบดมินตันชิงแชมป์โลก ที่ประเทศจีน พร้อมกับชัยชนะที่ได้มาอย่างยากเย็นแสนสาหัสของ “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ กับถ้วยแชมป์หญิงเดี่ยวที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก ตอนนั้นผมคิดว่าโลกทั้งโลกที่ รัชนก เคยรู้จักคงเปลี่ยนไปจากเดิม

โลกที่ว่าเปลี่ยนไปนั้นคือโลกของความเป็น “ส่วนตัว” จะหายไปทันที แน่นอนว่าก่อนหน้านี้หลังคว้าแชมป์โลกระดับเยาวชน “น้องเมย์” กลายเป็นสาวน้อยมหัศจรรย์ขึ้นมาในชั่วพริบตา ชีวิตเปลี่ยนถึงขนาดไปออกโทรทัศน์รายการคุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่ว่ากันว่ามีอิทธิพลต่อผู้ชมในบ้านเราอันดับหนึ่ง ซึ่งด้วยความที่ตัวน้องนั้นเป็นเด็กสาวอ่อนเดียงสา พูดจาประสาซื่อไม่ต่างจากลูกสาวชาวบ้านทั่วไป กอปรกับฐานะทางบ้านไม่สู้ดี จึงเรียกความเห็นใจทั้งจากผู้ชม และตัวพิธีกรนักเล่าข่าวจนเป็นที่มาแห่งความสนิทสนมส่วนตัว ที่ไม่ว่าเธอมีแข่งที่ไหน “พี่ยุทธ” จะต้องออกมาย้ำเตื่อนให้คนไทยส่งกำลังใจผ่านหน้าจอตามไปเชียร์กันอยู่เสมอ

แต่ต้องไม่ลืมว่าช่วงเวลานั้น “น้องเมย์” ก็แค่นักกีฬาดาวรุ่งที่ไต่อันดับไปเรื่อยๆ กระทั่งหลังจบศึกชิงแชมป์โลกเมื่อวันอาทิตย์ ตำแหน่งแชมป์โลกอายุน้อยที่สุดส่งให้สถานะนักกีฬาดาวรุ่งที่ถูกจับตามอง ถูกผลักให้มาตกที่นั่งตำแหน่ง “ซูเปอร์สตาร์” หรือ “ขวัญใจชาวไทย” ในปัจจุบัน จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ชีวิตของสาวน้อยวัย 18 ปี ถูกนำมาตีแผ่ผ่านสื่อในทุกแง่ ทุกมุม ซึ่งต้องยอมรับว่าความเป็นมนุษย์นั้นย่อมมี รัก โลภ โกรธ หลง เป็นธรรมดา ดังนั้นเรื่องที่จะผ่านออกมานอกจากเรื่องที่ดีแล้ว สิ่งที่มีในแง่ลบก็หนีไม่พ้นที่จะหลุดตามออกมาด้วย

ยกตัวอย่างเรื่องร้ายในแง่ที่อาจเป็นภาพลบต่อตัวสาวน้อยรายนี้ คือ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง “เพื่อนสาว-เพื่อนสาว” กับนักเทควันโดหญิงทีมชาติไทยอีกราย ที่มีการส่งข้อความ พร้อมรูปภาพในโซเชียลเน็ตเวิร์กหากัน ถ้อยคำต่างๆ ล้วนให้กำลังใจ มุ่งมั่นต่อการมีชีวิตท่ามกลางการซ้อมที่หนักหน่วง หรือการเรียนที่บางครั้งอาจเป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันในต่างประเทศ รวมถึงความเหงาหงอยจากความคิดถึงครอบครัว หลายสิ่งหลายอย่างหากเพ่งมองด้วยสายตาของผู้มีวุฒิภาวะ อาจไม่ใช่เรื่องร้ายแรง น่ากังวล เนื่องจากเด็กสาววัยนี้ย่อมหนีไม่พ้นอารมณ์อ่อนไหว

ทว่าจากสถานะที่เปลี่ยนสู่ความเป็น “ขวัญใจชาวไทย” ทำให้ “น้องเมย์” ไม่อาจหลีกเลี่ยงการได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษในเรื่องส่วนตัว ซึ่งก็ยังหวังว่าสาวน้อยรายนี้จะมีหัวใจที่แข็งแกร่งไม่หวั่นไหวกับการขุดคุ้ยเรื่องราวที่อาจตามมาได้ในหลัง

เหนืออื่นใดที่ลูกสาวบ้านทองหยอดจะต้องพบเจอในสนามต่อไปนี้ จะเป็นความคาดหวัง ที่ว่าอยากเห็นเธอประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นไปอีก เหมือนกับที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยกล่าวไว้ว่า “เป็นแชมป์ว่ายากแล้ว รักษาแชมป์ยากยิ่งกว่า” นั่นหละครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น