xs
xsm
sm
md
lg

เปิดใจรับ “อี-สปอร์ตส์” เข็นเด็กไทยสู่เวทีโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อี-สปอร์ตส์ กีฬาเพื่อวัยรุ่น
ASTV ผู้จัดการรายวัน – อิเล็คโทรนิก สปอร์ตส์ หรือ “อี-สปอร์ตส์” ถูกบรรจุให้เป็นกีฬาและกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงจากกลุ่มวัยรุ่น ที่สำคัญมีองค์กรกีฬาทั่วโลกรับรองเข้าแข่งขันหลายทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติ อย่างเช่นล่าสุดคือ “เอเชียน อินดอร์ แอนด์ มาร์เชียล อาร์ต เกมส์ 2013" ที่เพิ่งรูดม่านเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ณ เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งถือว่าน่าเสียดายไม่น้อยที่ไร้นักกีฬาไทยลงชิงชัย เพราะไม่มีสมาคมกีฬาอย่างเป็นเรื่องเป็นราวทั้งที่ฝีมือเด็กไทยเชิงนี้ก็ถือว่าไม่เป็นรองชาติใด

อี-สปอร์ตส์ คือการแข่งขันที่รวบรวมเอาเหล่าเกมเมอร์สมาประชันผ่านจอทีวีหรือคอมพิวเตอร์ เกมที่ใช้แข่งมีทั้งประเภทเดี่ยวและทีม ทั้งระบบคอนโซลและออนไลน์อย่าง League of Legends, Pro Evolution Soccer, Tekken, Need for Speed และ Special Force ซึ่งล้วนแต่เป็นเกมยอดนิยมที่เล่นกันทั่วโลกไม่ว่าจะภายในที่พักส่วนตัวหรือร้านเกมที่เห็นกันเกลื่อนกลาด ส่วนรูปแบบการชิงชัยหากเป็นเล่นเป็นทีมก็จะมีกุนซือคอยวางแท็กติก แต่หากดวลกันตัวต่อตัวก็ต้องใช้ทักษะและไหวพริบของผู้เล่นเป็นหลักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

แม้ในสายตาผู้ใหญ่หลายคนอาจจะไม่ยอมรับที่จะให้เรียกว่าเป็น “กีฬา” รวมถึงมองว่าไม่สามารถหาเลี้ยงตัวเองเป็นอาชีพได้ในอนาคต เฉกเช่นกีฬายอดนิยมอย่าง ฟุตบอล, กอล์ฟ, เทนนิส แถมยังตีค่าว่าเป็นสิ่งมอมเมาเยาวชน แต่หากติดตามข่าวสารจะพบว่า อี-สปอร์ตส์ ได้รับความนิยมและเติบโตอย่างมาก เช่น สหรัฐอเมริกา ที่จัดให้เป็นกีฬาอาชีพไปแล้ว รวมถึง ญี่ปุ่น ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกมโลกและเกาหลีใต้ แถมยังจัดทัวร์นาเมนต์ให้คอเกมทั่วโลกบินไปล่ารางวัล ไม่เว้นแม้แต่เกมเมอร์สไทยที่ไปโกยเงินรางวัลกลับมามากมาย จนได้รับการยอมรับจากสหพันธ์โอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) บรรจุเข้าแข่งขันใน “อินชอน เกมส์”

อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญที่ทำให้วงการ อี-สปอร์ตส์ เมืองไทย ยังไม่ประสบความสำเร็จในวงกว้าง เพราะไม่มีการจัดตั้งสมาคมอย่างเป็นทางการเพื่อส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน โดยเฉพาะศึก “อินชอน เกมส์” ที่ผ่านมาปล่อยให้เกมเมอร์สเจ้าภาพกวาดเหรียญทองเป็นกอบเป็นกำ

โดย นาย ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยใน “อินชอน เกมส์” ที่ผ่านมา กล่าวยอมรับรู้สึกเสียดายที่ไทยปล่อยให้โอกาสหลุดลอยไป โดยกล่าวว่า “ก่อนทัวร์นาเมนต์ที่ อินชอน เราได้มีการหารือกับทางโอลิมปิกของไทยเพื่อส่งนักกีฬาลงแข่งขัน ทว่าด้วยความล่าช้าบวกกับไม่มีสมาคม อี-สปอร์ตส์ แห่งประเทศไทยเป็นผู้รองรับ ก็ทำให้เราพลาดโอกาสที่จะส่งนักกีฬาไปแสดงศักยภาพ ซึ่งน่าจะทำให้ไทยเรามีลุ้นเก็บเหรียญมากกว่านี้”

แต่หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่เมือง อินชอน คอเกมเมืองไทยเริ่มมีความหวังถึงโอกาสบุกไปสร้างชื่อที่ต่างแดน เพราะล่าสุด รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ออกมาเปิดเผยว่าเวลานี้ได้ทำการเรียกชมรมกีฬา อี-สปอร์ตส์ ทั่วประเทศมาหารือเพื่อจัดตั้งสมาคมกีฬา อี-สปอร์ตส์ แห่งประเทศไทย อย่างเต็มรูปแบบก่อนส่งนักกีฬาไปลุ้นเหรียญรางวัลในทัวร์นาเมนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง เอเชียน เกมส์ 2014 ที่เกาหลีใต้อีกครั้ง หลังมีกระแสข่าวที่เจ้าภาพเตรียมผลักดันให้มีกีฬาชนิดนี้แข่งกันต่อในปีหน้า

พร้อมกันนี้ รศ.ดร.สุพิตร เผยว่าหากสมาคมได้รับการรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ก็จะมีการประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้ผู้คนทั่วไปรับทราบถึงประโยชน์ของกีฬาชนิดนี้เพื่อล้างทัศนคติเก่าๆ ในอดีตด้วยว่า “ผู้ใหญ่หลายคนมองเกมเป็นสิ่งไร้สาระ แต่หากมองมุมกลับ เกมก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ เพราะนอกจากความเพลิดเพลินแล้วยังช่วยฝึกให้ผู้เล่นพัฒนาความคิด เรียนรู้วิธีแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า ดังนั้น เราต้องมีการสร้างทัศนคติใหม่ๆให้ทุกคนรับรู้ หากประสบผลสำเร็จแน่นอนว่าเราคงได้เห็นนักกีฬาไทยตบเท้าไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศต่อไป”

ทุกวันนี้ยังมีกระแสข่าวแง่ลบเกี่ยวกับวีดีโอเกมเกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กที่นั่งหน้าจอเล่นเกมทั้งวันทั้งคืนจนเสียชีวิต ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ไม่สามารถสลัดความคิดว่าเป็นสิ่งมอมเมา มีแต่โทษมากกว่าประโยชน์ แต่หากลองเปิดใจเปลี่ยนทัศนคติใหม่ๆ รวมถึงมีการออกกฎระเบียบที่ครอบคลุมชัดเจนแบ่งเวลาให้เหมาะสม อี-สปอร์ตส์ ก็จะเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่จะช่วยให้ไทยประสบความสำเร็จบนเวทีโลกได้ในอนาคตเช่นกัน
บรรยากาศชิงชัยอันดุเดือด
เกมเมอร์สกิมจิโกยทองกลับบ้าน
“บิ๊กต้อม” โอดเสียดาย
กำลังโหลดความคิดเห็น