xs
xsm
sm
md
lg

ไม่ปวดคอ…สกอร์ไม่เพิ่ม???

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


อาทิตย์ก่อนติดค้างท่านไว้ เรื่องการบริหารคอสำหรับนักกอล์ฟ เพื่อไม่ให้สกอร์เพิ่ม มาต่อกันเลยนะครับ….การบริหารคอมีจุดประสงค์ 2 ประการ คือ เพื่อให้การเคลื่อนไหวคอดีขึ้น และเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อคอ ป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดคอบ่อยๆ

1 การบริหารเพื่อช่วยเพิ่มช่วงการเคลื่อนไหวคอให้ดีขึ้น ให้ทำช้าๆ เท่าที่ไม่เกิดอาการเจ็บ ทำการบริหารท่าละประมาณ 20 ครั้ง วันละ 2-3 รอบ

ท่าที่ 1 ก้มและเงยคอ ให้ค่อยๆ ก้มหน้าลง ให้คางจรดกับอก แล้วเงยขึ้นช้าๆ เลยไปด้านหลังให้มากที่สุด

ท่าที่ 2 เป็นท่าเอียงคอ หน้ามองตรง แล้วค่อยๆตะแคงคอไปทางซ้าย พยายามให้หูเข้าใกล้ไหล่ซ้าย โดยไม่ยกไหล่ขึ้น ทำค้างไว้ประมาณ 5 วินาที แล้วกลับที่เดิม จากนั้นค่อยๆ ตะแคงไปทางขวาในลักษณะเดียวกัน

ท่าที่ 3 คือ ท่าหันคอ หมุนศีรษะหันหน้าไปทางซ้าย โดยพยายามให้ปลายคางขนานกับแนวไหล่ซ้าย ค้างไว้ 5 วินาที แล้วหมุนศีรษะกลับมาตรง จากนั้นหันเลยไปทางขวาทำเช่นเดียวกัน

2 การบริหารเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อคอ เมื่อบริหารชุดแรกเสร็จแล้ว โดยไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆ ให้บริหารชุดที่ 2 นี้ต่อได้ โดยมีท่าบริหาร คล้ายกับชุดแรก เพียงแต่ให้ใช้มือต้านการเคลื่อนไหวของศีรษะ ในทิศทางตรงกันข้าม (ออกแรงต้านพอประมาณ) เกร็งค้างไว้ 5-10 วินาที แล้วพัก แต่ละท่าทำประมาณ 10 ครั้ง วันละ 2-3 รอบ

การบริหารชุดนี้จะเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบๆ คอ โดยเน้นการเกร็งกล้ามเนื้อคอ ให้ต้านกับแรงดันจากฝ่ามือในทิศทางต่างๆ (ISOMETRIC EXCERCISE)

สุดท้าย จะแถมเรื่องการปฏิบัติตน เพื่อป้องกันอากการปวดคอ สำหรับนักกอล์ฟเพื่อจะออกรอบได้อย่างมีความสุขนะครับ

1 ระวังอิริยาบถ อย่าก้มหรือเงยคอ มากและนานเกินไปในการทำงาน เช่น การเขียนกระดานที่สูง หรือการตอกตะปูที่ฝาหรือเพดาน ควรใช้เก้าอี้ หรือบันไดช่วย

2 ขณะทำงาน ควรหาเวลาหยุดพัก เพื่อออกกำลังกล้ามเนื้อคอ เคลื่อนไหวคอหรือปรับเปลี่ยนอิริยาบถ 2-3 นาที ทุกชั่วโมง

3 เก้าอี้ที่นั่งทำงาน หรือที่นั่งขับรถ ควรเลือกเก้าอี้ที่มีพนักแข็งแรง มีที่หนุนหลัง และหนุนคอให้พอดี

4 ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อมิให้เกิดความเครียด หรืออ่อนเพลียทั้งทางร่างกายและจิตใจ

5 หมั่นออกกำลังกล้ามเนื้อคอทุกๆ วัน และออกกำลังกายให้สุขภาพแข็งแรงอยู่เสมอ

เสร็จแล้วเตรียมออกรอบกันได้แล้วนะครับ ช่วงนี้อากาศเริ่มดีแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น