xs
xsm
sm
md
lg

นักกอล์ฟรู้ไหม? กินอย่างไร…ห่างไกลโรค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


รู้ไว้ด้วยว่า…หัวใจของคุณกำลังทำงานเพื่อคุณอยู่ทุกวินาทีของวัน ทุกวันของปี และทุกปีของชีวิตคุณ ในช่วงหนึ่งของชีวิตมนุษย์ หัวใจจะเต้นประมาณ 3 พันล้านครั้ง!!

แม้หัวใจจะเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อชีวิต แต่โรคหัวใจก็เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต เป็นอันดับหนึ่งของคนทั่วโลกมาเกือบร้อยปีแล้ว โรคหัวใจนี้เกิดได้กับทุกคน โดยไม่เลือกเพศและเชื้อชาติ

โรคหัวใจ รวมทั้ง โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอัลไซเมอร์ โรคอ้วน และโรคเบาหวาน จัดเป็นโรคของความมั่งคั่ง คนที่ร่ำรวยมักจะเสียชีวิตจากความร่ำรวย เนื่องจากทุกๆวัน คนรวยจะรับประทานอาหารเหมือนราชา ซึ่งอาหารเหล่านี้เป็นสาเหตุของการตายในกลุ่มคนรวย

และเราก็ทราบกันดีว่าไม่มีใครป่วยด้วยโรคเหล่านี้ในวัฒนธรรมดั่งเดิ่ม ที่รับประทานข้าว แป้ง และธัญพืชที่ไม่ขัดสี และพืชผักเป็นส่วนประกอบหลัก เช่น ชุมชนในชนบทของประเทศจีน แต่การเจ็บป่วยด้วยโรคเหล่านี้เริ่มเข้ามาเมื่อวัฒนธรรมเดิมเริ่มมีการผสมผสานเข้ากับความร่ำรวย และเริ่มมีการบริโภคเนื้อสัตว์ นม และผลิตภัณฑ์แป้งขัดสี เช่น คุกกี้ และเค้ก เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ดร.โคลิน แคมพ์เบลล์ นักโภชนาการ ซึ่งถูกยกให้เป็นหนึ่งในยี่สิบห้า ผู้ทรงอิทธิพลทางด้านอาหาร เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งสถาบันวิทยาศาสตร์และสุขภาพแห่งสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ที่เปิดเผยความสัมพันธ์ ระหว่างอาหารที่เป็นโปรตีนจากเนื้อสัตว์ และการก่อมะเร็ง รวมถึงโรคหัวใจ

โดยเฉพาะในงานวิจัยจีนศึกษา (The China Study) ซึ่งเป็นผลงานวิจัยอันยิ่งใหญ่ ที่ทำร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และสถาบันการแพทย์ป้องกันโรคของประเทศจีน ซึ่งนิวยอร์กไทม์เรียกงานวิจัยนี้ว่า เป็นการศึกษาทางระบาดวิทยาที่ยิ่งใหญ่ (Grand Prix of Epidemiology) ซึ่งเขาได้ถ่ายทอดผลงานวิจัย และประสบการณ์ที่สั่งสมมานานกว่าสี่สิบปี ไว้ในหนังสือชื่อ “ปฏิวัติสุขภาพ ด้วยอาหารบนจานคุณ”

หากเพื่อนนักอล์ฟกำลังมองหาสิ่งที่จะเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง ขอแนะนำให้หาหนังสือเล่มนี้มาอ่าน เนื้อหาโดยสรุปของหนังสือเล่มนี้ก็คือ เป็นการนำเสนอผลการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ เพื่อทำลายความหลงเชื่อผิดๆ ของการใช้ชีวิตและการบริโภคอาหารในโลกยุคใหม่ การใช้ยาเกินขอบเขต และวิธีการแก้ปัญหาฉบับเร่งด่วน ที่มักจะให้ผลล้มเหลวตามมาในระยะเวลาอันสั้น

ผลจากการศึกษาในประเทศจีนสนับสนุนให้มนุษย์เรา เปลี่ยนกลับไปบริโภคอาหารที่มีพืชเป็นหลัก เพื่อเสริมสร้างสุขภาพ และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ ที่สัมพันธ์กับอาหารที่เป็น โปรตีนและไขมันจากเนื้อสัตว์ เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน และโรคมะเร็ง เป็นต้น
กำลังโหลดความคิดเห็น